123
TP. Hồ Chí Minh: Thu phí đậu xe lũy tiến theo giờ từ tháng 8 - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Thu phí đậu xe lũy tiến theo giờ từ tháng 8

Thứ Năm, 28/06/2018, 16:41 [GMT+7]
In bài này
.

TP.Hồ Chí Minh sẽ áp dụng thu phí đậu ô tô dưới lòng đường tính theo giờ từ đầu tháng 8-2018 tại 35 tuyến đường. Theo mức thu mới, người dân khi đậu ô tô dưới lòng đường ở những tuyến đường tổ chức đậu xe có thu phí sẽ phải trả mức phí cao hơn nhiều lần so với hiện nay.

Thu phí đậu xe trên đường Phan Chu Trinh, quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thu phí đậu xe trên đường Phan Chu Trinh, quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nghị quyết của HĐND TP. Hồ Chí Minh cụ thể hóa cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố theo Nghị quyết 54 của Quốc hội, yêu cầu từ ngày 1-6-2018, TP. Hồ Chí Minh tổ chức thu phí đậu ô tô dưới lòng đường tính theo giờ, thay vì theo lượt như hiện hành.

Việc thu phí theo giờ sẽ thực hiện tại 35 tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên, Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp để hoàn tất việc đàm phán ký hợp đồng, lắp đặt thiết bị thu phí, hoàn chỉnh ứng dụng thu phí. Do đó, UBND thành phố đã kiến nghị HĐND thành phố cho lùi thời gian áp dụng mức thu phí mới từ đầu tháng 8-2018.

Theo mức thu mới, người dân khi đậu ô tô dưới lòng đường ở những tuyến đường tổ chức đậu xe có thu phí sẽ phải trả mức phí cao hơn nhiều lần so với hiện nay. Cụ thể, mức thu từ 20.000-30.000 đồng/xe cho giờ đậu đầu tiên. Mức phí này sẽ được tính tăng lũy tiến và áp dụng cho 2 nhóm, gồm: ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ô tô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. Thời gian thu phí qua đêm được tính từ 0 - 6 giờ sáng; đồng thời, tùy tình hình giao thông của từng tuyến đường mà quy định thời gian đậu xe cụ thể.

Với cách tính mới, những ô tô dừng, đỗ lâu sẽ phải đóng phí cao hơn. Cụ thể, mức phí cao nhất 170.000 đồng/ô tô trong 5 giờ đầu tiên, thay vì chỉ trả 5.000 đồng/xe/lượt như hiện nay. Theo tính toán của Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh, với việc tổ chức thu phí đậu ô tô lũy tiến như trên và triển khai ở 35 tuyến đường, thành phố sẽ thu được 31 tỷ đồng/tháng.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua Sở đã thí điểm thu phí đậu ô tô qua điện thoại thông minh tại 3 tuyến đường ở quận 1. Người dân trả tiền đậu ô tô bằng cách nhắn tin, chuyển tiền qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

“Sắp tới, những trường hợp có sử dụng phần mềm thu phí mới, được đậu ô tô dưới lòng đường có tổ chức thu phí”, ông Ngô Hải Đường khẳng định và cho biết Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ thu phí mà TP sắp triển khai.

Việc thu phí đậu xe qua điện thoại thông minh sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho người dân lẫn công tác quản lý. Đặc biệt sẽ kiểm soát, xác định được thời gian ô tô dừng đậu rõ ràng và tiết kiệm được chi phí tổ chức thu phí do không cần nhân viên xé vé, thu tiền thủ công. Tuy nhiên, những người dừng đậu ô tô dưới lòng đường có thu phí phải cài đặt, sử dụng phần mềm ứng dụng đậu xe. Nếu không sử dụng sẽ bị buộc dời xe đến những nơi khác. Tương tự, với trường hợp dừng đậu xe ở lòng đường có thu phí mà không trả tiền, cũng sẽ bị chế tài.

Ông Ngô Hải Đường cho biết thêm, hiện Sở GT-VT TP. Hồ Chí Minh đang phối hợp hoàn chỉnh ứng dụng cũng như cách thức trả tiền. Dự kiến, thông qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh, người dân có nhu cầu sẽ tìm kiếm thông tin về số chỗ đậu ô tô còn trống, vào “đặt chỗ” và được hướng dẫn lộ trình lưu thông đến nơi đậu. 

Bên cạnh đó, Sở GT-VT TP.Hồ Chí Minh cũng phối hợp xây dựng quy định xử lý các trường hợp vi phạm quy định đậu xe và thu phí.

Việc áp dụng chính sách thu phí nêu trên là thực hiện theo Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh. Theo Nghị quyết 54, thành phố được quyết định áp dụng phí, lệ phí chưa có trong danh mục ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí; được tăng mức thu phí, lệ phí vượt khung. UBND TP.Hồ Chí Minh khẳng định, việc làm này không đặt nặng vấn đề thu mà là áp dụng chính sách để quản lý, điều tiết xã hội, vì thành phố không khuyến khích đậu xe ở lòng đường; đồng thời còn đảm bảo thu minh bạch, thu phí ở lĩnh vực nào thì phục vụ lại lĩnh vực đó…

KIỀU PHONG
(Theo sggp.org.vn)

;
.