Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp nhiều sắc thuế

Thứ Tư, 12/05/2021, 17:40 [GMT+7]
In bài này
.

 

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 đã có hiệu lực từ ngày 19/4. Trao đổi với  phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về những điểm mới của nghị định này, ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh cho biết:

Năm 2020, khi đại dịch COVID-19 tái phát, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Cục Thuế đã triển khai kịp thời, từ đó góp phần hỗ trợ cho DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (gọi tắt là người nộp thuế - NNT) vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19. Năm 2021, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khiến tình hình sản xuất, kinh doanh của NNT tiếp tục gặp khó khăn. Do vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 nhằm tạo điều kiện cho NNT có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, kinh doanh góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2021. Như vậy, NNT thêm một lần nữa được Nhà nước hỗ trợ, có thể sử dụng số tiền thuế được gia hạn để tái đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

* So với Nghị định số 41/2020/NĐ-CP thì Nghị định số 52/2021/NĐ-CP có những điểm mới nào, thưa ông?

- Nghị định số 52/2021/NĐ-CP bổ sung ngành kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh của NNT thuộc đối tượng áp dụng. Ngoài những ngành kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh của NNT thuộc đối tượng áp dụng tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, Nghị định số 52/2021/NĐ-CP đã bổ sung nhiều ngành kinh tế. Cụ thể, đối với hoạt động sản xuất đã thêm các ngành kinh tế là hoạt động xuất bản; hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên (không gia hạn đối với thuế thu nhập doanh nghiệp của dầu thô, condensate, khí thiên nhiên thu theo hiệp định, hợp đồng); sản xuất đồ uống; in, sao chép bản ghi các loại; sản xuất than cốc, sản phẩm dầu mỏ tinh chế; sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất; sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (trừ máy móc, thiết bị); sản xuất mô tô, xe máy; sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc và thiết bị; thoát nước và xử lý nước thải.

Đối với hoạt động kinh doanh, nghị định này thêm các ngành kinh tế là hoạt động phát thanh, truyền hình; lập trình máy vi tính, dịch vụ tư vấn và các hoạt động khác liên quan đến máy vi tính; hoạt động dịch vụ thông tin; hoạt động dịch vụ hỗ trợ khai khoáng.

Nghị định số 52/2021/NĐ-CP bổ sung thêm ngành kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế thuộc đối tượng áp dụng, trong đó có dầu thô và khí đốt thiên nhiên. Trong ảnh: Người lao động dầu khí bảo dưỡng chân đế Giàn Mộc Tinh. Ảnh: PHAN HÀ
Nghị định số 52/2021/NĐ-CP bổ sung thêm ngành kinh tế hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế thuộc đối tượng áp dụng, trong đó có dầu thô và khí đốt thiên nhiên. Trong ảnh: Người lao động dầu khí bảo dưỡng chân đế Giàn Mộc Tinh. Ảnh: PHAN HÀ

* Thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất được gia hạn như thế nào, thưa ông?

- Theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, thời gian gia hạn đã có một số quy định để phù hợp với từng loại thuế và tiền thuê đất. 

Đối với thuế GTGT, ngoài số thuế GTGT của kỳ tính thuế theo tháng từ tháng 3 đến tháng 6 và kỳ tính thuế theo quý là quý 1, quý 2 của năm 2021 được gia hạn 5 tháng tương tự Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, Chính phủ đã bổ sung thêm số thuế GTGT của kỳ tính thuế tháng 7 và tháng 8 năm 2021 cũng được gia hạn thời hạn nộp thuế. Cụ thể: gia hạn 4 tháng đối với số thuế GTGT tháng 7 năm 2021 và gia hạn 3 tháng đối với số thuế GTGT tháng 8 năm 2021. Thời gian gia hạn được tính từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đối với thuế thu nhập DN, thời hạn gia hạn lần này cũng khác là gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập DN tạm nộp của quý 1 và quý 2 năm 2021 là 3 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập DN theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Tiền thuê đất cũng được gia hạn tăng thêm 1 tháng so với Nghị định số 41/2020/NĐ-CP. Cụ thể, gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 là 6 tháng kể từ ngày 31/5/2021.

Nghị định số 52/2021/NĐ-CP cũng bổ sung quy định: trường hợp ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế được gia hạn trùng với ngày nghỉ theo quy định thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày làm việc tiếp theo của ngày nghỉ đó.

* Ông có thể nói rõ hơn về trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế?

- Nghị định số 52/2021/NĐ-CP đã bổ sung điều kiện để được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021 là NNT phải nộp đủ các khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn nộp theo quy định tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và tiền chậm nộp phát sinh tương ứng (nếu có) vào ngân sách nhà nước trước ngày 30/7/2021.

* Xin cảm ơn ông!

THU THẢO (Thực hiện)

;
.