.

Có một Hà Nội xưa ở Cộng cà phê

Cập nhật: 17:51, 22/10/2020 (GMT+7)

Tuy mới “đặt chân” ở Vũng Tàu nhưng Cộng cà phê đã thu hút sự quan tâm của thực khách bởi phong cách hoài niệm về một Hà Nội xưa cũng như dịch vụ thân thiện và những món đồ uống đang trở thành “trend” trong giới trẻ.

Không gian lầu trên của Cộng cà phê.
Không gian lầu trên của Cộng cà phê.

Nằm ở vị trí tấp nập nhất của Vũng Tàu nhưng khi mới bước chân vào Cộng cà phê (69, Bacu, TP.Vũng Tàu) điều đầu tiên làm bạn ấn tượng là mùi hương của quán tỏa ra nhẹ nhàng, thoang thoảng tạo cảm giác thư giãn. Tiếp theo bạn sẽ như lạc vào trong ngôi nhà thời kỳ bao cấp, bởi những phong cách bày trí và nội thất bên trong  ngập tràn món đồ “đồng nát” như: đèn dầu, mũ cối, vải trại, bi đông, dĩa tráng men; những ô cửa kính vòng quanh, cánh cửa nhỏ sơn đỏ mở lối lên cầu thang hẹp… những khung cảnh ấy tạo cho khách một cảm giác yên bình về một Hà Nội xưa. 

Quán không rộng, chỉ có 2 tầng để tiếp đón khách, nhưng không gian và cách bố trí lại rất ấm cúng, nó tạo cảm giác kéo bạn bè gần nhau hơn và ấm áp như trở về chính ngôi nhà của mình. Phía trong, chủ quán cũng khéo léo gợi về thời bao cấp với ghế gỗ, ghế cắt tóc và bàn máy khâu, tận dụng mọi khoảng không gian tường để “khoe” những chiếc ghế gỗ sơn xỉ, chiếc bàn máy khâu hỏng. Tuy chỉ là những món đồ “đồng nát” bỏ đi, nhưng với sự sắp xếp đầy sáng tạo, những món đồ này trở thành điểm nhấn của quán. 

Ghé Cộng cà phê bởi sự tò mò, thử cảm giác lạ nhưng chị Nguyễn Phương Nga (đường Lương Văn Nho, TP.Vũng Tàu) cho biết, những món đồ cũ và phong cách thiết kế cũ của quán đã gợi rất nhiều kỷ niệm thân quen với bao người Hà Nội. “Thời bao cấp thì đầy cái cũ kỹ, nhìn lại thấy thương ghê! Nhớ lại một thời kỳ khó nhọc, bao đêm đèn sách bên cây đèn dầu nhưng vẫn ấp ủ những ước mơ, hoài bão lớn. Với những ai đã trải qua thời kỳ bao cấp, họ sẽ tìm đến Cộng cà phê không chỉ để thưởng thức cà phê mà còn để cảm nhận không gian và không khí xưa cũ”, chị Nga chia sẻ. 

Không gian phía trên lầu cũng vẫn phong cách hoài niệm nhưng được bố trí thoáng đãng hơn, có các ô cửa thoáng để mọi người có thể vừa nhâm nhi cà phê vừa ngắm phố phường và dòng người qua lại. Tuân thủ phong cách hoài niệm nên ngay cả menu tại Cộng cà phê cũng được chủ quán thiết kế đơn giản, các món đồ ăn, thức uống được viết bằng tay, dán kèm ảnh minh họa. Chính nét chữ không thẳng thớm lại khiến cho khách thích thú vì gợi sự giản dị, thân thuộc. Mặc dù quán xây dựng theo phong cách bao cấp nhưng nhân viên lại được đào tạo để phục vụ theo cách chuyên nghiệp. Menu là quyển sổ viết bằng tay nhưng khi order bạn nhân viên sẽ sử dụng smart-phone rất chuyên nghiệp.   

Khách hàng của quán không chỉ có lứa tuổi trung niên mà rất nhiều bạn trẻ, họ đến đây ngoài tán gẫu, còn để cảm nhận cái không khí khác biệt. Ngoài ra, Cộng hiện đang khiến giới trẻ phát sốt với món cà phê nước cốt dừa siêu đậm đặc, siêu béo và thơm ngon một cách khó cưỡng. Thưởng thức ly cà phê nước cốt dừa của quán, anh Phi Long một du khách đến từ Hà Nội khẳng định: Thật là “danh bất hư truyền”, món cà phê này được mang vào từ Hà Nội nhưng vẫn giữ được đúng hương vị của nó. Cà phê đen sánh đều với lớp nước cốt dừa quanh quánh, béo ngậy và lớp kem bọt phủ bồng bềnh bên trên tách cà phê.

Giá cà phê cũng như đồ uống tại Cộng không rẻ, bình quân từ 40 ngàn đồng/món trở lên, nhưng Cộng cà phê vẫn được nhiều người lựa chọn, vì đến với Cộng nhâm nhi vị cà phê thơm nồng, lật từng trang sách cổ trong một không gian bao cấp, giữa thành phố biển nhộn nhịp. Đó là một cái thú kỳ lạ mà chỉ có Cộng mới có. 

THỤY NHIÊN   

.
.
.