Sớm di dời các cơ sở sản xuất vào cụm công nghiệp

Thứ Tư, 09/06/2021, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Rà soát, tính toán quy mô, năng lực sản xuất của từng DN, sớm di dời các cơ sở vào CCN tập trung nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường và phát triển bền vững... là những ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi khảo sát các CCN ngày 4/6 vừa qua.

CCN Hòa Long đã hoàn thiện hạ tầng, đang chờ hoàn chỉnh thủ tục để di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm về đây.
CCN Hòa Long đã hoàn thiện hạ tầng, đang chờ hoàn chỉnh thủ tục để di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm về đây.

Thời gian qua, các chủ đầu tư đã nỗ lực hoàn thiện cơ sở hạ tầng 4 CCN gồm: CCN chế biến hải sản tập trung Lộc An (huyện Đất Đỏ) và CCN chế biến hải sản Bình Châu (huyện Xuyên Mộc); CCN Hòa Long và CCN chế biến thực phẩm Long Phước (TP. Bà Rịa) nhằm di dời các cơ sở công nghiệp nông thôn và cơ sở chế biến hải sản để tránh gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, do gặp một số vướng mắc nên đến nay 4 CCN này vẫn chưa thể đi vào hoạt động.   

Báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện Sở Công thương cho biết, CCN chế biến hải sản Lộc An đã xây dựng xong phần hạ tầng kỹ thuật 38,03ha, với tổng mức đầu tư 245,8 tỷ đồng. Theo kế hoạch, từ năm 2020, CCN này tiếp nhận di dời 62 cơ sở chế biến hải sản thuộc đối tượng phải di dời. Thế nhưng đến nay CCN này vẫn chưa thực hiện xong thủ tục cho thuê đất, chưa được phê duyệt giá cho thuê hạ tầng nên việc di dời bị chậm trễ.

Tương tự, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của CCN chế biến hải sản Bình Châu đã hoàn thiện 100% nhưng cũng chưa thể thực hiện được việc di dời. Ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, ngày 30/10/2020, UBND huyện Xuyên Mộc đã ban hành Kế hoạch số 204/KH-UBND về việc di dời 63 cơ sở chế biến hải sản vào CCN chế biến hải sản Bình Châu. Tuy nhiên, một số thủ tục liên quan chưa hoàn thiện, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt giá cho thuê hạ tầng… nên địa phương cũng chưa thể di dời các cơ sở vào CCN này.

UBND tỉnh đã có chương trình hỗ trợ di dời các cơ sở, DN chế biến hải sản gây ô nhiễm trên địa bàn. Theo đó, ngoài chính sách của Trung ương, UBND tỉnh hỗ trợ cho cơ sở chế biến hải sản thuê đất tại địa điểm mới với mức hỗ trợ 50% nhưng không quá 60 triệu đồng/năm tiền thuê lại đất trong 5 năm đầu; hỗ trợ tiền thuê xưởng mức 300 ngàn đồng/m², nhưng không quá 300 triệu đồng đối với một cơ sở. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ lãi vay đầu tư cơ sở mới; hỗ trợ người lao động trong thời gian ngừng sản xuất; hỗ trợ một lần cho cơ sở sản xuất tự chấm dứt hoạt động sản xuất…


Ngoài 2 CCN trên, CCN Hòa Long và CCN chế biến thực phẩm Long Phước cũng chưa thực hiện được việc di dời dù việc thi công các hạng mục đã hoàn thiện; hệ thống cấp điện, nước, thoát nước, san nền, tường chắn, đường giao thông, cây xanh đã đầy đủ. Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương cho biết, CCN Hòa Long và CCN chế biến thực phẩm Long Phước đã được tỉnh bàn giao cho Công ty IZICO quản lý, vận hành khai thác. Tuy nhiên, theo Công văn số 149/STNMT-CCQLĐĐ ngày 12/1/2021 của Sở TN-MT, 2 CCN này không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn nên Công ty IZICO (đơn vị sự nghiệp công lập, tự chủ tài chính) không đủ điều kiện để Nhà nước cho thuê đất thực hiện dự án và cho thuê lại đất. Do đó, Sở Công thương đang có văn bản đề xuất UBND tỉnh chuyển đổi Công ty IZICO thành tổ chức kinh tế để đủ điều kiện thuê đất Nhà nước và cho thuê lại theo quy định.

Trước những vướng mắc trên, ông Nguyễn Công Vinh yêu cầu Công ty IZICO khẩn trương hoàn thiện phương án đơn giá thuê, trình Sở Tài chính thẩm định và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Đồng thời, Công ty IZICO cần hỗ trợ xây dựng phương án di dời, chủ động phối hợp với địa phương để hướng dẫn các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường thủ tục liên quan đến việc di dời. Sở Công Thương cần giải quyết khó khăn, vướng mắc của các địa phương và nhà đầu tư thứ cấp trong việc di dời, sớm đưa các CCN này vào hoạt động trong năm 2021.

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

;
.