.

Đời chợ - đời người: Chợ Bến Đình - Ngôi chợ làng chài lâu đời ở thành phố biển Vũng Tàu

Cập nhật: 22:07, 31/03/2020 (GMT+7)
Chợ ra đời từ rất sớm trong lịch sử loài người, là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa. Chợ được hình thành trong quá trình lập làng, lập ấp. Các ngôi chợ lâu đời của BR-VT cũng ra đời trong bối cảnh này.
 
Khu vực quầy thịt tại chợ Bến Đình vừa nâng cấp. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Khu vực quầy thịt tại chợ Bến Đình vừa nâng cấp. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

Bà Đinh Thị Tấn Anh, Phó Trưởng BQL chợ Bến Đình cho biết, khu chợ này hình thành từ những năm 1940. Bấy giờ, hoạt động của làng chài Bến Đình tấp nập, những người làm nghề kinh doanh tìm đến thu mua hải sản từ ghe tàu và bán lại cho dân chài các loại hàng hóa phục vụ đời sống, cũng như ngư cụ hành nghề trên biển, từ đó hình thành nên chợ Bến Đình. 

Các ngư dân của làng chài Bến Đình ra khơi vào đêm khuya và trở về vào sáng sớm hôm sau, mang theo đầy ắp hải sản đánh bắt được. Do đó, chợ Bến Đình trở thành đầu mối cung cấp hải sản cho các mối buôn. Bên cạnh đó, chợ còn là địa chỉ mua hải sản lẻ uy tín, quen thuộc của người dân địa phương nơi đây. Từ khoảng 4-5 giờ sáng, cả khu chợ tấp nập người mua người bán, hải sản được chuyền lên từ các thuyền nhanh chóng đến tay người mua. Theo thời gian, hoạt động mua bán ở chợ Bến Đình dần nhộn nhịp, nhưng cũng chỉ có những sạp bán thịt, cá, rau quả tạm bợ và một vài ki ốt tạp hóa. Năm 1980, chợ được đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 2.000m2, gồm 2 khu nhà lồng, mỗi khu rộng chừng 300m2, một số ki ốt xây dựng kiên cố cùng những sạp hàng có mái che. 

Hiện nay, chợ Bến Đình có 300 hộ kinh doanh, chia thành 3 khu vực. Từ cổng chợ trở vào là các sạp hàng rau, quả tươi, đồ nhựa, quần áo, giày dép; tiếp theo là 2 khu nhà lồng bán các loại thực phẩm, thức ăn uống tại chỗ, thịt, giò chả, hải sản khô và hải sản đã qua chế biến; khu cuối cùng thuộc nhà lồng thứ 2 là các sạp hàng bán hải sản tươi sống. 

Chợ nằm cạnh kênh Bến Đình nên những ngày nước lớn, nơi đây có nhiều tàu ghe của ngư dân địa phương và các tỉnh ven biển miền Tây như: Tiền Giang, Bến Tre và huyện Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh) ghé vào neo đậu lên xuống hàng hóa. Họ thường mua rau, quả tươi, lương thực, thực phẩm, quần áo, đồ dùng phục vụ những chuyến đi biển dài ngày.

Bà Huỳnh Thị Nghỉ, 61 tuổi, bán đậu hũ ở chợ Bến Đình từ trước năm 1975 kể, bà sinh ra trong một gia đình đông con ở làng chài Bến Đình. Cha bà làm thuê cho các chủ ghe đánh bắt hải sản xa bờ. Từ năm lên 10 tuổi, bà đã theo mẹ bán đậu hũ ở chợ Bến Đình. Sau này, cha mẹ già yếu qua đời, bà cùng chồng tiếp tục theo nghề làm đậu hũ và bán tại chợ. “Cuộc sống không khá giả nhưng cũng giúp vợ chồng tôi lo cho 4 đứa con ăn học trưởng thành”, bà Nghỉ vui vẻ nói.

Bà Lê Thị Lực, bán cá ở chợ Bến Đình hơn 10 năm nay cho biết, ông nội bà là người Bình Định, vào Vũng Tàu đánh cá thuê từ thời thuộc Pháp. Tại đây, ông đã kết duyên vợ chồng với cô gái bán cá ở chợ Bến Đình rồi cùng nhau lập nghiệp ở thành phố biển. Các thế hệ con cháu sau này vẫn theo nghề truyền thống của ông bà nội: Nam đi biển, nữ thì buôn bán ở chợ Bến Đình. Hiện nay, chồng bà là chủ của 2 con tàu đánh bắt xa bờ, bà ở nhà lo quản vựa hải sản của gia đình. Ngoài việc bán lẻ tại chợ, bà còn bỏ mối cho bạn hàng ở các chợ khác. “Mấy đời gắn bó với nghề biển và chợ cá, cuộc sống gia đình tôi cũng gọi là có của ăn, của để”, bà Lực cho hay.

Hải sản sau khi đánh bắt được đưa vào chợ Bến Đình tiêu thụ. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Hải sản sau khi đánh bắt được đưa vào chợ Bến Đình tiêu thụ. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

Ngoài hải sản tươi sống, chợ Bến Đình còn là nơi bán các mặt hàng hải sản khô hoặc hải sản đã qua chế biến như: mực khô, mực ba nắng, cá ót chỉ vàng, tôm khô... Vì vậy, không chỉ người dân địa phương mà nhiều du khách sau chuyến du lịch đến Vũng Tàu thường ghé chợ Bến Đình mua hải sản khô về làm quà. 

Tọa lạc ở địa chỉ 466, Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu, chợ Bến Đình là khu chợ truyền thống, gắn với làng chài tồn tại lâu đời giữa thành phố biển Vũng Tàu.

Theo thống kê, làng chài Bến Đình có khoảng 300 hộ làm nghề đánh bắt với gần 600 tàu ghe các loại. Sau mỗi chuyến biển, các loại tôm cá được giao cho các vựa hải sản ở Bến Đình rồi lại chuyển đến các thương lái ở các khu chợ khác trên địa bàn TP. Vũng Tàu và đi các tỉnh, thành lân cận như Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh...

Cuối năm 2019, Sở Công thương đã hoàn thành công trình nhân rộng mô hình thí điểm Chợ bảo đảm an toàn thực phẩm đối với chợ Đất Đỏ và chợ Bến Đình. Trong đó, công trình Chợ bảo đảm an toàn thực phẩm Bến Đình có 100 quầy sạp (40 quầy thịt, 60 quầy cá) được cải tạo với các hạng mục như: cải tạo kết cấu nhà lồng; xây móng; xây dựng hệ thống mương thoát nước xung quanh nhà lồng; ốp lại tường và mặt sạp bằng gạch và đá ceramic; bổ sung chậu rửa, vòi rửa; làm mới hệ thống điện chiếu sáng... 

TRẦN BÌNH

>>>  Ngôi chợ duy nhất ở Côn Đảo

>>> Mỹ Thạnh - Ngôi chợ của công nhân lao động

>>> Độc đáo phiên chợ Chiều

>>> Chợ Hòa Long - Nơi tìm về ký ức tuổi thơ

>>> Nhộn nhịp chợ Long Điền

>>> Mộc mạc chợ quê Đất Đỏ

>>> Chợ Bến Đình - Ngôi chợ làng chài lâu đời ở thành phố biển Vũng Tàu

.
.
.