Vi phạm xây dựng phức tạp do lỗ hổng quản lý

Chủ Nhật, 05/07/2020, 21:43 [GMT+7]
In bài này
.
Thời gian gần đây, nhiều trường hợp vi phạm xây dựng, đất đai trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã bị ngăn chặn, xử lý. Trong chuyên mục “Mỗi tuần một vấn đề” hôm nay, Báo BR-VT trao đổi với ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu về những vấn đề có liên quan.

 * Phóng viên: Thưa ông, trong 6 tháng đầu năm 2020, số vụ vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn TP.Vũng Tàu lên đến hàng trăm vụ. Đến nay, tình hình xử lý các vi phạm này như thế nào?

- Ông Vũ Hồng Thuấn: Qua thống kê sơ bộ, trong 6 tháng đầu năm 2020, có 269 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn thành phố đã xử lý. Trong đó, có nhiều trường hợp nghiêm trọng đã được lực lượng chức năng xử lý triệt để, như: phân lô bán nền trên đất nông nghiệp tại Phường 10, 11; trường hợp xây dựng trái phép trên địa bàn phường 12.
* Vi phạm chủ yếu là gì. Khi bị xử lý có trường hợp nào chống đối hay hành động quá khích?
- Các hành vi vi phạm chủ yếu là tự ý san lấp, phân lô, làm đường, xây dựng không phép, trái phép... Địa bàn có số vụ vi phạm nhiều là Phường 10, 11, 12, phường Nguyễn An Ninh, xã Long Sơn. Thời gian thực hiện hành vi vi phạm tập trung vào ban đêm hoặc vào các ngày nghỉ, lễ và được ngụy trang tinh vi, rất khó phát hiện.
Một số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng khi bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý đã không hợp tác, rất manh động. Nhiều đối tượng gọi điện thoại đe dọa lực lượng thi hành nhiệm vụ. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương nên hầu hết đều bị xử lý.
Vi phạm đất đai, xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn TP. Vũng Tàu không phải bây giờ mới nổi lên, theo ông nguyên nhân là gì?
- TP.Vũng Tàu là đô thị có tốc độ đô thị hóa, tỉ lệ gia tăng dân số cơ học nhanh. Kéo theo nhu cầu về nhà ở rất lớn. Bên cạnh đó, chính sách pháp luật còn những kẽ hở quản lý. Hầu hết việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng còn vướng mắc, dẫn đến việc không giải phóng mặt bằng được, để dự án kéo dài, dễ phát sinh vi phạm về đất đai, xây dựng.
Có nguyên nhân từ việc quản lý chưa chặt chẽ không, thưa ông?
- Phải nói rằng, công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm ngay từ đầu chưa kịp thời và chưa quyết liệt. Một số trường hợp có dấu hiệu buông lỏng, bao che. Thêm vào đó là các biện pháp chế tài để ngăn chặn chưa đủ mạnh. Chúng tôi cũng thẳng thắn thừa nhận một số bộ phận cán bộ được giao quản lý địa bàn khi để xảy ra vi phạm còn sự cả nể, bỏ qua cho người vi phạm.
Những cán bộ bao che vi phạm hay buông lỏng quản lý đã bị xử lý chưa?
- Chúng tôi đã nghiêm túc xử lý các trường hợp thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm. Cụ thể, trong thời gian 6 tháng đầu năm 2020, UBND TP. Vũng Tàu đã lập hội đồng kỷ luật xem xét sai phạm của hơn 20 lãnh đạo phường, xã; chuyên viên các phòng, ban chuyên môn; phê bình thủ trưởng và tập thể một số đơn vị có liên quan đến các sai phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, thành phố cũng thực hiện điều chuyển công tác đối với những cán bộ để xảy ra sai phạm trên địa bàn quản lý. 
Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, xây dựng, thời gian tới TP. Vũng Tàu cần có những giải pháp gì, thưa ông?
- Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng và đô thị, TP. Vũng Tàu cần huy động cả hệ thống chính trị từ thành phố, phường, xã đến khu phố, tổ dân phố, người dân cùng tham gia vào công tác thực hiện, giám sát thực hiện. Theo đó, lực lượng chức năng sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra nắm bắt địa bàn để kịp thời phát hiện, áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm ngay khi mới manh nha bắt đầu; tập trung lực lượng để xử lý ngay, không để vụ việc kéo dài gây khó khăn trong công tác xử lý vi phạm; kịp thời khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích tốt.
Và tiếp tục xử lý nghiêm cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ?
- Vâng, đương nhiên rồi. Song song đó, TP. Vũng Tàu cũng sẽ tiến hành rà soát, đề nghị hủy bỏ, thu hồi các dự án treo, quy hoạch treo; đẩy nhanh công tác lập, phê duyệt quy hoạch, tạo điều kiện cho người dân được chuyển mục đích sử dụng đất và thực hiện quyền sử dụng đất hợp pháp…
Với quyết tâm thực hiện các giải pháp đã nêu, hy vọng thời gian tới, trật tự xây dựng được lập lại, hạn chế tối đa vi phạm trong lĩnh vực đất đai.
*  Xin cảm ơn ông!
Lực lượng chức năng phường 12 lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về đất đai khu vực vòng xoay cầu Cửa Lấp.
Lực lượng chức năng phường 12 lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về đất đai khu vực vòng xoay cầu Cửa Lấp.
QUANG VŨ (Thực hiện) 
;
.