Cuối năm, tăng cường kiểm soát thị trường

Chủ Nhật, 10/11/2019, 21:07 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Đây là thời điểm thường xuất hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trao đổi với PV Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về các nội dung liên quan đến thị trường và hoạt động kiểm soát thị trường cuối năm, bà Bùi Thị Dung (ảnh), Giám đốc Sở Công thương cho biết:

- Tháng 10/2019, doanh thu thương mại dịch vụ toàn tỉnh ước đạt hơn 124 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Giá cả hàng hóa trong những tháng gần đây, đặc biệt là tháng 10 có sự tăng nhẹ. Cụ thể là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chung toàn tỉnh trong tháng 10 tăng 0,54% so với tháng 9/2019 và tăng 1,54% so với cùng kỳ năm 2018. So với tháng trước, trong số 11 nhóm ngành hàng, có 7 nhóm tăng, 3 nhóm không tăng và 1 nhóm giảm.

Các nhóm hàng tăng gồm: hàng ăn và dịch vụ ăn uống; giao thông; nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; thuốc và dịch vụ y tế; bưu chính viễn thông; giáo dục; hàng hóa và dịch vụ khác. Trong đó, tăng mạnh nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 0,92%. Nguyên nhân chính dẫn đến CPI tháng 10 tăng là do ảnh hưởng từ dịch tả heo châu Phi khiến nguồn cung thịt heo giảm, đẩy giá mặt hàng này tăng cao. Thêm vào đó, việc điều chỉnh tăng giá xăng, dầu theo giá thế giới; điều chỉnh tăng giá dịch vụ giáo dục… cũng là yếu tố chủ yếu làm CPI tháng 10 tăng so với tháng trước.

● Từ diễn biến thị trường hàng hóa nêu trên, bà có thể cho biết công tác chuẩn bị hàng hóa những tháng cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020?

 - Theo quy luật vào những tháng cuối năm, thị trường tiêu dùng hàng hóa sẽ sôi động, khi người dân tập trung thu nhập tích lũy trong năm vào việc chi tiêu mua sắm hàng Tết. Theo dự báo, tình hình thị trường trong những tháng cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán 2020 khá sôi động do nhu cầu mua sắm của người dân phục vụ Tết Nguyên đán tăng cao. Dự kiến giá cả hàng hóa các mặt hàng thiết yếu những tháng cuối năm nay tăng khoảng 20% so cùng kỳ năm trước và tập trung vào tháng 12 âm lịch. Nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết năm nay dự báo tăng bình quân khoảng 10-15% tùy từng mặt hàng; ước tính tổng giá trị hàng hoá dự trữ phục vụ dịp Tết toàn tỉnh đạt khoảng 442 tỷ đồng.

Dịp Tết năm nay, các siêu thị đều dự trữ lượng hàng hóa tăng khoảng 15% so với năm ngoái như: siêu thị Co.op Mart Bà Rịa 1.751 tấn hàng hóa, trị giá 147 tỷ đồng, tăng 15%; siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu 9.000 tấn hàng hóa, tăng 15-20% so với năm trước và gấp 3 lần tháng kinh doanh bình thường; siêu thị Co.op Mart Phú Mỹ dự trữ lượng hàng tăng 30-40% so với Tết 2019.

● Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng hóa thiết yếu được người dân đặc biệt quan tâm. Vấn đề này sẽ được thực hiện ra sao, thưa bà?

- Từ đầu năm đến nay, Sở Công thương đã thực hiện 32 cuộc kiểm tra chuyên ngành. Qua đó phát hiện 38 cá nhân, tổ chức vi phạm về sử dụng điện, kinh doanh xăng dầu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thực phẩm, hoạt động khuyến mại, hóa chất, bán hàng đa cấp; đã ban hành 39 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 696,8 triệu đồng và thu nộp ngân sách 333,8 triệu đồng, thu hồi 1 giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu do không đáp ứng điều kiện theo quy định.

Ngoài ra, các đơn vị thành viên của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thời gian qua đã đẩy mạnh công tác phối hợp, đấu tranh có hiệu quả và đã phát hiện, bắt giữ 275 vụ/379 đối tượng, xử lý vi phạm hành chính 246 vụ với tổng số tiền hơn 47 tỷ đồng.

Vì vậy để tăng cường công tác quản lý thị trường những tháng cuối năm và đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Công thương đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với đội quản lý thị trường địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng cấm, gian lận thương mại, việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý chợ, DN quản lý chợ phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết tại các chợ trên địa bàn và chấp hành quy định về giá của tiểu thương kinh doanh trong chợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tiểu thương kinh doanh dịp Tết Nguyên đán 2020. Các đơn vị cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020.

Ngoài ra, Sở Công thương sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, hướng dẫn các chợ, DN thực hiện các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy đối với hàng hóa có nguy hiểm về cháy, nổ. Xử lý các hành vi vi phạm trong các hoạt động như: sản xuất, kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng...

● Xin cảm ơn bà!

PHÚC MINH (Thực hiện)

;
.