Lựa chọn lĩnh vực trọng tâm ứng dụng tiến bộ khoa học

Chủ Nhật, 06/12/2020, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là một trong những mục tiêu của ngành KH-CN trong việc đẩy mạnh hoạt động ứng dụng, chuyển giao KH-CN tại các địa phương. Nhân sự kiện “Kết nối cung - cầu công nghệ BR-VT năm 2020” vừa được tổ chức tại TP. Vũng Tàu, Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Văn Tùng đã dành cho phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cuộc trò chuyện xung quanh vấn đề này.

• Phóng viên: Thứ trưởng đánh giá như thế nào về hoạt động ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH-CN tại các địa phương? 

- Thứ trưởng Trần Văn Tùng: Hoạt động ứng dụng công nghệ tại địa phương những năm qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, trong 5 năm 2016-2020, các địa phương đã và đang thực hiện 840 nhiệm vụ KH-CN với kinh phí được phê duyệt 788 tỷ đồng trong các lĩnh vực chủ yếu sau: nông nghiệp, an toàn bức xạ, năng lượng, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, xử lý môi trường, vật liệu xây dựng, sở hữu trí tuệ, điều khiển tự động, y dược... 

Đóng góp rõ nhất của các đề tài, dự án KH-CN là đã giúp các địa phương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; quy hoạch và xây dựng kế hoạch quản lý, sử dụng đất đai; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng danh mục các ngành công nghiệp ưu tiên, mũi nhọn giai đoạn phát triển kinh tế xã hội các tỉnh, thành địa phương; xây dựng các dự án kêu gọi đầu tư, khai thác các tiềm năng (du lịch, chế biến, khai khoáng...). Ngoài ra, kết quả xây dựng một số mô hình về sản xuất, chăn nuôi cũng góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Nhiều sản phẩm KH-CN của tỉnh BR-VT có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Trong ảnh: Lãnh đạo Busadco giới thiệu với Thứ trưởng Trần Văn Tùng các ứng dụng KH-CN của công ty tại triển lãm “Kết nối cung-cầu công nghệ BR-VT năm 2020”.
Nhiều sản phẩm KH-CN của tỉnh BR-VT có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Trong ảnh: Lãnh đạo Busadco giới thiệu với Thứ trưởng Trần Văn Tùng các ứng dụng KH-CN của công ty tại triển lãm “Kết nối cung-cầu công nghệ BR-VT năm 2020”.

• BR-VT là một trong những địa phương được Bộ KH-CN đánh giá là có hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ sôi động và đạt hiệu quả cao. Thứ trưởng có thể nói rõ hơn vấn đề này?

 -  Trung bình mỗi năm tỉnh BR-VT có 12 đề tài, dự án khoa học và công nghệ được triển khai và đều phát huy hiệu quả như: Đề tài nghiên cứu ứng dụng một số chế phẩm chứa nano bạc trong phòng trừ bệnh hại và làm tăng năng suất trên một số loại rau; dự án xây dựng mô hình nhà màng 2.000m2 ứng dụng công nghệ internet vạn vật sản xuất và cung ứng dưa lưới; trồng bưởi, mãng cầu, nhãn xuồng theo chuẩn VietGAP, GlobalGAP; chế tạo, lắp đặt hệ thống sấy ống mực bằng công nghệ sấy chân không trên tàu hải sản xa bờ có năng suất 400kg/mẻ… Đặc biệt, tại BR-VT, Công ty CP KH-CN Việt Nam (Busadco) có nhiều ứng dụng KH-CN vào thực tiễn với các sản phẩm như: hệ thống hạ tầng đô thị; ứng dụng trong xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng nông thôn; ứng dụng trong bảo vệ môi trường; ứng dụng trong xây dựng phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu… Các sản phẩm của Busadco vừa qua còn được dùng để thi công bờ kè hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội). 

BR-VT cũng được đánh giá là địa phương tiên phong trong việc liên kết “ba nhà” thông qua dự án “Sàn giao dịch công nghệ trực tuyến tỉnh BR-VT”, hình thành các điểm kết nối cung-cầu công nghệ…  Tôi đánh giá cao hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ của BR-VT. Đây là tiền đề quan trọng để BR-VT duy trì tốc độ phát triển, xây dựng các chương trình, mục tiêu của tỉnh. 

• Theo Thứ trưởng, việc hình thành các điểm kết nối cung-cầu có ý nghĩa gì đối với mục tiêu thúc đẩy thị trường KH-CN, đẩy nhanh việc ứng dụng KH-CN vào thực tiễn?

- Giai đoạn 2016-2020, cả nước đã có 10 điểm kết nối cung-cầu công nghệ, trong đó có 1 điểm tại BR-VT. Các điểm này mới thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2017 và đầu năm 2018 nhưng đã phát huy hiệu quả trong việc xúc tiến chuyển giao công nghệ. Việc hình thành và đưa vào hoạt động điểm kết nối cung-cầu công nghệ là một trong những giải pháp để phát triển các loại hình tổ chức trung gian của thị trường KH-CN, thúc đẩy hoạt động ứng dụng, xúc tiến chuyển giao và đổi mới công nghệ cho các tổ chức, DN và cá nhân trong và ngoài nước.

• Để hoạt động ứng dụng KH-CN đạt hiệu quả, Bộ sẽ có những giải pháp gì, thưa Thứ trưởng?

- Bộ KH-CN sẽ tiếp tục đổi mới công tác KH-CN; thực hiện cơ chế đặt hàng, ưu tiên những nhiệm vụ được hình thành từ cơ sở, có địa chỉ ứng dụng, có sự tham gia của “ba nhà”; lựa chọn các lĩnh vực trọng tâm ứng dụng tiến bộ khoa học tạo sự đột phá, có tác động ngay và trực tiếp vào kết quả phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; đổi mới công tác tư vấn công nghệ một số ngành sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm địa phương; tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, thành phố trong triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch của tỉnh về KH-CN.

• Xin cảm ơn Thứ trưởng về cuộc trao đổi này!

QUANG VŨ 

(Thực hiện) 

 
;
.