ẨM THỰC BA MIỀN HỘI TỤ

Kỳ 7: Chút gì rất... Huế trong lòng phố biển

Thứ Hai, 16/11/2020, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Món Huế đi đây đi đó nhiều nhất, có lẽ không gì khác ngoài bún bò. Món ăn đậm đà, ngậy hương này được mọi người ở mọi miền yêu thích.

Tô bún nhìn là “ghiền” của quán Bảo Hạnh.
Tô bún nhìn là “ghiền” của quán Bảo Hạnh.

Ở Vũng Tàu, có nhiều quán bún bò Huế, nhưng nổi tiếng và lâu đời nhất thì không thể không kể đến bún bò Bảo Hạnh (25, Trần Nguyên Hãn, TP.Vũng Tàu). Quán đã có tuổi đời 30 năm. Người mở bún bò Bảo Hạnh là bà Vương Thị Ngọc Hạnh, vốn là người con gái đất kinh thành. Khi vào Vũng Tàu lập nghiệp, điều bà nghĩ đến đầu tiên là gầy dựng một quán nhỏ bằng món bún bò của quê hương. Đến nay, cái quán vẫn nhỏ, nhưng tên tuổi đã nức tiếng gần xa.

Một điều gây chú ý đầu tiên của quán bún bò Bảo Hạnh là sự kỹ càng và sạch sẽ. Mỗi buổi trưa, ngang qua quán, thỉnh thoảng vẫn thấy từng chồng tô sáng bóng được đem ra hong nắng. Chỉ nhìn thấy vậy thôi, ai cũng đã muốn ghé đến quán vào sáng mai. Hiện nay, người quản lý quán, kiêm bếp trưởng là chị Nguyễn Thị Anh Điệp, nhưng nếp kinh doanh cũ và bí quyết về hương vị của món bún bò Bảo Hạnh thì vẫn giữ được nguyên vẹn.

Vừa nhanh tay lật vung nồi nước dùng sùng sục, thơm lừng, chị Điệp chia sẻ: Nguyên liệu nấu bún bò Huế đơn giản, nhưng cần có tinh tế của người đầu bếp mới tạo nên hương vị đặc trưng, không thể trộn lẫn. Bún bò Huế Bảo Hạnh có vị ngọt riêng với nước dùng làm từ xương ống bò, lẫn mùi thơm của hương sả. Để có món bún bò đúng chất Huế, thường phải có một ít mắm ruốc, cả trong nước dùng lẫn trong ướp thịt bò bắp. “Nhưng mắm ruốc là con dao hai lưỡi, dùng đúng thì sẽ tạo nên mùi rất thơm ngon, ngược lại sẽ gây khó chịu cho thực khách”, chị Điệp nói, “Nhiều quán bún bò Huế, không dùng đến mắm ruốc cũng chính vì lý do này”.

Tại TP. Vũng Tàu, ngoài quán bún bò Bảo Hạnh mở cửa hầu như cả ngày để phục vụ thực khách từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa và 16 giờ đến 21 giờ 30 tối, còn có nhiều quán bún bò Huế phục vụ ăn sáng như: Bún bò Huế (55, Tú Xương, TP.Vũng Tàu); Quân Huyền - Bún Bò Huế (13, Trần Quý Cáp, TP. Vũng Tàu); Bún Bò Huế 481 (481, Trương Công Định, P.8, TP.Vũng Tàu); Bún Bò Huế (182, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Thắng Tam, TP. Vũng Tàu)…

Để có bát bún bò Huế ngon, chọn nguyên liệu thịt bò là khâu rất quan trọng. Thịt bò phải có màu đỏ tươi, thớ nhỏ mịn, mỡ bò có màu vàng nhạt. Ngoài ra, còn có giò heo, tạo nên một kiểu “thập cẩm” rất dễ chịu. Bún bò được ăn kèm với giá, rau quế, chanh, bắp chuối...

“Đến Vũng Tàu du lịch, mình thử tìm đến quán bún bò Bảo Hạnh để thưởng thức và thấy rằng món bún ở đây mang đặc trưng của Huế. Thịt bò mềm, gân sụn bò cũng giòn. Nước dùng rất tuyệt vời, rất đúng với bún bò Huế …”, chị Trần Phương Uyên đến từ TP. Hồ Chí Minh nói về bún bò Bảo Hạnh.

Khách hàng thưởng thức bún bò Bảo Hạnh.
Khách hàng thưởng thức bún bò Bảo Hạnh.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.