Ẩn họa từ xe "độ" đèn

Chủ Nhật, 29/07/2018, 15:27 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, nhiều xe máy và ô tô được chủ phương tiện “độ” thêm đèn led hoặc đèn trợ sáng. Khi di chuyển trong đêm tối, những phương tiện này thường làm chói mắt người đối diện, rất dễ dẫn đến tai nạn.

Xe máy “độ” thêm đèn led xenon sẽ gây lóa mắt cho người đi chiều ngược lại, dễ gây tai nạn  (ảnh chụp trên đường 30-4, TP.Vũng Tàu).
Xe máy “độ” thêm đèn led xenon sẽ gây lóa mắt cho người đi chiều ngược lại, dễ gây tai nạn (ảnh chụp trên đường 30-4, TP.Vũng Tàu).

Trong vai người đi tìm đèn led siêu sáng cho chiếc xe máy, phóng viên ghé vào một tiệm chuyên bán “đồ chơi” xe máy trên đường 30-4, phường 11 (TP.Vũng Tàu). Khi hỏi chuyện “độ” đèn xe máy, một thợ sửa xe ở đây cho biết, có khá nhiều loại đèn, chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Hiện giới trẻ chuộng nhất là loại đèn xenon có ánh sáng xanh chói, độ sáng gấp 3-4 lần so với đèn được thiết kế ban đầu của xe. Chỉ cần bỏ ra 200-500 ngàn đồng, chủ xe sẽ có dàn đèn xe máy siêu sáng. Còn muốn chơi “trội” hơn, làm cả dàn đèn trước, sau và 2 bên phuộc trước, chủ xe phải trả từ 1-1,2 triệu đồng. Ngoài việc tăng độ sáng cho các đèn chính phía trước, phía sau, nhiều xe còn gắn hệ thống đèn led dọc theo thân xe để tạo ánh sáng lấp lánh.

Anh Nguyễn Anh Linh, chủ gara ô tô trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Vũng Tàu) cho biết, việc “độ” đèn ở cả xe máy lẫn ô tô đều không nên. Việc này không chỉ gây lóa mắt cho người lưu thông ngược chiều, mà chính chủ nhân chiếc xe đó cũng có thể bị nguy hiểm do dễ xảy ra tình trạng chập điện gây cháy xe vì đấu nối thêm đèn. Mỗi chiếc xe máy, ô tô đã được nhà sản xuất tính toán kỹ thuật an toàn về vận hành hệ thống điện. Do vậy, nếu muốn “độ” đèn buộc phải thay đổi một vài bộ phận, kết cấu bên trong xe, lắp thêm đường điện... Khi tự ý thay đổi, nguồn điện trong xe không tương thích rất dễ dẫn đến chạm, chập gây cháy. Chưa kể, khi xe “độ” dàn đèn quá lớn, chạy quãng đường dài sẽ sinh ra lượng nhiệt lớn, bình ắc-quy ở tình trạng quá tải có thể gây cháy.

Vụ TNGT xảy ra trên đường Phước Tân-Hội Bài (đoạn qua địa bàn huyện Châu Đức) khiến chiếc xe máy bốc cháy trơ khung, 1 người tử vong tại chỗ, nguyên nhân một phần do người điều khiển xe máy bị lóa mắt bởi đèn xe ô tô đi ngược chiều.
Vụ TNGT xảy ra trên đường Phước Tân-Hội Bài (đoạn qua địa bàn huyện Châu Đức) khiến chiếc xe máy bốc cháy trơ khung, 1 người tử vong tại chỗ, nguyên nhân một phần do người điều khiển xe máy bị lóa mắt bởi đèn xe ô tô đi ngược chiều.

Việc xe máy, ô tô lắp thêm đèn led có độ sáng mạnh khiến người đi đường, nhất là những người đi chiều ngược lại rất khó chịu và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Anh Nguyễn Quốc Huy (trú hẻm 888, phường 11, TP.Vũng Tàu) chia sẻ: “Do đặc thù công việc nên tôi thường xuyên đi về lúc đêm. Tôi rất khó chịu khi bị các đèn pha sáng trắng của phương tiện đi ngược chiều rọi vào mắt. Có lúc, tôi không thấy đường, phải đạp thắng gấp nếu không đâm vào xe phía trước. Tôi đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông xử lý mạnh tay các xe lắp thêm đèn led”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Văn Lang, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải BR-VT cho hay, nhiều người tự ý gắn đèn led lên ô tô, xe máy để tăng độ sáng và chiếu xa là tiềm ẩn những tai nạn khó lường. Đèn led rất sáng, làm cho người đi chiều ngược lại bị lóa mắt, mất phương hướng dẫn đến không làm chủ được phương tiện, gây tai nạn. Trong quá trình kiểm định, nếu phát hiện các trường hợp “độ” thêm đèn xe, cán bộ đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm. Đồng thời, yêu cầu chủ phương tiện khôi phục lại nguyên trạng ban đầu của xe mới tiến hành đăng kiểm. 

Theo Trung tá Phạm Thanh Sơn, Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Long Điền, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu của xe. Vì vậy, trong quá trình tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện các phương tiện “độ” đèn thì lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm. Hầu hết các trường hợp “độ” đèn xe là thanh niên. Thời gian qua, bên cạnh công tác tuần tra xử lý, Công an huyện Long Điền cũng tăng cường tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường bộ cho thanh niên và yêu cầu các chủ tiệm sửa xe ký cam kết không “độ” xe cho người có yêu cầu.

Bài, ả nh: PHƯỚC AN

Điều 16, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Phạt tiền 300 - 400 ngàn đồng đối với người điều khiển ô tô có đèn không đúng tiêu chuẩn thiết kế; Phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe. Điều 17, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định: Phạt tiền 100 - 200 ngàn đồng đối với người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện) lắp đèn chiếu sáng sai quy định.

 

;
.