MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM: Triển vọng từ mô hình nấm linh chi Ông Tiên

Thứ Tư, 26/08/2020, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2015, ông Hoàng Văn Lâm từ Mỹ trở về Việt Nam thành lập Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) để trồng nấm linh chi sạch với tên gọi “Ông Tiên”. Huyện Châu Đức cũng đã chọn nấm linh chi đưa vào chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” để phát triển mô hình này.

Du khách thích thú khi trải nghiệm quy trình đóng bịch phôi nấm  tại Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm.
Du khách thích thú khi trải nghiệm quy trình đóng bịch phôi nấm tại Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm.

Ông Hoàng Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm cho biết, trang trại nấm linh chi rộng 3ha đi vào hoạt động năm 2015, với vốn đầu tư 20 tỷ đồng. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, trang trại cho thu hoạch từ 2-3 tấn nấm.

U.S Farm ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao của Mỹ và Nhật Bản vào quy trình sản xuất nấm linh chi. Trong đó, quan trọng nhất là quy trình kỹ thuật khép kín từ khâu cấy mô giống, làm meo nấm đến tạo ra phôi nấm giống. Trang trại có trang bị phòng thí nghiệm để tự nghiên cứu và sản xuất ra meo nấm linh chi. Đặc biệt, mùn cưa dùng để làm phôi giống được lấy từ thân cây cao su có rất nhiều ở địa phương. “Mùn cưa sau khi đưa về trang trại sẽ được sàng lọc kỹ qua máy sàng rồi trộn với cám và dùng nước vôi để khử trùng mà không có sự can thiệp của bất kỳ hóa chất nào, sau đó được đóng bịch bằng công nghệ tự động và đưa vào lò hấp tiệt trùng để cho ra nguồn nguyên liệu trồng nấm sạch chất lượng cao”, ông Lâm cho hay.  

Không chỉ cung cấp sản phẩm linh chi thô, U.S Farm đã sản xuất ra các sản phẩm dinh dưỡng từ nấm linh chi như: Trà linh chi, trà gừng - trà nghệ linh chi, cà phê linh chi, cao linh chi, nước mắm bào ngư, nước tương linh chi, socola linh chi, rượu linh chi, bon sai linh chi phong thủy… Các sản phẩm nấm linh chi mang thương hiệu “Ông Tiên”, được người tiêu dùng ưa chuộng, với giá bán lẻ từ 1,2 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/kg. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm nấm linh chi của ông Lâm không chỉ trong nước, mà còn được xuất khẩu ra các nước như: Mỹ, Dubai (UAE), Canada, Nhật Bản. Công ty U.S Farm đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh chứng nhận an toàn thực phẩm vào tháng 8/2017. Ngoài nấm linh chi, ông Lâm còn trồng nhiều loại nấm khác như; nấm rơm, nấm đông trùng hạ thảo…

Ông Hoàng Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm giới thiệu cho đoàn khảo sát thông tin trang trại và quy trình sản xuất nấm linh chi.
Ông Hoàng Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao U.S Farm giới thiệu cho đoàn khảo sát thông tin trang trại và quy trình sản xuất nấm linh chi.

Ông Hoàng Văn Lâm cho biết thêm: “Hiện nay, trang trại nấm này đã trở thành điểm du lịch theo mô hình làm nông nghiệp kết hợp phát triển du lịch. Để tạo điểm nhấn cho du khách khi đến đây, chúng tôi đã và đang đầu tư hệ thống suối bao quanh trang trại, trồng cây ăn trái dọc hai bên suối để khách có thể vừa chèo thuyền vừa hái trái. Mỗi tuần trang trại đón khoảng 150 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm mô hình trồng nấm linh chi”.

Ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Đức cho biết, nấm linh chi là sản phẩm mới, đặc trưng của xã Láng Lớn cho hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu để nhân rộng thêm mô hình này và giúp người dân mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu nấm linh chi. Qua đó, giúp các DN, HTX sản xuất các sản phẩm đạt tiêu chuẩn và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. 

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.