Thu phí lòng đường, vỉa hè để tái đầu tư hạ tầng đô thị

Thứ Năm, 01/12/2022, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 1 năm triển khai thu phí sử dụng tạm một phần vỉa hè làm nơi để xe 2 bánh, TP. Vũng Tàu đã thu được hàng tỷ đồng. Việc làm này không chỉ thay đổi về nhận thức của người dân mà còn giúp địa phương có thêm kinh phí để tái đầu tư hạ tầng đô thị.

Đường 2/9 (phường 8, TP. Vũng Tàu) đã có vạch kẻ đậu xe dưới lòng đường, chuẩn bị sẵn sàng cho việc thu phí.
Đường 2/9 (phường 8, TP. Vũng Tàu) đã có vạch kẻ đậu xe dưới lòng đường, chuẩn bị sẵn sàng cho việc thu phí.

Hơn 1,6 tỷ đồng phí sử dụng vỉa hè

Đường  Hoàng Hoa Thám là tuyến đường trung tâm TP. Vũng Tàu với nhiều nhà hàng, quán ăn, cửa hàng buôn bán sầm uất phục vụ khách du lịch. Nhiều năm qua, các cơ sở kinh doanh này không phải đóng bất cứ khoản phí nào từ việc sử dụng một phần vỉa hè của nhà nước để xe 2 bánh phục vụ cho hoạt động kinh doanh của họ. Từ tháng 2/2021 hàng trăm hộ kinh doanh trên tuyến đường này đã được UBND phường 2 cấp giấy phép sử dụng tạm vỉa hè để xe 2 bánh.

Bà Phạm Thị Lan, chủ một quán ăn trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết, đầu năm 2021, Phòng Quản lý đô thị thành phố cấp giấy phép cho cơ sở sử dụng tạm vỉa hè với diện tích 21m2 để xe 2 bánh với mức phí 148.500 đồng/tháng. Theo bà Lan, khi được cấp phép sử dụng tạm vỉa hè, bà yên tâm hơn khi buôn bán, không còn lo bị lực lượng chức năng xử phạt vì lấn chiếm vỉa hè.

Ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND phường 2 cho  biết, trên địa bàn phường có 10 tuyến đường thu phí sử dụng vỉa hè để xe phục vụ nhu cầu kinh doanh, buôn bán; 5 tuyến đường được thu phí lòng đường. Trong đó, phường chưa triển khai thu phí lòng đường, đang chờ hướng dẫn của UBND TP. Vũng Tàu.

Phường đã tiến hành thu phí 7 tuyến. 3 tuyến đường gồm: Thái Văn Lung, Lạc Long Quân và một phần đường Thùy Vân (đoạn từ Phan Chu Trinh đến Hoàng Hoa Thám) chưa thu vì chưa có người dân, cơ quan, tổ chức đăng ký. Phường đã thành lập tổ quản lý việc sử dụng lòng đường, vỉa hè với 11 thành viên để thực hiện nhiệm vụ thu phí sử dụng vỉa hè. Số tiền thu được từ 1/1/2022 đến nay là khoảng 400 triệu đồng. Đã có trường hợp đóng hết năm 2022 hoặc đóng đến tháng 1 hoặc tháng 2/2023. “Số tiền thu phí sử dụng vỉa hè hàng tháng tuy không nhiều nhưng đã giúp phường có một khoản để tái đầu tư hạ tầng đô thị của phường”, ông Nam cho hay.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu, trên địa bàn thành phố có 110 tuyến đường đủ điều kiện sơn kẻ vạch, tổ chức thu phí sử dụng vỉa hè thuộc địa bàn 15 phường (phường 5 và xã Long Sơn vỉa hè không đủ điều kiện thu phí). Đến nay, các phường đã cơ bản hoàn thiện công tác sơn kẻ vạch phân định phạm vi dành cho người đi bộ và phạm vi được xin phép sử dụng để đậu xe máy. 30/110 tuyến chưa sơn kẻ, vạch, phần lớn do các tuyến đang được sửa chữa chỉnh trang vỉa hè và các tuyến đường nội bộ các khu nhà ở, người dân chưa có nhu cầu sử dụng vỉa hè để đậu xe.

Tính đến tháng 9/2022, tổng số tiền thu phí vỉa hè là hơn 1,6 tỷ đồng. Nguồn phí này đã được dùng để xử lý các hư hỏng nhỏ của vỉa hè, đồng thời có thêm chi phí để hỗ trợ lực lượng làm công tác trật tự đô thị.

Theo điều 4, Nghị quyết 106/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn tỉnh, UBND các xã, phường, thị trấn được giao tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường trên địa bàn quản lý. Phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè được để lại 100% cho UBND xã, phường, thị trấn nhằm chi cho các mục đích: tổ chức thu phí chỉnh trang đô thị và chi hỗ trợ lực lượng kiểm tra, xử lý.

Tiến tới thu phí đậu xe dưới lòng đường

Sau khi đã triển khai thành công việc thu phí sử dụng vỉa hè, TP. Vũng Tàu đang tiến tới thực hiện thu phí xe ô tô đậu ở lòng đường tại một số tuyến đường trung tâm thành phố. Ông Nguyễn Trọng Thụy cho biết, các phường không có lực lượng để bố trí thực hiện công tác thu phí, do đó thành phố đang xem xét thí điểm lựa chọn đơn vị thu phí xe ô tô đậu ở lòng đường. Giai đoạn thí điểm kiến nghị thực hiện trên 6 tuyến đường: Quang Trung, Nguyễn Thái Học, 2/9 (Thống Nhất mới), Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám, Lê Hồng Phong.

Phòng Quản lý đô thị đã đề xuất UBND TP. Vũng Tàu phương án thực hiện là giao UBND các phường tổ chức lựa chọn đơn vị thu phí xe ô tô đậu ở lòng đường. Phương án này phù hợp với quy định về việc tổ chức thu và sử dụng phí thu được theo quy định tại Nghị quyết số 106/2019/NQ-HĐND ngày 13/12/2019 của HĐND tỉnh. UBND các phường sẽ có thêm nguồn kinh phí để thực hiện công tác đảm bảo trật tự đô thị. 

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho các phường, tháng 7/2022,  TP. Vũng Tàu đã đề nghị Sở GT-VT xem xét, phân cấp cho UBND phường cấp phép sử dụng tạm vỉa hè. Riêng đối với việc thu phí xe ô tô đậu dưới lòng đường, quá trình triển khai chắc chắn sẽ gặp khó khăn, song các địa phương phải nỗ lực thực hiện. “Đây là nhiệm vụ mà Nghị quyết HĐND tỉnh và UBND tỉnh giao cho địa phương, cụ thể là giao cho chủ tịch UBND các phường, xã. Do đó, thành phố phải tổ chức thực hiện, khó cũng phải làm”, ông Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đã giao Phòng Quản lý đô thị rà soát, giao từng tuyến đường thực hiện thu phí cho các phường. Phòng Quản lý đô thị và UBND các phường cần tuyên truyền rộng rãi cho người dân, nhất là những hộ dân ở mặt tiền biết về quy định này, tránh tình trạng các hộ dân ở vị trí mặt tiền ngăn trở không cho xe ô tô đậu trước khu vực nhà mình.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.