Quản lý chặt khu vực biên giới, cảng biển

Thứ Tư, 18/07/2018, 15:57 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh (BĐBP) thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý khu vực biên giới, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài.

Lực lượng Biên phòng phát tờ rơi tuyên truyền cho thuyền trưởng tàu cá ở phường 5 (TP. Vũng Tàu) chấp hành các quy định trong quá trình đánh bắt.
Lực lượng Biên phòng phát tờ rơi tuyên truyền cho thuyền trưởng tàu cá ở phường 5 (TP. Vũng Tàu) chấp hành các quy định trong quá trình đánh bắt.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN CHO NGƯ DÂN VỀ ĐÁNH BẮT HỢP PHÁP

Đại tá Phạm Văn Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới, cửa khẩu cảng biển cơ bản ổn định. Các đơn vị BĐBP tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các mặt công tác biên phòng, nhất là trong việc tham mưu cho các địa phương xử lý những vụ việc phát sinh.

Một trong những điểm sáng trong 6 tháng đầu năm 2018 là lực lượng BĐBP đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các lực lượng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho ngư dân về vùng đánh bắt hợp pháp và triển khai biện pháp ngăn chặn tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Nhờ đó, tình trạng tàu cá vi phạm vùng đánh bắt đã chuyển biến rất tích cực. Nhiều ngư dân đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ, nhận thức.

Từng có cặp tàu giã cào trị giá khoảng 4 tỷ đồng bị Malaysia bắt giữ do vi phạm vùng biển nước họ, ông Thái Thuần Niên, chủ một tàu cá ở xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) chia sẻ: “Đây là bài học cay đắng nhất mà tôi phải gánh chịu trong mấy chục năm bám biển mưu sinh. Ngư dân ra nước ngoài đánh bắt trái phép có thể được thêm một nhưng có khi mất đến mười, nguy cơ mất trắng tài sản là rất cao. Tôi khuyên bà con ngư dân cứ bám lấy biển khơi của mình để hành nghề khai thác”.

Còn theo ông Võ Quang Nhơn, chủ 10 tàu cá (ngụ 209/9 Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu), trước đây, hầu hết ngư dân đều lơ là trong việc tìm hiểu các quy định của Việt Nam và quốc tế trong hoạt động khai thác thủy sản. Tuy nhiên, gần đây, thông qua công tác tuyên truyền của lực lượng chức năng, ngành thủy sản, ngư dân đã hiểu rõ hơn những quy định về khai thác thủy sản cũng như những hệ lụy nếu như cố tình vi phạm. “Vì vậy, ngư dân cũng lo sợ khi vi phạm sẽ bị nước ngoài tịch thu tàu, vướng vào tù tội”, ông Nhơn nói.

Trinh sát Biên phòng khám xét nơi ở đối tượng Nguyễn Thị Kim Lộc (SN 1985, ngụ tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành mua bán trái phép chất ma túy vào ngày 25-1-2018.
Trinh sát Biên phòng khám xét nơi ở đối tượng Nguyễn Thị Kim Lộc (SN 1985, ngụ tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành mua bán trái phép chất ma túy vào ngày 25-1-2018.

GIỮ VỮNG AN NINH TRẬT TỰ KHU VỰC BIÊN PHÒNG

Đại tá Nguyễn Văn Tiến, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, BĐBP tỉnh đã xây dựng và triển khai các kế hoạch phòng chống tội phạm; Hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị làm công tác nghiệp vụ cơ bản; Xây dựng các kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm trong khu vực biên giới biển. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ và nguồn tin từ người dân, lực lượng BĐBP đã thu được hơn 400 nguồn tin về hoạt động của các loại tội phạm, trong đó có hơn 200 nguồn tin giá trị phục vụ cho công tác xác lập chuyên án đấu tranh, xử lý vụ việc.

Cụ thể, BĐBP tỉnh đã độc lập đấu tranh bắt giữ 23 vụ/34 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (giảm 8 vụ/34 đối tượng so với cùng kỳ năm 2017), tang vật thu giữ hơn 80gr ma túy tổng hợp, hơn 43 gr heroin… Có vụ bắt giữ tội phạm ma túy với số lượng lớn như tối 20-6, tại khu vực ngã tư đường Phước Thắng và đường 2-9 (phường 12, TP.Vũng Tàu), lực lượng trinh sát đặc nhiệm BĐBP tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng Chí Linh phát hiện, bắt quả tang Trần Thị Bích Trang (SN1992, quê Đắk Lắk) và Trần Hữu Kiên (SN 1991, quê Hà Tĩnh) đang tàng trữ trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gồm 5 gam ma túy tổng hợp dạng đá, 2 điện thoại, 1 xe máy và 3,1 triệu đồng. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng (Khu phố Hải Bình, TT. Long Hải, huyện Long Điền), lực lượng chức năng thu giữ thêm 44 gam ma túy tổng hợp dạng đá.

Về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 8 vụ/17 đối tượng/3 DN về hành vi vận chuyển hàng hóa thiếu giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Lực lượng BĐBP cũng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 5 vụ/13 đối tượng về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, tịch thu 2.615m3 cát nhiễm mặn. Phương tiện tang vật vi phạm đã tịch thu gồm 7 xe lu, 31 máy nổ, 1 máy nâng, 28 mô tô điện.

“Nhờ triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ địa bàn, mục tiêu, đối tượng và xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ điều tra, xác minh, lực lượng BĐBP đã trực tiếp và phối hợp với các lực lượng khác đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy. Qua đó, góp phần tích cực giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa bàn, khu vực biên phòng”, Đại tá Nguyễn Văn Tiến nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.