Hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe buýt: Vẫn còn nhiều vi phạm

Thứ Sáu, 24/10/2014, 08:20 [GMT+7]
In bài này
.

Các đợt kiểm tra của Sở GT-VT mới đây cho thấy, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt vẫn còn sai phạm. Trong đó, lỗi phổ biển nhất là tài xế chạy xe quá tốc độ, chưa được khám sức khỏe theo đúng quy định.

Xe buýt đón khách tại khu vực TP.Bà Rịa.
Xe buýt đón khách tại khu vực TP.Bà Rịa.

Đoàn kiểm tra của Sở GT-VT gồm đại diện các phòng, ban chuyên môn đã tiến hành thanh, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt gồm: HTX dịch vụ vận tải Thống Nhất chi nhánh tại TP.Bà Rịa, HTX vận tải TP.Bà Rịa, Công ty CP Vận tải ô tô.

Nội dung kiểm tra xoay quanh việc thực hiện các quy định của Nhà nước về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, văn bản chấp thuận khai thác tuyến của cơ quan có thẩm quyền, thiết bị giám sát hành trình của xe; số lượng, chất lượng và niên hạn sử dụng của phương tiện; điều kiện của người điều khiển phương tiện khi tham gia hoạt động vận tải; địa điểm, diện tích nơi đổ xe và các yếu tố về bảo đảm phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường… Qua kiểm tra cho thấy, các công ty, HTX đều có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển, hầu hết lái xe và nhân viên phục vụ trên xe đều đã qua lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ vận tải hành khách theo chương trình do Tổng cục đường bộ ban hành theo quy định, các đơn vị đều đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực trên thì hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe buýt vẫn còn nhiều sai phạm. Theo ông Nguyễn Tấn Thành, Chánh thanh tra Sở GT-VT, các đơn vị đều chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ đầy đủ cho lái xe theo đúng quy định. Bản thân đơn vị chưa xem việc quản lý, khai thác thông tin từ thiết bị giám sát hành trình là công cụ để giúp quản lý tốt các lái xe, chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn việc lái xe của đơn vị chạy quá tốc độ quy định. Một số đơn vị có xử lý các hành vi vi phạm an toàn của tài xế, nhưng chưa đủ mạnh và vẫn còn ít so với thực tế. Vì vậy, vẫn xảy ra tình trạng các phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm chạy quá tốc độ nhiều lần trong ngày.

Một số đơn vị vận tải chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với người lao động và Nhà nước như không tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe theo quy định (HTX dịch vụ vận tải Thống Nhất chi nhánh tại TP.Bà Rịa, HTX vận tải TP.Bà Rịa).

Theo ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở GT-VT, hiện nay các lỗi vi phạm phổ biến nhất của các đơn vị có kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt là tài xế chạy xe quá tốc độ và chưa được test ma túy theo quy định của Bộ GTVT. Sắp tới đây, cơ quan này sẽ tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt trong việc tổ chức, hoạt động theo quy định của Bộ GTVT, đối với một số vi phạm như không thực hiện tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, để lái xe vi phạm điều kiện tốc độ cho phép; Hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt. Về phía các đơn vị vận tải được kiểm tra hêu trên, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị này phải kiên quyết loại bỏ các lái xe có sử dụng chất gây nghiện, sử dụng rượu, bia trong quá trình điều khiển phương tiện, phục vụ hành khách.

Bài, ảnh: TRIỆU VỸ

Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, từ đầu năm tới nay, HTX dịch vụ vận tải Thống Nhất chi nhánh tại TP.Bà Rịa đã xử lý 11 trường hợp lái xe chạy quá tốc độ; HTX vận tải TP.Bà Rịa cũng đã xử lý 11 trường hợp vi phạm; Công ty CP vận tải ô tô xử lý 30 trường hợp vi phạm. Riêng HTX dịch vụ vận tải Thống Nhất chi nhánh tại TP.Bà Rịa chưa thực hiện đúng cam kết theo bản đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải, cụ thể là có 2 xe mang biển kiểm soát 60M-9620 và 60B-00866 thiếu các thông tin niêm yết dịch vụ vận tải.

 

;