Chấm dứt hoạt động của ô tô bán hàng lưu động

Chủ Nhật, 30/08/2020, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, trên tuyến đường Hạ Long, phường 2, TP. Vũng Tàu có nhiều ô tô bán hàng lưu động trên lòng đường. Loại hình này cũng phát triển rất nhanh, từ 5 xe ban đầu đến nay đã tăng lên 20 xe. Việc mua bán hàng hóa trên vỉa hè là trái với quy định Luật Giao thông đường bộ. Do đó, UBND TP. Vũng Tàu đã có văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động trên. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu. 

Phóng viên: Ô tô bán hàng lưu động là hình thức kinh doanh mới lạ, nhất là đối với thành phố du lịch như Vũng Tàu. Vậy vì sao UBND TP. Vũng Tàu lại chấm dứt loại hình này?

Ông Vũ Hồng Thuấn: Loại hình bán hàng lưu động trên các xe bán hàng đang được áp dụng ở một số điểm du lịch trên cả nước. Tuy nhiên để thực hiện và quản lý được loại hình kinh doanh này đòi hỏi phải bảo đảm đầy đủ các quy định pháp luật liên quan. Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định đã được quy định tại Nghị định số 39/2007/NĐ-CP ngày 16/3/2007 của Chính phủ về hoạt động thương mại một cách độc lập thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên tại Khoản 1, Điều 6 của Nghị định này có nói rõ nghiêm cấm các cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại tại các khu vực, tuyến đường, địa điểm sau: nơi tạm dừng, đỗ của phương tiện giao thông đang tham gia lưu thông, bao gồm cả đường bộ và đường thủy; vỉa hè, lòng đường, lề đường của đường đô thị, đường huyện, đường tỉnh và quốc lộ dành cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Các xe bán hàng lưu động dọc đường Hạ Long (khu vực Bãi Trước, TP. Vũng Tàu).
Các xe bán hàng lưu động dọc đường Hạ Long (khu vực Bãi Trước, TP. Vũng Tàu).

Mấy tháng qua hơn 20 vị trí mặt đường Hạ Long được địa phương bố trí làm nơi đậu xe cho người dân, du khách vui chơi, ngắm biển đã bị những xe ô tô bán hàng lưu động đậu chiếm chỗ. Điều đáng nói là hầu hết các xe có chiều cao khá lớn so với tầm mắt người lái xe, do đó khi di chuyển trên đường người điều khiển phương tiện cũng bị cản trở tầm nhìn. Việc bán hàng trên lòng đường, vỉa hè là trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường Hạ Long. 

Bên cạnh đó, hoạt động buôn bán diễn ra song song với việc có đông người dân và du khách ngắm cảnh dọc theo tuyến, do đó chưa bảo đảm mỹ quan đô thị, đặc biệt ảnh hưởng đến những du khách muốn có không gian ngắm biển. Công an TP. Vũng Tàu và UBND phường 2 đã nhiều lần xử phạt, tuy nhiên sau khi bị xử lý các xe vẫn tiếp tục vi phạm.

* Thưa ông, trước đây, UBND TP. Vũng Tàu đã tổ chức lấy ý kiến các cơ quan chức năng về việc tổ chức hình thức kinh doanh bằng ô tô lưu động. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

- Đúng là như vậy. Để quản lý hoạt động trên, trong tháng 7 và tháng 8, UBND TP. Vũng Tàu giao Phòng Quản lý đô thị đánh giá về hình thức kinh doanh, dự thảo phương án quản lý hoạt động bán hàng lưu động bằng ô tô lưu động, đồng thời tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành, phòng ban, UBND các phường liên quan. Sau thời gian lấy ý kiến, mới đây Sở GT-VT có văn bản bày tỏ quan điểm về việc không nên cho phép bán hàng trên lòng đường, vỉa hè. Công an TP. Vũng Tàu cũng đề nghị không cấp phép cho các xe kinh doanh bán hàng lưu động. 

Ý kiến của các cơ quan, đơn vị xác định việc bán hàng lưu động bằng ô tô trên tuyến đường Hạ Long trong thời gian qua là trái với quy định của pháp luật, gây mất trật tự an toàn giao thông, mất không gian nhìn ra biển, lo ngại về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, cần kiên quyết xử lý để bảo đảm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

TP. Vũng Tàu sẽ nghiên cứu phương án phát triển loại hình kinh doanh này ở các khu vực có sân bãi, mặt bằng rộng rãi, không phải là lòng đường, vỉa hè. Việc cho phép xe bán hàng lưu động trên các tuyến đường chỉ được thực hiện khi nào tuyến đường đó được quy hoạch để thực hiện hoạt động thương mại theo đúng quy định.

* Việc quản lý loại hình kinh doanh bằng ô tô lưu động tới đây sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ngày 28/8, Thường trực UBND TP. Vũng Tàu họp thống nhất không cho phép các xe bán hàng lưu động hoạt động trên lòng đường, vỉa hè. Mọi vi phạm phải được xử lý theo quy định của pháp luật. 

TP. Vũng Tàu đã giao UBND phường 2 thông tin, tuyên truyền đến các hộ đang kinh doanh bán hàng bằng xe lưu động chấp hành nghiêm, không kinh doanh, buôn bán trên lòng đường, vỉa hè. Các cá nhân có xe nên liên hệ các khu du lịch, các cá nhân, tổ chức có mặt bằng phù hợp để thuê mặt bằng bán hàng theo đúng quy định. UBND TP. Vũng Tàu cũng yêu cầu công an, đội trật tự, phường liên quan tăng cường ra quân xử lý, trường hợp tái phạm sẽ xử lý nghiêm. Thời gian thực hiện hoàn thành trước ngày 2/9.

PHƯƠNG ANH (Thực hiện)

 

 

;
.