Làm gì để hình ảnh Việt Nam lên phim nước ngoài nhiều hơn?

Chủ Nhật, 24/11/2019, 19:10 [GMT+7]
In bài này
.

Việt Nam với lợi thế thiên nhiên hùng vĩ, cảnh quan đẹp, được các đoàn làm phim trong và ngoài nước khai thác, làm nên những bộ phim điện ảnh nổi tiếng. Vì vậy, việc tháo gỡ những rào cản để Việt Nam trở thành điểm đến của các đoàn làm phim quốc tế là vấn đề được đặt ra tại hội thảo “Bối cảnh quay phim tại Việt Nam”, diễn ra vào ngày 24/11 trong khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 21.

 

Các đạo diễn, họa sĩ thiết kế phim trong nước tham dự hội thảo.
Các đạo diễn, họa sĩ thiết kế phim trong nước tham dự hội thảo.

HÌNH ẢNH VIỆT NAM TUYỆT ĐẸP TRONG PHIM NGOẠI

Tại hội thảo, nhiều ý kiến có chung quan điểm rằng, thời gian qua việc quảng bá địa danh thông qua điện ảnh luôn mang lại hiệu quả bất ngờ. Nhiều bộ phim nước ngoài tại Việt Nam đã tạo hiệu ứng sửng sốt với khán giả thế giới bởi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được thể hiện tuyệt đẹp qua những thước phim. Có thể kể tên nhiều bộ phim như: Đông Dương, do đạo diễn Régis Wargnier (Pháp) thực hiện, lấy bối cảnh Việt Nam trong thời gian là thuộc địa của Pháp; Điện Biên Phủ của đạo diễn kiêm biên kịch Pierre Schoendoerffer (Pháp); Người tình của đạo diễn Jean-Jacques Annaud (Pháp); Kong: Skull Island (Kong: Đảo đầu lâu) của đạo diễn Jordan Vogt Roberts (Mỹ)…

Trong đó, “bom tấn” điện ảnh Hollywood Kong: Đảo đầu lâu có bối cảnh quay chính tại Việt Nam, sau khi ra mắt khán giả thế giới, các điểm đến là bối cảnh trong phim gồm Tràng An, Vân Long, Tam Cốc (Ninh Bình), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), động Phong Nha (Quảng Bình) đã trở thành phim trường được nhiều đạo diễn lựa chọn, đồng thời, cũng là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước.  

Thông qua việc xuất hiện trong phim, một địa danh có cơ hội trở thành điểm đến hấp dẫn du khách. Chẳng hạn, sau khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” tạo cơn sốt ở phòng vé, tỉnh Phú Yên, nơi được chọn làm bối cảnh của phim cũng trở thành một điểm đến “hot” của du khách. Hội An sau khi xuất hiện trong các bộ phim: “Hoài phố”, “Hào quang trở lại”, “Dòng máu anh hùng” cũng có sức hút đối với du khách. Hoặc vùng đất Hà Giang sau “Chuyện của Pao” cũng trở thành điểm “check in” không thể bỏ qua của nhiều du khách.

CẦN CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ 

Với những lợi ích từ việc quảng bá hình ảnh Việt Nam qua phim như các ví dụ trên cho thấy, việc xây dựng chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách để thu hút các đoàn làm phim quốc tế đến làm phim tại Việt Nam, qua đó, góp phần phát triển ngành điện ảnh và ngành du lịch Việt Nam là rất cần thiết.

Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTTDL cho rằng, thế giới biết đến Việt Nam là một đất nước với cảnh đẹp hiếm có, con người thân thiện, giá cả phải chăng qua nhiều bộ phim nổi tiếng. Tuy nhiên, theo ông Hoàng, Việt Nam vẫn còn thiếu chính sách riêng cho các đoàn làm phim và đây là rào cản cần nhanh chóng tháo gỡ: “Nhiều nước có chính sách riêng cho các đoàn làm phim, như chính sách hoàn thuế. Ngoài ra,Việt Nam còn thiếu thông tin quảng bá ra nước ngoài; thiếu ngành bổ trợ như dịch vụ làm phim (đạo cụ, thiết bị…). Vì vậy, Việt Nam cần xây dựng chính sách riêng cho các đoàn làm phim và Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương cần tạo điều kiện để các đoàn làm phim được thuận lợi khi vào nước ta hoạt động”. 

Chia sẻ kinh nghiệm để quảng bá thành công hình ảnh Việt Nam qua phim, ông Krysztof Zanussi, đạo diễn người Ba Lan cho rằng, mỗi quốc gia đều có sự khác biệt về cảnh quan, đặc thù hệ sinh thái, con người. Việt Nam cần tìm cách để các đoàn làm phim nhận thấy được sự khác biệt đó, để lựa chọn những cảnh quay tạo được ấn tượng mạnh cho khán giả. Và khi chọn bối cảnh quay phim, các đạo diễn nên tập trung vào vài bối cảnh chính, đặc sắc, thay vì quay nhiều cảnh thì bộ phim sẽ “loãng”. Như vậy khán giả mới nôn nóng muốn xem bộ phim đó. Còn họa sĩ thiết kế phim Đào Ngọc Hùng cho rằng, Việt Nam cần có kho dữ liệu về địa danh cụ thể để giới thiệu, giúp các đoàn làm phim có cái nhìn tổng quan, từ đó rút ngắn thời gian tìm kiếm bối cảnh quay phim và tính toán được chi phí thực tế khi thực hiện cảnh quay tại địa điểm đó.

Bài, ảnh: THI PHONG, DIỄM QUỲNH

;
.