Điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài

Chủ Nhật, 29/01/2023, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Với những lợi thế sẵn có cùng sự cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, Bà Rịa-Vũng Tàu đã thu hút nhiều tập đoàn, DN lớn đến đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.  

Tổ hợp Hóa dầu miền Nam sẽ vận hành thương mại tổng thể dự án vào giữa năm 2023.
Tổ hợp Hóa dầu miền Nam sẽ vận hành thương mại tổng thể dự án vào giữa năm 2023.

Thu hút nhiều dự án lớn

Cuối năm 2022, trong khuôn khổ hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã chứng kiến lễ công bố thỏa thuận hợp tác và trao Giấy chứng nhận đầu tư, Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Bộ KH-ĐT, UBND các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ với các đối tác, nhà đầu tư cho 20 dự án, tổng số vốn hơn 10 tỷ USD và hơn 5.000 tỷ đồng. Đây là những dự án thuộc các lĩnh vực như: hóa dầu, điện tử, hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, du lịch.

Năm 2022, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 42 dự án FDI với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm 725 triệu USD; cấp mới và điều chỉnh vốn đầu tư 56 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký tăng thêm 31.716 tỷ đồng. Như vậy tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 446 dự án FDI với tổng vốn hơn 30 tỷ USD và 689 dự án trong nước với tổng vốn hơn 358,2 ngàn tỷ đồng.

Trong số này, 10 dự án với tổng vốn hơn 8,4 tỷ USD đầu tư vào Bà Rịa-Vũng Tàu, trong đó có những dự án có vốn đầu tư lớn, từ 100 triệu USD đến 5,5 tỷ USD. Điển hình như dự án đầu tư mở rộng giai đoạn 2-Tổ hợp Hóa dầu miền Nam của Công ty The Siam Cement Public Company Limited, có tổng mức đầu tư 5,5 tỷ USD; dự án sản xuất gỗ công nghiệp cho ngành xây dựng lắp ghép theo công nghệ CLT và đóng tàu giải trí tại KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3 của Công ty Earth Vision (Hoa Kỳ) với 1,3 tỷ USD. Các chủ đầu tư cũng cam kết sẽ nhanh chóng triển khai dự án theo đúng kế hoạch, đúng tiến độ đã đăng ký đầu tư.

Ông Park Myong Il, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong những tỉnh đầu tàu kinh tế của Việt Nam, có các nền tảng công nghiệp như: dầu thô, điện, hóa dầu, thép, xi măng. Với những lợi thế đó, Bà Rịa-Vũng Tàu là điểm đến tất yếu của các nhà đầu tư nước ngoài.

Hạ tầng KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 là một trong những điểm sáng thu hút đầu tư năm 2022.
 KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 là một trong những điểm sáng thu hút đầu tư năm 2022.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Tại hội thảo “Vai trò của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu - chuỗi cung ứng thượng nguồn của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” tháng 11/2022, ông Adam Koulaksezian, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV), khẳng định các DN đang ở trong một khu vực hấp dẫn với nhiều tiềm năng, đặc biệt là những cơ hội thúc đẩy đầu tư mà cụm cảng Cái Mép-Thị Vải mang lại cùng với cơ sở vật chất phục vụ công tác hậu cần chuỗi cung ứng tại đây.

“CCIFV có gần 300 thành viên, bao gồm các công ty đã thành lập tại Việt Nam, trong đó một số đã ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Công ty Gemalink của chúng tôi là một ví dụ điển hình. Tôi tự tin kêu gọi các công ty của Pháp và châu Âu trong mạng lưới của mình hãy dựa vào những kinh nghiệm và chuyên môn của những đối tác chiến lược Việt Nam, Pháp, quốc tế để thúc đẩy xúc tiến thương mại, kinh tế mạnh mẽ hơn cùng với tỉnh”, ông Adam Koulaksezian nói.

Dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG Hyosung (Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina) có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD, đi vào hoạt động tháng 12/2021.
Dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG Hyosung (Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina) có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD, đi vào hoạt động tháng 12/2021.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, kết quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng như trong nước cho thấy nhiều điểm sáng, dự báo sẽ tạo thuận lợi cho việc thu hút dòng vốn vào tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Với định hướng đến năm 2050, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế..., tỉnh có lợi thế để thu hút các nhà đầu tư đến địa phương.

“Tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư dựa trên 4 trụ cột kinh tế, nhằm phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh của các lĩnh vực trọng tâm như: phát triển công nghiệp, dịch vụ logistics, dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải, du lịch, phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao và phát triển nông nghiệp, thủy sản theo các mô hình sinh thái, hữu cơ, tuần hoàn. Đồng thời, tỉnh cũng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai kịp thời, đầy đủ các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, thường xuyên tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp các dự án triển khai hiệu quả”, ông Nguyễn Công Vinh nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: THANH NGA

 
;
.