Chuyện về tên gọi bãi Ông Đụng ở Côn Đảo

Thứ Năm, 19/03/2020, 21:24 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều du khách đến tham quan Côn Đảo, thường ghé đến bãi Ông Đụng. Đây là một điểm đến với cảnh quan thoáng đãng, bãi biển hoang sơ, cát trắng mịn, không khí trong lành… nằm ở phía Tây huyện Côn Đảo, thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo. Tên gọi bãi Ông Đụng được lưu truyền với câu chuyện bi thương, nhưng cũng rất kỳ thú.

Một góc bãi biển Ông Đụng - Côn Đảo.
Một góc bãi biển Ông Đụng - Côn Đảo.

Từ trung tâm huyện Côn Đảo, sau khi đến cầu Ma Thiên Lãnh, du khách xuống dốc đi bộ khoảng 45 phút là đến bãi Ông Đụng. Tại đây, một bên là dốc đá với các loài cây thân lớn xanh tốt như: sồi, lim, bàng biển, lát hoa… thỉnh thoảng có vài ba chú sóc đen quý hiếm đặc trưng ở Côn Đảo chạy đuổi bắt nhau trên cành cây rậm rạp; còn một bên là bãi biển có nhiều gộp đá nhô ra biển, tạo thành vùng nước quần cư của các loài hải sản.

Vì sao có địa danh bãi biển Ông Đụng? Các bậc cao niên ở Côn Đảo kể lại rằng: Ngày xưa, tại Giồng Nâu thuộc làng Hòa Nghị, Gò Công tỉnh Tiền Giang, có một ông thầy dạy võ. Ông có hai người con, cô con gái lớn tên là Hương, tục gọi là Nàng Hai, cậu con trai thứ tên là Ba Thọ. Tuy là phận gái, nhưng Nàng Hai có sức mạnh khác người. Phàm những cậu con trai nào buông lời ong bướm chọc ghẹo, cô sẽ dạy cho bài học nhớ đời. Vì vậy, những chàng trai cùng làng không ai dám nghĩ tới việc cưới nàng làm vợ. 

Thuở ấy, làng Tân Duân Đông cạnh bên có ông bà bá hộ Sương, sanh được một trai gọi là Hai Đụng. Vốn ỷ cha mẹ có tiền dư của sẵn, nên cậu Hai Đụng tha hồ xài phá, mặc sức ăn chơi, chẳng hề biết tiếc đồng tiền do mồ hôi nước mắt của cha mẹ tạo thành sự nghiệp. Nhìn thấy đứa con hư, ông bà bá hộ Sương lấy làm lo ngại cho sản nghiệp của mình. Bởi cớ ấy, nên ông bà đã để tâm tìm một nàng dâu thiệt cao tay ấn, mong kiềm chế bớt sự ăn chơi phung phí vô độ của con trai mình. Lúc đó, trong xóm ngoài làng chỉ có Nàng Hai là đủ điều kiện mà ông bà bá hộ mong ước, nên hỏi cưới cho cậu Hai Đụng. 

Sau khi cưới xong, Nàng Hai về làm dâu ít lâu thì ông bà bá hộ Sương lần lượt qua đời. Cậu Hai Đụng quen thói ăn chơi phung phí, đã từng được Nàng Hai dạy cho nhiều bài học đích đáng bằng võ lực. Vì thế, ngoài mặt cậu phải gượng vui với Nàng Hai để che mắt thiên hạ, chớ trong thâm tâm vẫn toan tính nếu có cơ hội thuận tiện sẽ giết vợ. Một hôm cậu Hai Đụng hái sẵn một trái dừa tươi và đem treo lên ngọn dừa bên bờ ao. Chờ đến khi Nàng Hai ra ngồi lặt rau, câu cá, cậu bèn giật dây cho trái dừa rơi trúng đầu vợ. Nàng Hai ngã lăn ra chết. Hàng xóm hay tin chạy tới thấy Hai Đụng ngồi khóc thảm thiết bên xác vợ. Mọi người không ai nghi ngờ điều gì.  

Yên trí rằng Nàng Hai bị tai nạn chết bất đắc kỳ tử, cậu Hai Đụng đã rảnh mối nợ, từ đó mặc tình sống cuộc đời phóng đãng “ngựa quen đường cũ”. Bởi thế, chẳng mấy lúc số tài sản lớn lao của ông bà bá hộ Sương để lại lần lượt về tay người khác. Bạn bè rượu thịt trước kia đều ngoảnh mặt quay lưng, cậu Hai Đụng trở thành kẻ trắng tay, rỗng túi không nơi nương tựa, ngày phải đi xin ăn, đêm phải ngủ đầu đường, xó chợ. Hận vì nỗi thói đời đen bạc, thương cho thân phận đói rách cô đơn, nhất là việc ám hại Nàng Hai, người vợ tuy thẳng tánh nhưng chịu thương chịu khó với công việc gia đình. Hai Đụng hối hận, nếu nàng không bị giết thì giờ đây cậu đâu đến nỗi này! 

Lương tâm cắn rứt giày vò, khiến Hai Đụng sống vất vưởng như kẻ mất trí. Sự hối hận thúc đẩy cậu đến nộp mình tại cửa quan đầu thú đã ám hại vợ. Quan trên xét thấy đầy đủ chứng cứ, nên kết án Hai Đụng 10 năm tù về tội sát thê và đày ra Côn Đảo. Nơi đây, Hai Đụng quá hối hận và luôn tưởng nhớ đến Nàng Hai. Sống mãi trong cảnh sầu khổ như vậy, nên chẳng bao lâu Hai Đụng qua đời tại bãi biển. Từ đó, nơi đây được người dân trên đảo gọi là bãi Ông Đụng. 

Tại bãi Ông Đụng có một loại ốc bám trên các tảng đá, kích thước lớn hơn quả bàng chút ít, tròn dẹt và nhô cao như ngực phụ nữ nên được người dân địa phương đặt tên là ốc “vú nàng”, một loại đặc sản ăn ngon nổi tiếng ở Côn Đảo. Không chỉ vậy, ở Côn Đảo vẫn lưu truyền câu ca dao: 

“Ai qua Đất Thắm, Bãi Bàng. 

Hỏi thăm Ông Đụng vú nàng lớn chưa?”

Ngoài ốc vú nàng, tại Côn Đảo còn có loài ốc nón do vỏ xoắn tròn, hình chóp, giống như chiếc nón, mỗi con thường to bằng cả nắm tay người lớn. Ốc nón sống bám vào các bãi đá trắng, ghành đá ở Côn Đảo, nhưng tập trung nhiều ở bãi Ông Đụng nên còn gọi là ốc đụng. Đây cũng là loài hải sản chế biến được nhiều món ăn ngon cho du khách thưởng thức mỗi khi đến 

Côn Đảo. 

Hiện nay, bãi Ông Đụng nằm trong tuyến tham quan du lịch sinh thái hấp dẫn của Vườn Quốc gia Côn Đảo.                                                                       

NGUYỄN DUYÊN

;
.