NHỮNG NGÀY LÀM VIỆC ĐẶC BIỆT

Kỳ 2: Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

Thứ Năm, 15/07/2021, 20:52 [GMT+7]
In bài này
.

Dù đối diện với muôn vàn khó khăn song các DN trong KCN vẫn nỗ lực vừa sản xuất, vừa chống dịch với phương châm “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng ứng phó trước mọi tình huống để thực hiện mục tiêu kép.

Công nhân Công ty TNHH Nitori BR-VT trong giờ sản xuất.
Công nhân Công ty TNHH Nitori BR-VT trong giờ sản xuất.

KHÔNG ĐỂ ĐỨT GÃY CHUỖI SẢN XUẤT

Thống kê của Ban Quản lý các KCN cho thấy, đến nay hơn 90% DN tại các KCN đã lên phương án sẵn sàng chuyển một phần nhà xưởng thành khu lưu trú, dựng lều trại cho công nhân ở khi xảy ra các ca F0, F1 tại nhà máy. “Chúng tôi đã bố trí nơi lưu trú và liên hệ với các nhà cung cấp dự trữ hàng hóa cho 100% người lao động ở lại công ty trong trường hợp phải giãn cách. Các phương án sẽ được tính toán sao cho bảo đảm tốt nhất sức khỏe cho người lao động và cố gắng không để xảy ra việc đứt gãy chuỗi sản xuất”, bà Phạm Thị Lương, Trưởng Phòng Kiểm tra chất lượng Công ty TNHH Pavonine Vina, KCN Mỹ Xuân B1 – Tiến Hùng (TX. Phú Mỹ) cho biết.

Những ngày này, không khí làm việc tại Công ty TNHH Pavonine Vina (KCN B1-Tiến Hùng) rất khẩn trương. Ông Lee Minseog, Giám đốc Nhân sự cho biết, Pavonine Vina là nhà cung cấp chính cho Công ty Samsung các phụ kiện điện tử bằng vật liệu nhôm cao cấp. Bình quân mỗi năm Pavonine gia công khoảng 2 triệu sản phẩm. “Chúng tôi đã có đơn hàng cho hết năm 2021. Do vậy, song song với các biện pháp phòng chống dịch, DN đang đẩy nhanh tiến độ làm trước những đơn hàng theo yêu cầu của Samsung. Theo đó, công ty chia 3 ca làm việc và dự trữ kho để làm trước những đơn hàng phòng ngừa nguy cơ xảy ra dịch bệnh ảnh hưởng đến việc sản xuất tại nhà máy”.

Ghi nhận từ nhiều DN cho thấy, tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng từ đầu năm 2021 đến nay, hoạt động sản xuất, xuất khẩu tiếp tục phục hồi và có bước tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều DN đã nhận được đơn đặt hàng đến cuối năm 2021 và lên kế hoạch mở rộng sản xuất. Ông Kang Kil Soo, Giám đốc Đối ngoại Công ty CP thép Posco Yamato Vina, KCN Phú Mỹ 2, TX. Phú Mỹ cho hay: “Do dịch bệnh chúng tôi không thể di chuyển nhiều như trước đây. Tuy nhiên, chúng tôi làm việc với khách hàng bằng hình thức online để tìm kiếm các hợp đồng mới. Nhờ vậy, hiện nay hoạt động sản xuất của DN rất ổn định, công tác phòng chống dịch cũng được tập trung thực hiện”.

Bên cạnh đó, với sự khởi sắc của các thị trường xuất khẩu quan trọng như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong, nhiều ngành sản xuất công nghiệp chủ lực của tỉnh như may mặc, giấy, chế biến gỗ, hải sản, cơ khí… có số lượng đơn hàng xuất khẩu mới tăng. Đây là tín hiệu tốt góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Là DN sản xuất gia công hàng may mặc xuất khẩu, về đồng phục của sinh viên các trường đại học ở châu Âu và châu Úc, ông Tôn Chấn Vinh,  Giám đốc điều hành, Công ty TNHH LT Garments (TP.Bà Rịa) thông tin, dịch bệnh gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, nhưng công ty đã nhanh chóng khôi phục được sản xuất và xuất khẩu vẫn bảo đảm tăng trưởng. 6 tháng đầu năm sản lượng đơn hàng của LT Garments tăng thêm 15%.

BẢO ĐẢM TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ

Để duy trì “sức khỏe” của nền kinh tế, các DN đã nỗ lực giữ vững trận địa này để đảm bảo tăng trưởng kinh tế bởi các KCN đang đóng góp tỷ trọng lớn cho xuất khẩu, tăng trưởng thương mại. Nhờ vậy, trong 6 tháng năm 2021, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá với những tín hiệu tích cực từ một số ngành mũi nhọn; trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng (9,9%). Kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí đạt 2.780,8 triệu USD, tăng 28,77% so cùng kỳ; tổng thu ngân sách Nhà nước 43.892 tỷ đồng, đạt 66,6% dự toán, tăng 19,62% so cùng kỳ; thu hút đầu tư nước ngoài tăng cả về số dự án (7,7%) và vốn đăng ký (gấp 2,7 lần)...

Tuy nhiên theo dự báo, từ nay đến cuối năm các DN cũng đối mặt với nhiều nguy cơ như: nguyên vật liệu trên đà tăng giá; dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành hướng dẫn các DN thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, nghiêm túc thực hiện 5K. Chủ động đánh giá mức độ an toàn của dịch COVID-19, cập nhật bản đồ an toàn, sống chung với dịch bệnh để có phương án sản xuất phù hợp. Bên cạnh đó, cần khẩn trương truy vết, khoanh vùng, dập dịch  không để dịch tràn vào KCN.

UBND tỉnh đã yêu cầu kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 cấp độ cao. Theo đó, các KCN, CCN, nhà máy, xí nghiệp thực hiện nghiêm yêu cầu 5K đối với từng cá nhân. Đặc biệt, siết chặt công tác kiểm soát, khai báo y tế bắt buộc ngay từ khâu tiếp đón người ra - vào công ty, DN (kể cả người cung cấp, vận chuyển vật tư, hàng hóa, suất ăn trong KCN); Yêu cầu nhân viên thực hiện khai báo y tế hàng ngày trên ứng dụng Bluezone, tờ khai y tế; bố trí phòng cách ly tạm thời theo đúng quy định khi có trường hợp nghi mắc COVID-19. Tại khu vực sản xuất, công nhân làm việc trong điều kiện giãn cách tối đa có thể, trong phòng ăn thì bố trí ngồi hợp lý (không ngồi đối diện) để thực hiện phòng, chống dịch...


Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN duy trì sản xuất kinh doanh, Sở tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, tổ chức hoạt động cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) theo hướng đơn giản hóa quy trình, thủ tục, tạo thuận lợi tối đa cho DN xuất nhập khẩu. Đồng thời, phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) và Sở KHCN trong việc hỗ trợ, cung cấp thông tin cho các DN nâng cao kiến thức về phòng vệ thương mại, hàng rào kỹ thuật nhằm ứng phó hiệu quả và bảo vệ lợi ích của DN, tận dụng tối đa các điều kiện thuận lợi về tiếp cận thị trường và cắt giảm thuế quan của các Hiệp định thương mại, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang các thị trường đã ký kết.

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

;
.