Chủ động ứng phó với dịch bệnh để hoàn thành nhiệm vụ năm học

Chủ Nhật, 06/09/2020, 22:53 [GMT+7]
In bài này
.
Năm học 2020-2021 đã chính thức khởi động. Phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT về những thuận lợi, thách thức và định hướng của ngành trong năm học này, đặc biệt, khi dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn nguy cơ.

 Phóng viên: Năm học 2019-2020 quả là một năm học đặc biệt phải không, thưa bà?

- Bà Trần Thị Ngọc Châu: Đúng vậy. Đây là năm học hết sức đặc biệt, năm học mà ngành GD-ĐT phải nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch vừa thực hiện nhiệm vụ năm học.

Đến thời điểm này, năm học 2019-2020 đã chính thức khép lại khá thành công. Nổi bật là kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, ngành GD-ĐT tỉnh vẫn giữ vững vị thế so với cả nước.

Ngành GD-ĐT ghi nhận sự đóng góp của toàn thể GV, nhân viên, sự đồng hành, ủng hộ của toàn xã hội đã giúp ngành vượt qua được thử thách chưa từng có tiền lệ, đạt được những thành quả nói trên. Kết quả đạt được khiến cho cho thầy và trò có thêm niềm tin và động lực để đạt được sự kỳ vọng của xã hội và mục tiêu của toàn ngành đặt ra trong năm học này.

Bà có thể nói rõ hơn về mục tiêu, nhiệm vụ mà ngành đặt ra trong năm học 2020-2021?

- Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới với HS lớp 1. Ngành GD-ĐT nói chung và các nhà trường phải dốc toàn lực để tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày cho HS lớp 1, thực hiện thành công chương trình phổ thông mới.

Cùng với đó, ngành sẽ phối hợp với các địa phương để có bước chuẩn bị về cơ sở vật chất, tập huấn đội ngũ nhằm tạo đà vững chắc cho việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2 và lớp 6. Ngoài ra, năm học này, ngành sẽ xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để tiếp tục nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh theo Nghị quyết 123/2019/NQ-HĐND ngày 13/12/2019 của HĐND tỉnh. Đồng thời tăng cường chất lượng giáo dục thể chất trong trường học để hoạt động này ngày càng phát huy hiệu quả thực chất, nâng cao thể lực cho HS.

Mục tiêu đặt ra là như vậy, còn cơ hội và thách thức trong năm học 2020-2021 thì sao, thưa bà?

- Năm học 2020-2021, ngành GD-ĐT tỉnh vẫn tồn tại một số khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ, tình trạng quá tải trường lớp ở một số địa bàn, cơ sở giáo dục. Và không thể phủ nhận là năm học này, ngành sẽ tiếp tục phải đối mặt với thách thức do dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến công tác tổ chức dạy và học của các nhà trường.

Tuy nhiên, từ trong thử thách, ngành đã được trui rèn, có những kinh nghiệm nhất định để ứng phó với dịch bệnh, giúp cho việc học tập của HS không bị gián đoạn. Sở GD-ĐT đang xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến cho tất cả các cấp học (ngay cả cấp MN) một cách phù hợp và bài bản. Chúng tôi mong muốn dạy học trực tuyến không còn là “giải pháp tình thế” mà sẽ thực sự trở thành phương pháp dạy học tích cực, hỗ trợ hiệu quả cho giảng dạy trực tiếp ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát.

Hôm nay, ngày 7/9 là ngày thực học của HS toàn tỉnh. Trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, các nhà trường tổ chức dạy học như thế nào, thưa bà?

-Thời điểm này, tỉnh BR-VT vẫn kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Do đó, các trường vẫn tổ chức dạy học trực tiếp cho HS. Tuy nhiên, HS, GV các trường cần phải tuân thủ các khuyến cáo về việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt… Bên cạnh đó, phụ huynh cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe của trẻ, nếu trẻ có triệu chứng ho, sốt thì không nên cho trẻ đến trường.

Riêng địa bàn xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc), các trường (nhóm trẻ) MN trên được nghỉ học đến 15/9. Các trường phổ thông vẫn tổ chức dạy học bình thường trong tuần đầu tiên của năm học. Tuần tiếp theo, căn cứ vào tình hình cụ thể, Sở GD-ĐT sẽ có chỉ đạo kịp thời. Tuy nhiên, các trường cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch; thực hiện giãn cách HS, bố trí lệch giờ học, không ra chơi; hoạt động dạy học trên lớp đảm bảo với các nội dung chủ yếu và giao bài về nhà; chưa tổ chức bán trú và học thêm trong nhà trường, đồng thời không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, không tập thể dục đầu, giữa giờ.

Tuy nhiên, GV, HS thuộc diện F1, F2, F3 phải thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của địa phương. Các trường tổ chức dạy trực tuyến cho HS thuộc diện này trong thời gian cách ly. Sau khi HS đi học trở lại, các trường có kế hoạch kiểm tra, đánh giá lượng kiến thức đã học trực tuyến để hỗ trợ các em nắm bắt chương trình học chung.

Còn trong hoàn cảnh diễn biến dịch bệnh phức tạp hơn, HS phải nghỉ học thì sao, thưa bà?

- Chúng tôi cũng đã xây dựng kịch bản để ứng phó với trường hợp không mong muốn là HS phải nghỉ học. Trong trường hợp này, ngành sẽ triển khai dạy học trực tuyến theo kế hoạch đã xây dựng với HS phổ thông. Còn HS MN sẽ học tại nhà qua hướng dẫn của GV và các clip do GV ghi hình.

Xin cảm bà về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI

(Thực hiện)

 
;
.