52 công trình xây trái phép ở phường 10, TP.Vũng Tàu sẽ bị cưỡng chế

Thứ Sáu, 20/07/2018, 19:19 [GMT+7]
In bài này
.

Tới đây, 52 công trình xây dựng trái phép ở 2 khu vực: Dự án Khu nhà ở Khang Linh (27 căn) và đường liên phường 10 và phường 11 (25 căn) trên địa bàn Phường 10, TP.Vũng Tàu sẽ bị cưỡng chế, do người dân không tự giác chấp hành việc tháo dỡ các công trình vi phạm.

Các căn nhà xây dựng trái phép dưới hành lang an toàn lưới điện thuộc Dự án Khu nhà ở Khang Linh phường 10 (TP.Vũng Tàu).
Các căn nhà xây dựng trái phép dưới hành lang an toàn lưới điện thuộc Dự án Khu nhà ở Khang Linh phường 10 (TP.Vũng Tàu).

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác quản lý xây dựng trên địa bàn, ông Nguyễn Trung Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND phường 10 cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.Vũng Tàu, phường 10 đang tiến hành các bước để chuẩn bị cưỡng chế giải tỏa 52 công trình xây dựng trái phép, gồm: 25 căn nhà trên diện tích đất quy hoạch làm đường liên phường 10 và phường 11; 27 căn nhà trên diện tích đất gần 2.000m2 dưới hành lang an toàn lưới điện thuộc Dự án Khu nhà ở Khang Linh của Công ty TNHH Khang Linh (115, Nguyễn Thái Học, phường 7, TP. Vũng Tàu).

Qua tìm hiểu của phóng viên, tại hẻm 780, Bình Giã (phường 10), giáp ranh Dự án Khu nhà ở Khang Linh có khu đất nông nghiệp rộng hơn 2.600m2 thuộc quyền sử dụng của Công ty TNHH Khang Linh. Nhưng khu đất này đã được cơ quan chức năng quy hoạch làm đường liên phường 10 và phường 11. Tuy nhiên, một số đối tượng đã chiếm đất và xây dựng nhà trái phép trên phần diện tích đất này, sau đó giả mạo chữ ký và con dấu của Công ty TNHH Khang Linh để làm hợp đồng bán nhà cho người dân có nhu cầu về nhà ở. Hiện tại, trên khu đất này có 25 công trình xây dựng trái phép.

Theo kết quả xác minh của Công an TP. Vũng Tàu, tại khu đất 2.600m2 nói trên, một số hộ dân cho biết mua đất của một người không rõ lai lịch, rồi xây dựng nhà hoặc mua đất đã có nhà từ trước. Trong đó, có 7 hộ trình báo mua đất từ một người tự xưng là nhân viên Công ty TNHH Khang Linh vào năm 2014 và đưa ra các hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên, qua điều tra, Công an TP.Vũng Tàu xác định 7 hợp đồng góp vốn này đều là giả. Việc mua bán của các hộ dân đều thực hiện bằng giấy viết tay, không thể hiện lai lịch người bán, vị trí cụ thể thửa đất, không thông qua chính quyền địa phương, do đó không có giá trị pháp lý.

Trước việc đất bị lấn chiếm, Công ty TNHH Khang Linh đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm, trả lại đất cho công ty. Tuy nhiên, vào ngày 9-5-2016, Công ty TNHH Khang Linh tự thỏa thuận với các hộ dân để chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Tổng số tiền  các hộ dân phải tiếp tục trả cho Khang Linh là 4,7 tỷ đồng (2,3 triệu đồng/m2). Nhưng trong hợp đồng chuyển nhượng giữa công ty và các hộ dân cũng không thể hiện vị trí thửa đất cũng như thân nhân, lai lịch người được chuyển nhượng. Thực hiện thỏa thuận trong hợp đồng, người mua đã thanh toán trước hơn 2,7 tỷ đồng, số tiền còn lại sẽ trả hết khi Công ty TNHH Khang Linh giao giấy CNQSD đất đứng tên các hộ dân này.

Tại cuộc họp ngày 6-4-2018, do bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu chủ trì, đã yêu cầu Công ty TNHH Khang Linh phải giao trả lại số tiền đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với 21 hộ dân (25 công trình) chưa được cơ quan chức năng Nhà nước xác nhận. Đến ngày 2-7, UBND phường 10 làm việc với bà Hoàng Thị Thùy Dương - đại diện ủy quyền Công ty TNHH Khanh Linh, được biết công ty mới hủy hợp đồng và hoàn trả số tiền 583 triệu đồng cho 3 hộ. Còn lại 13 hộ thì gửi đơn khiếu nại yêu cầu công ty giao giấy tờ đất và 5 hộ không liên hệ công ty để làm việc. Đến nay, Công ty TNHH Khang Linh vẫn chưa thực hiện việc tạo tài khoản ngân hàng để chuyển số tiền sang nhượng quyền sử dụng đất theo hợp đồng của các hộ dân chưa nhận lại vào tài khoản trước khi cưỡng chế. Công ty đề nghị gia hạn đến hết tháng 7-2018 sẽ tạo lập tài khoản ngân hàng.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, UBND thành phố đã yêu cầu Công ty TNHH Khang Linh phối hợp với UBND phường 10 và Phòng Quản lý đô thị thành phố kiểm tra thực tế hộ dân đang cư ngụ tại các công trình xây dựng trái phép. Qua đó, xác định ai là người sử dụng hiện tại, vì các công trình này đã chuyển nhượng sang tay nhiều lần cho người khác. Công ty TNHH Khang Linh phải có trách nhiệm trả lại tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người đang ở hiện tại. 

Ông Trương Ngọc Long, Đội trưởng Đội trật tự đô thị TP.Vũng Tàu cho biết: Vừa qua, lãnh đạo TP.Vũng Tàu cùng với các phòng nghiệp vụ, đơn vị chức năng của thành phố và UBND phường 10 đã tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế 52 căn nhà xây dựng trái phép dưới hành lang an toàn lưới điện thuộc Dự án Khu nhà ở Khang Linh phường 10 và quy hoạch đường giao thông liên phường 10, phường 11. Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, TP.Vũng Tàu sẽ chia làm nhiều đợt tiến hành cưỡng chế 52 công trình vi phạm nêu trên.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.