Hành động gấp gáp giữ an toàn cho "huyết mạch" kinh tế

Thứ Sáu, 23/07/2021, 22:26 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các tổ chức tín dụng nghiêm túc thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch. Đồng thời, chủ động xây dựng phương án, kịch bản, bảo đảm cho hoạt động được an toàn, liên tục và thông suốt.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, NHNN yêu cầu các NH tăng cường tuyên truyền quảng bá và phát triển  các sản phẩm ngân hàng trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng. Trong ảnh: Nhân viên ngân hàng Techcombank Vũng Tàu hướng dẫn khách hàng cài app để gửi tiền tiết kiệm online. Ảnh: MINH TÂM
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, NHNN yêu cầu các NH tăng cường tuyên truyền quảng bá và phát triển các sản phẩm ngân hàng trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng. Trong ảnh: Nhân viên ngân hàng Techcombank Vũng Tàu hướng dẫn khách hàng cài app để gửi tiền tiết kiệm online. Ảnh: MINH TÂM

BẢO ĐẢM GIAO DỊCH AN TOÀN, THÔNG SUỐT

“Nâng cấp độ phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn cho hệ thống” - đó là khẳng định của ông Nguyễn Lợi, Giám đốc NHNN, Chi nhánh BR-VT khi thời gian gần đây phát hiện ca nhiễm COVID-19 tại một số NH trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, sau khi phát hiện ca nhiễm tại phòng giao dịch trên địa bàn TP. Bà Rịa ngày 22/7,  NHNN yêu cầu đơn vị này báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) phối hợp tổ chức cách ly, khử khuẩn toàn bộ trụ sở làm việc. Đồng thời, thay thế nhóm làm việc mới. Trong trường hợp cần thiết, có thể đề nghị hội sở điều động thêm nhân lực vào làm việc. “Với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, trong bất cứ tình huống nào NH cũng phải bảo đảm giao dịch thông suốt và giữ an toàn cho người dân”, ông Lợi nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 19/7, NHNN - Chi nhánh tỉnh cũng đã ký công văn số 1528 BRI-TT, KQ&HC gửi các chi nhánh Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Theo đó, NHNN- chi nhánh tỉnh yêu cầu các chi nhánh NH bố trí làm việc giãn cách, làm việc luân phiên phù hợp với diễn biến dịch bệnh và chỉ đạo của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và NHNN. Kiểm soát nghiêm việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch  tại đơn vị và xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ phòng, chống dịch. Chủ động xây dựng phương án để áp dụng trong trường hợp chi nhánh, phòng giao dịch của đơn vị bị cách ly. Tăng cường phát triển các sản phẩm ngân hàng trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng.

NHNN cũng yêu cầu trong thời gian phòng, chống dịch, các NH cần cập nhật kịp thời khi cán bộ làm công tác kho quỹ bị nhiễm, nghi nhiễm COVID-19 bị cách ly hoặc phong tỏa trụ sở làm việc, địa điểm giao dịch… theo quyết định của chính quyền địa phương và các cơ quan thẩm quyền, báo cáo kịp thời về NHNN để phối hợp xử lý.

TẠO ĐIỀU KIỆN HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG BỊ ẢNH HƯỞNG COVID-19

Các NH trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động xây dựng các kịch bản phòng, chống dịch. Theo bà Bùi Thị Thu Hà, Giám đốc Vietinbank - Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu, đơn vị cũng đã lên phương án làm việc giãn cách. Tuy nhiên, trong trường hợp điểm giao dịch nào có người nhiễm, lập tức sẽ bố trí cho cả kíp làm việc đó nghỉ, theo dõi và cách ly khi cần. Đồng thời, sẽ điều động nhóm đang làm việc ở nhà lên làm việc thay thế. NH cũng thực hiện đầy đủ 5K theo yêu cầu của Bộ Y tế và của các ngành chức năng về phòng, chống dịch. 

Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Giám đốc Agribank - Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, đơn vị cũng đã xây dựng phương án làm việc luân phiên theo tuần. Trong thời gian áp dụng bảo đảm 2 ca không tiếp xúc nhau. CBCNV làm việc tại nhà không được đi khỏi nơi cư trú, điện thoại luôn trong tình trạng online, thường xuyên cập nhật, chỉ đạo của cấp trên…

Nhờ thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 nên hoạt động NH trên địa bàn tiếp tục được duy trì ổn định, an toàn, hiệu quả. Nguồn vốn tín dụng tiếp tục được các NH tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. Đặc biệt, các NH tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19. Tính đến đầu tháng 7/2021, đầu tư tín dụng cho các thành phần kinh tế đạt 118.048 tỷ đồng; ước đến cuối tháng 7/2021, tổng dư nợ đầu tư tín dụng cho các thành phần kinh tế đạt 120.200 tỷ đồng, tăng 13,02% so với cuối năm 2020.

PHAN HÀ

 
;
.