LÀNG NGA Ở VŨNG TÀU

Kỳ 3: Nét đẹp văn hóa ẩm thực Nga

Thứ Ba, 27/10/2020, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

Không phong phú, đa dạng và cầu kỳ như nhiều quốc gia khác, tuy nhiên không phải vì sự giản đơn này mà ẩm thực Nga thiếu đi sự hấp dẫn.

Những công nhân người Nga và người Việt đang thực hiện những công đoạn sản xuất bánh mì tại lò bánh mì trong làng Nga.
Những công nhân người Nga và người Việt đang thực hiện những công đoạn sản xuất bánh mì tại lò bánh mì trong làng Nga.

Chúng tôi có dịp được tham quan xưởng sản xuất bánh của làng Nga vào một ngày trời dịu mát. Trong căn bếp của làng Nga luôn phảng phất mùi chua chua đặc trưng dễ chịu của các nguyên liệu làm bánh mì - một trong những món ăn không thể thiếu của người Nga. Chị Oksana Nguyen, Quản lý xưởng sản xuất bánh làng Nga cho biết, bánh mì là một trong những món ăn quan trọng trong thực đơn của các gia đình Nga sống tại đây. Mỗi ngày lò bánh mì tại làng Nga sản xuất khoảng 400 chiếc bánh mì các loại. Đặc biệt, vào những dịp lễ quan trọng số lượng bánh có thể lên đến 700 cái. “Bánh mì là món ăn chính mà chúng tôi sử dụng từ lúc sinh ra và lớn lên. Mỗi loại nhân, loại quả bổ sung vào bánh đều đem lại vị ngon và có tác dụng tốt cho sức khỏe. Cư dân Nga ở làng Nga khi ăn bánh của chúng tôi tại nơi cách xa quê hương ngàn dặm này đều cảm thấy như đang ở nhà”, chị Oksana Nguyen nói.

Chị Irina  Karpunina, quản lý căn tin làng Nga thông tin thêm, người Nga có câu tục ngữ “bánh mì đứng đầu tất cả mọi thứ”, vì thế, trên bàn ăn của người Nga luôn có bánh mì. “Ngày xưa nước Nga rất nghèo, bánh mì đã giúp chúng tôi vượt qua nạn đói. Nên trong căn bếp của làng Nga luôn có nhiều loại bánh mì khác nhau: bánh mì đen, bánh mì trắng, bánh mì ngũ cốc, bánh mì ngọt… với các loại gia vị hoặc bánh mì nhân các loại hạt”, chị Irina Karpunina cho biết.

Ngoài bánh mì, ở làng Nga còn có bánh blin, một phần không thể thiếu trong nhiều nghi lễ của người Nga. Bà Marina Volokitina, Bếp trưởng khu căn tin làng Nga cho biết, đặc biệt bánh không thể thiếu trong nghi lễ đưa tiễn mùa đông tại Nga, cầu cho mùa màng tươi tốt, cho cuộc sống hạnh phúc và sức khỏe dồi dào. Người Nga sẽ cố gắng ăn thật nhiều bánh blin nhất để tận hưởng năng lượng cũng như sự ấm áp từ những chiếc bánh theo quan niệm truyền thống. Bánh blin được làm từ bột mì, có độ xốp và vị hơi chua. Người ta hòa bột kiều mạch cùng sữa ấm, men, đường và muối, khuấy đều rồi để vào chỗ ấm khoảng 30 phút. Công đoạn tiếp theo là tráng mỏng bánh trên một chiếc chảo nóng đã quết dầu. 

Những người Nga quây quần bên bàn tiệc với những món ăn truyền thống của Nga.
Những người Nga quây quần bên bàn tiệc với những món ăn truyền thống của Nga.

“Bánh blin độc đáo và hấp dẫn bởi nó được ăn kèm với rất nhiều loại nhân. Đó có thể là nhân ngọt như mứt hoa quả, kem, mứt, sữa đặc, mật ong cũng có thể là nhân mặn như trứng cá muối, thịt, nấm, cá, khoai tây hay phô mai. Những sự kết hợp đa dạng này góp phần tạo nên những chiếc bánh có hương vị đặc trưng khác nhau” bà Larisa Ponomarenko, trực tiếp phụ trách việc nấu bánh blin, giải thích.

Nga là một trong những quốc gia lạnh nhất ở châu Âu nên người ta vẫn thường nói rằng người Nga “ngủ đông” cùng những món ăn xông muối và hun khói. Đặc biệt là thịt nướng hun khói và xúc xích hun khói. Ngoài ra, món ăn không thể thiếu là món súp củ dền “borsch”. Củ dền là thành phần chủ yếu tạo nên màu sắc cũng như hương vị đặc trưng của món súp nổi tiếng này.

Thành phần chủ yếu cấu thành nên ẩm thực Nga có thể gói gọn ở 6 món chính: khoai tây, bánh mì, trứng, thịt, cá và bơ. Đặc biệt, người Nga cho hành tây vào hầu hết các món ăn của mình. Bên cạnh đó, các thành phần nguyên liệu khác giúp các món ăn truyền thống được biến tấu thú vị hơn có thể kể đến: bắp cải, sữa, kem chua, nấm, dưa leo, cà chua, táo, quả mọng, mật ong, đường, muối, tỏi và hành. Từ làng Nga, nhiều món ăn đặc trưng của người Nga như: thịt heo xiên nướng, trứng cá cavia, súp rau cải, salat củ quả trộn mayonaise, dưa chuột muối… đã góp phần làm phong phú thêm ẩm thực tại thành phố biển Vũng Tàu.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.