.
LÀNG HOA HỐI HẢ VÀO MÙA TẾT

Kỳ 4: Lãng mạn giữa vườn hoa thạch thảo

Cập nhật: 21:43, 11/01/2021 (GMT+7)

Những ngày giáp Tết, vườn hoa thạch thảo ở phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa đang vào độ khoe sắc. Từng luống hoa trải dài, nhuộm màu tím ngắt khiến du khách như lạc vào cánh đồng hoa oải hương đầy lãng mạn của nước Pháp.

Khóm hoa sao nhái rực rỡ làm tôn lên vẻ đẹp của thiếu nữ.
Khóm hoa sao nhái rực rỡ làm tôn lên vẻ đẹp của thiếu nữ.

Vườn hoa thạch thảo Phước Hưng nằm cách đường Hoàng Diệu khoảng 200 mét. Trái ngược với không khí tấp nập của đường phố bên ngoài, men theo con đường đất vào bên trong là cánh đồng bạt ngàn hoa đang khoe sắc dưới ánh nắng dịu dàng của buổi sớm mai. Hoa được trồng thành từng luống dài với những lối đi ở giữa, được chủ vườn chăm sóc kỹ lưỡng nên mỗi khóm hoa nở đều tăm tắp, tạo nên sắc tím lãng mạn, mộng mơ cho khu vườn.

Hàng ngày, vào khoảng 7-10 giờ là thời điểm khu vườn rộn ràng bởi những vị khách ghé đến chụp hình check-in với hoa. Bà Mai Thị Lượt, chủ vườn cho hay, vườn hoa thạch thảo của gia đình bà được trồng từ năm 2008, có tổng diện tích gần 3ha. Thời điểm đó, bà trồng hoa chủ yếu để mang ra chợ bán. Năm 2014, một nhiếp ảnh gia đến đây mượn vườn hoa để chụp hình, từ đó vườn hoa ngày càng thu hút đông khách tìm đến tham quan, chụp hình check-in. Nắm bắt nhu cầu đó, bà đã cải tạo khu vườn ngăn nắp, gọn gàng, tạo lối đi giữa các luống hoa để khách thuận lợi trong việc tạo dáng chụp hình. Vé trọn gói cho mỗi người 25 ngàn đồng/lượt khách lẻ, 150 ngàn đồng/nhóm chụp ảnh cưới, không kể thời gian. Chủ vườn còn nhiệt tình bó những cành hoa nhỏ để khách cầm tay, cài tóc cho bức hình thêm thu hút.

Khách check-in tại vườn hoa thạch thảo chủ yếu đến từ TP. Vũng Tàu và TP. Hồ Chí Minh. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước vườn hoa ngập tràn màu tím mộng mơ và dễ dàng có những bức ảnh lung linh không khác gì những bức ảnh trên cánh đồng hoa oải hương nổi tiếng ở nước Pháp. Chị Nguyễn Thu Hương, đến từ TP. Vũng Tàu bày tỏ: “Nhiều năm nay, cứ vào dịp giáp Tết, hoa thạch thảo nở rộ là tôi lại rủ bạn bè đến đây chụp ảnh. Những bức ảnh tôi chia sẻ lên Facebook được bạn bè khen ngợi. Nhiều người còn tưởng tôi đang đi du lịch ở châu Âu”.

Để vườn hoa nở rộ và duy trì liên tục vào những ngày trước, trong và sau Tết, bà Lượt trồng hoa theo hình thức cuốn chiếu. Mỗi lần bà mua 4.000-5.000 cây giống hoa thạch thảo từ Đà Lạt về trồng. Bà gieo giống trên 4-5 luống nối tiếp nhau. Sau khoảng 4 tháng, cây nở hoa rộ nhất và duy trì sắc hoa được 1 tháng. Luống này vừa tàn lại đến luống khác ra hoa. Riêng vào vụ Tết, từ khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch, bà tăng thêm khoảng 1.000 cây giống thạch thảo. Đến thời điểm cuối tháng 11 âm lịch, 2/3 số cây đã cho hoa và 1/3 số cây đang ra nụ. Ngoài ra, bà Lượt còn cắt hoa bán tại chợ với giá 30 ngàn đồng/kg.

Bên cạnh hoa thạch thảo, vườn hoa nhà bà Lượt còn có những luống hoa sao nhái cũng đang khoe sắc vàng cam rực rỡ cả một góc vườn. Kế đó là luống hoa cúc, cát tường, lay ơn đang đơm nụ. Những loại hoa này chủ vườn trồng để phục vụ thị trường Tết. Ngoài ra, vườn còn có hàng chục gốc hồng cổ Sa Pa, hồng nhung. Từng đóa hồng nở rộ trên cây, đung đưa theo gió, khiến khách như lạc vào vườn hồng thơ mộng ở Đà Lạt. Dù là những cô gái trẻ, hay phụ nữ đã có tuổi khi đã đến đây đều mải mê “quên lối về” bên những luống hoa rực rỡ sắc màu.

Ngoài vườn hoa của bà Lượt, xung quanh đây còn có 3 vườn trồng hoa của các gia đình khác. Các vườn hoa này cũng trồng nhiều giống hoa Đà Lạt và tạo tiểu cảnh với xích đu, tượng ngựa, trâu bò, cầu tre… để phục vụ khách tham quan, chụp hình. Những vườn hoa này đang nở rộ, khoe sắc rực rỡ chuẩn bị đón chào mùa Xuân mới.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.