Luật Nhà ở phải đáp ứng yêu cầu phát triển

Thứ Hai, 27/03/2023, 19:44 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27/3, Đoàn Giám sát của Ủy ban Pháp luật Quốc hội đã có buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về chuyên đề giám sát Luật Nhà ở. Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với đoàn.

Các dự án nhà ở do DN đầu tư cũng góp phần chỉnh trang đô thị, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân. Trong ảnh: Dự án The Light city do Công ty CP phát triển nhà tỉnh đầu tư.
Các dự án nhà ở do DN đầu tư cũng góp phần chỉnh trang đô thị, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân. Trong ảnh: Dự án The Light city do Công ty CP phát triển nhà tỉnh đầu tư.

Phát triển nhà ở cho người dân

Báo cáo việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, vận hành nhà chung cư và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong thời gian từ ngày 1/7/2015 đến ngày 30/11/2022 với Đoàn Giám sát, ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, những năm qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phát triển nhà ở, cải tạo tái thiết đô thị song song với phát triển đô thị mới, tạo ra một bước ngoặt lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó xác định các mục tiêu phấn đấu đẩy mạnh phát triển loại hình chung cư nhà cao tầng tại các đô thị như TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ.

Toàn tỉnh có 10 đô thị, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung đô thị đạt 100%. Qua kết quả rà soát và báo cáo của các địa phương, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 50 nhà chung cư đã xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng với 14.161 căn hộ, trong đó có 10.413 căn hộ thương mại, 1.830 căn hộ nhà công vụ, 1.414 căn hộ chung cư nhà ở xã hội và 504 căn hộ tái định cư. Trong đó, hơn 80% số lượng nhà chung cư hiện nay đang được quản lý, vận hành an toàn, ổn định, không xảy ra các tranh chấp, khiếu nại.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ngay sau khi Luật Nhà ở năm 2014 cùng các văn bản hướng dẫn thi hành được ban hành, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng Bộ Xây dựng có kế hoạch và chủ động tổ chức tập huấn, phổ biến tuyên truyền các quy định của pháp luật về nhà ở trong đó có pháp luật về quản lý, vận hành nhà chung cư và cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, UBND giao Sở Xây dựng chủ trì cùng các địa phương tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra các chủ đầu tư, các ban quản trị nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành trong việc quản lý, vận hành các nhà chung cư trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, tiếp tục nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn tỉnh, xác định hệ số K bồi thường, làm cơ sở để các nhà đầu tư lập phương án bồi thường khi tham gia đăng ký làm chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, xây dựng tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư và tổ chức thực hiện lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án theo quy định của Nghị định số 69/2021/NĐ-CP và giao Sở Xây dựng hướng dẫn, trả lời các nội dung liên quan đến công tác quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư cho các địa phương, tổ chức, cá nhân bằng văn bản theo thẩm quyền được giao. Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã ban hành các quyết định công nhận ban quản trị nhà chung cư.

Để Luật nhà ở (sửa đổi) có tính khả thi cao

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh đã nêu rõ những khó khăn, bất cập trong việc thực thi Luật Nhà ở 2014 trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư, hết thời hạn sử dụng nhà chung cư mà không còn đủ điều kiện an toàn sử dụng thì phải phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại; các nguyên tắc phát triển nhà ở tái định cư và hình thức bố trí tái định cư chưa cụ thể; một số quy định của Luật Nhà ở 2014 không có sự thống nhất và không phù hợp với các quy định Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020. Đặc biệt, vướng mắc lớn phát sinh trong quá trình cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và các quy phạm pháp luật liên quan đến các dự án căn hộ du lịch.

Nêu ý kiến tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Vinh mong muốn  Luật Nhà ở sẽ được sửa đổi, nhằm gỡ bỏ những khó khăn, vướng mắc cho địa phương. Trong đó, tỉnh đặc biệt lưu ý  đến quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư; mô hình quản lý nhà chung cư; quản lý vận hành nhà chung cư; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư… Đồng thời đề xuất Luật Nhà ở mới sẽ sửa đổi thời gian sử dụng đất của người dân mua chung cư từ có thời hạn sang sở hữu lâu dài.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Mai Phương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và các ý kiến đóng góp của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đối với Luật Nhà ở. Bà cũng bày tỏ mong muốn các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh tiếp tục đóng góp ý kiến để Luật Nhà ở sau khi sửa đổi có tính khả thi cao.

“Trong thời gian chờ Luật Nhà ở mới ban hành, chúng tôi đề nghị tỉnh tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh”, bà Phương nhấn mạnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.