Tập trung phòng, chống bệnh trên động vật

Thứ Bảy, 18/09/2021, 00:05 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 17/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh động vật các tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 tới 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện bệnh VDNC và DTHCP tại một số địa phương. Trong ảnh: Mô hình nuôi bò 3B gia đình ông Phạm Văn Thắng, xã Bình Giã, huyện Châu Đức.
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện bệnh VDNC và DTHCP tại một số địa phương. Trong ảnh: Mô hình nuôi bò 3B gia đình ông Phạm Văn Thắng, xã Bình Giã, huyện Châu Đức.

Trong 9 tháng của năm 2021, chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển nhờ dịch bệnh được khống chế. Riêng với thủy sản, diện tích bị dịch bệnh tấn công, gây thiệt hại vào khoảng 16.253ha.

Tại BR-VT, trong 9 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện bệnh Viêm da nổi cục trâu bò trên 6/8 huyện, thị xã, thành phố với 866 ổ bệnh tại 45/65 địa bàn cấp xã, với số lượng bò bệnh là 1.887 con, 162 con trâu, bò bị bệnh chết.  Ngành  nông  nghiệp đã tiêu hủy với tổng trọng lượng là 27.027 kg. Ngoài ra, dịch tả heo Châu Phi cũng được phát hiện vào 5/2021. Đến nay, dịch bệnh đã xảy ra tại 2 huyện gồm Châu Đức và Xuyên Mộc với tổng cộng 44 ổ dịch, đã tiêu hủy 467 con heo bị chết bệnh với tổng trọng lượng là 31.520 kg. Nhằm khống chế dịch bệnh, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp. Tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tích cực thực hiện các giải pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh VDNC, DTHCP lây lan.

Để chủ động phòng bệnh thời gian tới, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, bố trí kinh phí mua vaccine và tổ chức tiêm, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt ít nhất 80% số gia súc, gia cầm thuộc diện tiêm, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm như: cúm gia cầm, lở mồm long móng, tai xanh, viêm da nổi cục, dại…Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động phòng bệnh, sớm phát hiện bệnh để điều trị kịp thời; tạo thuận lợi cho sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, cung ứng các loại thuốc, vaccine thú y, hóa chất cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tập trung các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh động vật theo quy định. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, hướng dẫn người nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong phát triển chăn nuôi, xây dựng các mô hình nuôi mới, hiện đại, đồng bộ. Tiếp tục xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh đối với một số doanh nghiệp tại các địa phương.

Tin, ảnh: PHÚC HIẾU

 
;
.