LẶNG THẦM PHÍA SAU ÁNH HÀO QUANG

Kỳ 3: Luyện trí, luyện người

Thứ Tư, 04/11/2020, 22:28 [GMT+7]
In bài này
.

Sinh ra trên quê hương Long Điền, đam mê và chơi giỏi cờ tướng, ông Nguyễn Thành Trí trong nhiều năm là VĐV thi đấu cho đội tuyển của huyện, rồi trở thành HLV đội tuyển cờ tướng của tỉnh. Từ đây, nhiều VĐV tài năng đã được ông phát hiện, bồi dưỡng, đem về nhiều thành tích cho đội tuyển cờ tướng của tỉnh.

HLV Nguyễn Thành Trí phân tích những nước cờ cho học trò.
HLV Nguyễn Thành Trí phân tích những nước cờ cho học trò.

Vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, căn nhà cấp 4 của người HLV Nguyễn Thành Trí luôn ngập tràn tiếng cười nói của 50 em (độ tuổi từ 6 đến 20 tuổi) tham gia lớp học cờ tướng miễn phí. Trong số các em đang theo học, có 8 em là VĐV thuộc đội tuyển của tỉnh.

HLV Nguyễn Thành Trí cho biết, cờ tướng gắn bó như máu thịt của ông. Cũng vì đam mê bộ môn này từ nhỏ nên ông luôn sẵn lòng chỉ bảo những người cùng đam mê. Cho đến bây giờ, bản thân ông cũng không nhớ nổi đã chỉ dạy cho bao nhiêu người.

Cũng vì đam mê, HLV Nguyễn Thành Trí nghĩ đến việc mở lớp học cờ tướng miễn phí, giúp thiếu nhi có một sân chơi lành mạnh vào các ngày cuối tuần, vừa giúp các em theo đuổi đam mê. “Nhiều người nghĩ, cờ tướng thiên về giải trí. Nhưng đây là môn thể thao trí tuệ, rèn luyện cho người ta sự kiên nhẫn, bình tĩnh, tập trung, suy nghĩ chín chắn, sâu sắc, cư xử lịch sự, nhã nhặn. Đó cũng là những đức tính cần có của một con người. Học cờ tướng là vừa luyện trí, cũng vừa học làm người”.

Ông luôn tâm niệm: “Người đam mê cờ tướng ngoài sự thông minh vốn có thì phải là người tâm tính vững bền, ngoài tài phải có đức để cống hiến cho gia đình và xã hội. Mỗi lần thi đấu thua sẽ rèn cho các em tâm lý vững vàng, ổn định; tính nhẫn nại và rút được những bài học kinh nghiệm quý giá, kịp thời sửa sai để tiếp tục phấn đấu đi lên”.

Những ngày cuối năm 2019, em Bùi Mai Chí Dũng (6 tuổi, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) được mẹ đưa đến lớp học của thầy Trí. Thầy sớm nhận ra sở thích của em nên tận tình chỉ dạy. Tháng 4 vừa qua, Bùi Mai Chí Dũng tham gia giải cờ tướng trẻ tỉnh BR-VT và đoạt HCV.

Ở lớp học của thầy Trí, sau giờ học lý thuyết, học trò chia cặp để thi đấu đối kháng. Thầy luôn quan sát, có khi thi đấu cùng trò. Trong từng nước cờ, thầy sẽ dừng lại để phân tích các “biến”, và hướng dẫn cách ứng phó với từng “biến”. 

Em Phạm Thị Trúc Phương, thành viên đội tuyển cờ tướng tỉnh cho biết: “Trong suốt quá trình tập luyện, những bài giảng của thầy luôn vui vẻ, hài hước nên chúng em không bị nhàm chán. Em rất biết ơn những chỉ dạy của thầy để từ những câu chuyện hài hước của thầy chúng em làm nên những kỳ tích cho đội tuyển”.

Dưới sự hướng dẫn, chỉ dạy tâm huyết của HLV Nguyễn Thành Trí, đội tuyển cờ tướng tỉnh đã gặt hái được nhiều thành công như: 5 HCV giải Vô địch cờ tướng trẻ toàn quốc năm 2016, đứng thứ 3 toàn đoàn; 1 HCĐ giải Vô địch trẻ toàn quốc năm 2019…

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.