123
Những bất ổn trên QL51 - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Những bất ổn trên QL51

Chủ Nhật, 15/10/2017, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.
Nước ngập gần hết bánh xe ô tô khi các phương tiện lưu thông trên QL51 đoạn qua thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành) vào sáng ngày 14-9-2017. 
Nước ngập gần hết bánh xe ô tô khi các phương tiện lưu thông trên QL51 đoạn qua thị trấn Phú Mỹ (huyện Tân Thành) vào sáng ngày 14-9-2017. 

Tuyến QL51 - huyết mạch giao thông của tỉnh BR-VT đang tồn tại nhiều bất cập như: tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện, thiếu hệ thống thoát nước, chưa thực hiện tốt việc duy tu thường xuyên… làm ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông (ATGT). 

NHIỀU ĐIỂM GÂY MẤT ATGT

Tuyến QL51 có chiều dài 73,6km do Bộ GT-VT quản lý và giao cho Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Đây là tuyến đường nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; là tuyến đường vận chuyển hàng hóa, hành khách đến các tỉnh trong vùng như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh miền Tây với lưu lượng rất lớn mỗi ngày.

Thực tế hiện nay cho thấy, QL51 đã quá tải, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến ước tính hơn 30 ngàn xe các loại/ngày; các ngày lễ, thứ Bảy, Chủ nhật thường xảy ra kẹt xe, ùn tắc giao thông. Một số hạng mục trên QL51 như cầu vượt cho người đi bộ lựa chọn vị trí xây dựng chưa phù hợp với nhu cầu, nên phần lớn các cầu vượt này chưa được triển khai xây dựng hoặc đã xây dựng nhưng hiệu quả khai thác rất thấp (như cầu vượt trước Trung tâm thương mại TP. Bà Rịa rất ít người sử dụng). 

Một vụ TNGT, khiến xe tải lật nghiêng trên tuyến QL51 đoạn qua ấp Ông Trịnh, xã Tân Phước (huyện Tân Thành). 
Một vụ TNGT, khiến xe tải lật nghiêng trên tuyến QL51 đoạn qua ấp Ông Trịnh, xã Tân Phước (huyện Tân Thành). 

Dự án đầu tư mở rộng QL51 hoàn thành vào năm 2012. Tuy nhiên, chỉ 5 năm, mặt đường trên tuyến đã bị hư hỏng nhiều nơi, xuất hiện nhiều ổ gà; nhiều vị trí bị hằn lún vệt bánh xe. Mặc dù BVEC vẫn có sửa chữa, nhưng một số đoạn tuyến vẫn phát sinh hư hỏng mới do lưu lượng xe cơ giới, đặc biệt xe quá tải lưu thông thường xuyên, như tại Km40-Km45, KM50-Km54 (huyện Tân Thành) và Km64-Km68 (TP. Bà Rịa) mặt đường bị hư hỏng nặng, gây mất ATGT. Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 1 năm qua (từ 1-10-2016 đến 1-10-2017), trên QL51 qua địa bàn BR-VT xảy ra 29 vụ TNGT, làm chết 31 người. 

Ông Trần Thanh Danh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho biết, theo địa hình tuyến QL51 thoát nước từ Đông sang Tây, tuy nhiên, nhiều vị trí không bố trí mương dọc và cống ngang đường. Tại các vị trí có mương dọc thì tiết diện quá nhỏ, chỉ bảo đảm thoát nước mặt đường QL51 nên khi tiếp nhận thêm nước từ các đường nhánh dẫn đến hiện tượng quá tải, chảy tràn trên mặt QL51. Việc ngập nước trên đoạn tuyến qua khu vực TT. Phú Mỹ (huyện Tân Thành) thường xuyên diễn ra nhất là trong tháng 9 và đầu tháng 10-2017; có đoạn ngập sâu 70cm tại khu vực giao với đường 81, khiến các phương tiện không thể lưu thông trên quốc lộ mà phải đi vào đường trong khu công nghiệp. 

Bên cạnh đó, các nút giao thông trên QL51 thiết kế chưa hợp lý, không có làn xe rẽ phải và bị khuất tầm nhìn. Một số nút giao thông được bố trí đèn tín hiệu giao thông, nhưng do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, nên không còn phù hợp việc điều tiết bằng đèn tín hiệu giao thông, đây là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông nhất là vào các ngày thứ Bảy (sáng từ 9-12 giờ), Chủ nhật (từ 14-16 giờ) và các ngày lễ, Tết. Điều này đã làm cho tình hình TNGT tại các nút giao tăng cao, năm 2016 xảy ra 3 vụ TNGT tại nút giao giao thông đường trục chính 46 TT. Phú Mỹ làm 3 người chết; nút giao Chinh Phong (xã Tân Phước, huyện Tân Thành) xảy ra 2 vụ làm 2 người chết. “QL51 là tuyến đường đi qua các đô thị của tỉnh BR-VT như thị trấn Phú Mỹ, TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu, do đó việc duy tu thường xuyên như: dặm vá ổ gà, sơn đường, hệ thống báo hiệu giao thông… là rất quan trọng. Nhưng vấn đề này chưa được chủ đầu tư quan tâm, thực hiện đúng mức theo các tiêu chuẩn bảo dưỡng thường xuyên”, ông Trần Thanh Danh nhận định. 

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm ATGT trên QL51.
Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm ATGT trên QL51.

Ông Trương Công Tấn (ấp Ông Trịnh, xã Tân Phước, huyện Tân Thành) bày tỏ: “Tôi cũng như nhiều người dân cảm thấy rất bất an mỗi lần lưu thông trên QL51, bởi cứ vài hôm lại xảy ra TNGT, thậm chí có ngày 1-2 vụ. Mặt đường QL51 qua địa bàn huyện Tân Thành nhiều đoạn đã xuống cấp, hư hỏng; công tác vệ sinh lòng đường, vỉa hè một số đoạn chưa bảo đảm; đất đá, rác vẫn rơi vãi, tình trạng ngập nước trên tuyến xảy ra thường xuyên. Đề nghị đơn vị quản lý QL51 sớm có biện pháp khắc phục tình trạng trên. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lắp đặt biển cảnh báo những đoạn thường xảy ra tai nạn giao thông”.

THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP GIẢM TẢI

Trước thực trạng trên, qua hoạt động giám sát mới đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị: Chính phủ, Bộ GT-VT triển khai đầu tư xây dựng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2018; sớm triển khai đầu tư xây dựng đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm giảm tải cho QL51 và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. Bộ GT-VT và các bộ, ngành liên quan thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra đối với BVEC trong việc thực hiện hợp đồng BOT tuyến QL51, nhất là việc duy tu, bảo dưỡng chất lượng công trình; xử lý trách nhiệm của các đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát để xảy ra công trình xây dựng kém chất lượng; phối hợp chính quyền địa phương yêu cầu BVEC bổ sung thiết kế, xây dựng hệ thống thoát nước cho tuyến đường; xây dựng các cầu vượt khác tại các nút giao có mật độ xe lưu thông lớn. 

Đối với BVEC, cần tiếp tục thực hiện tốt việc duy tu, bảo dưỡng thường xuyên QL51; rà soát, sửa chữa, lắp đặt bổ sung các biển báo giao thông trên tuyến. Từ nay đến năm 2017, BVEC cần có kế hoạch trung tu bảo dưỡng QL51 để đầu năm 2018 tiến hành triển khai công việc này theo đúng lộ trình của dự án; có giải pháp từ chối phục vụ các xe quá tải trọng; phối hợp với các ngành chức năng của địa phương xử lý các xe vi phạm; xây dựng phương án xử lý tình huống kẹt xe, ùn tắc giao thông giờ cao điểm; triển khai đồng bộ việc thu phí tự động không dừng…

Quốc lộ 51 đang tồn tại nhiều bất cập, gây mất ATGT, làm hạn chế năng lực vận tải. Ảnh: PHƯƠNG NAM
Quốc lộ 51 đang tồn tại nhiều bất cập, gây mất ATGT, làm hạn chế năng lực vận tải. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Ông Trần Thanh Danh cho biết, đoạn đường tuyến vòng xoay Bà Rịa (Km65+00) đến khu vực Ẹo Ông Từ (phường 12, TP. Vũng Tàu) dài 8,6km, mặt đường được đầu tư với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Trên đoạn tuyến này phương tiện lưu thông rất lớn, là cửa ngõ lưu thông qua Trung tâm Hành chính tỉnh và đi vào địa phận TP. Vũng Tàu. Trong giai đoạn đầu tư dự án QL51 đã thực hiện việc thu hồi thêm 3m mỗi bên tuyến đường, vì vậy, Sở GT-VT đề nghị BVEC thi công mở rộng làn đường đoạn đã thu hồi nhằm bảo đảm giảm tải, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.