"Tiếp sức" cho phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế

Thứ Hai, 29/11/2021, 23:21 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng trách nhiệm và tình thương, Hội LHPN các cấp đã quan tâm hỗ trợ vốn, tạo sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên, có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Chị Phan Thị Kim Điệp, hội viên Hội LHPN xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa) được tiếp sức vay vốn để phát triển kinh tế với mô hình nuôi chim cút. Ảnh: CẨM NHUNG
Chị Phan Thị Kim Điệp, hội viên Hội LHPN xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa) được tiếp sức vay vốn để phát triển kinh tế với mô hình nuôi chim cút. Ảnh: CẨM NHUNG

Hỗ trợ hội viên khó khăn

Chị Trần Thị Hiếu, hội viên Hội LHPN phường 11 (TP. Vũng Tàu) đã từng có hoàn cảnh khó khăn. 5 năm trước, chồng chị qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo, mình chị chật vật nuôi 2 con ăn học. Chị Hiếu xoay xở đủ nghề như làm thu ngân, làm thuê ở tiệm may, làm công nhân... nhưng công việc bấp bênh, đồng lương ít ỏi, không đủ trang trải cuộc sống gia đình.

Biết được hoàn cảnh khó khăn này, Hội LHPN phường 11 đã tín chấp cho chị vay 35 triệu đồng để có vốn làm ăn. Cùng với số tiền tích góp, sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, năm 2015, chị mua được 1 máy photocoppy, 1 máy tính để mở tiệm photocoppy tại số 11 Đô Lương, phường 11. Năm 2019, Hội LHPN phường 11 tiếp tục hỗ trợ chị vay thêm 50 triệu đồng từ nguồn vốn tiết kiệm giúp nhau không lãi của Hội để mở rộng kinh doanh. Có thêm vốn, chị đầu tư 2 máy photocoppy. Đến nay, chị đã trả gần hết vốn vay, đồng thời có thêm nguồn thu nhập ổn định để nuôi 2 con ăn học. “Nhờ được Hội LHPN phường tạo điều kiện mà tôi có thêm nguồn lực, động lực để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, vượt qua giai đoạn khó khăn, tự tin vươn lên trong cuộc sống”, chị Hiếu xúc động nói.

Chị Hiếu là một trong nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn TP. Vũng Tàu được Hội LHPN “tiếp sức” để phát triển kinh tế. Bà Vũ Phương Hảo, Chủ tịch Hội LHPN TP. Vũng Tàu cho biết, một trong những kết quả nổi bật của Hội LHPN các cấp thành phố trong nhiệm kỳ 2016-2021 là nỗ lực hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như, Hội LHPN các cấp đã thành lập các nhóm tiết kiệm, huy động được hơn 12 tỷ đồng, giúp cho 1.225 hội viên nghèo vay vốn không lãi để phát triển kinh tế.

Hội đã linh hoạt gắn kết với các hoạt động giảm nghèo của địa phương, thông qua nhiều hình thức giúp nhau phát triển kinh tế gia đình như vay vốn Ngân hàng CSXH, giúp vốn không lấy lãi, vốn tín chấp của LĐLĐ... Tính đến nay, Hội đã huy động được hơn 297 tỷ đồng giúp chị em phát triển kinh tế, vượt 90% so với đầu nhiệm kỳ. “Câu lạc bộ nữ doanh nhân và tổ tiểu thương” được Hội LHPN TP. Vũng Tàu triển khai hiệu quả, đã giúp cho 61 chị vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh với số tiền 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội đã giúp cho 113 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo bền vững với số tiền 4,5 tỷ đồng.

Trao cơ hội cho nhiều phụ nữ

Giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội LHPN các cấp, với mục tiêu mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ cho phụ nữ. Thực hiện nhiệm vụ đó, Hội LHPN các cấp trên toàn tỉnh đã chú trọng nắm bắt tình hình đời sống, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, định hướng và hỗ trợ nguồn lực cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình.

Điển hình như Hội LHPN xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa quan tâm, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế. Chị Phan Thị Kim Điệp (ấp Phước Tân 2, xã Tân Hưng) cho biết, trước đây, cuộc sống gia đình chị cũng chật vật do làm công nhân nhưng thu nhập thấp. Năm 2002, thông qua Hội LHPN xã tín chấp, chị được vay 25 triệu đồng để làm ăn. Từ số vốn này, chị nuôi chim cút, cho thu nhập ổn định và dần dần trả hết nợ. Đến năm 2009, Hội LHPN xã tiếp tục tín chấp cho chị vay 50 triệu đồng để mở rộng quy mô chăn nuôi. Từ 3.000 con, chị phát triển đàn chim cút lên 8.000 con, hiện cho thu nhập bình quân 20 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh hỗ trợ hội viên vay vốn, Hội LHPN các cấp còn triển khai nhiều việc làm ý nghĩa như: Xây dựng “Mái ấm tình thương”, trao tặng học bổng “Nguyễn Thị Định” cho hội viên và con hội viên khó khăn, tặng quà, hỗ trợ sinh kế... Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực đời sống tới từng hộ gia đình các hội viên.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.