Đất rừng bị khai thác trái phép

Thứ Hai, 27/08/2018, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Theo phản ánh của người dân khu phố Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa, nơi đây có một diện tích đất rừng bị khai thác trái phép. Tuy vụ việc xảy ra đã nửa năm nay, nhưng các cơ quan chức năng vẫn lúng túng trong việc xử lý vi phạm.

Khu đất có diện tích rừng phòng hộ bị xâm hại, khai thác đất trái phép.
Khu đất có diện tích rừng phòng hộ bị xâm hại, khai thác trái phép.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đến khu đất bị khai thác trái phép thuộc thửa 247, tờ bản đồ số 6, nằm giáp ranh địa giới hành chính giữa xã Tân Hải (TX.Phú Mỹ) và phường Kim Dinh (TP.Bà Rịa). Quan sát cho thấy, khu đất này có hơn 1.000m2 mặt đất đã bị đào xới nham nhở, nhiều gốc cây rừng nằm chỏng chơ bên cạnh vạt rừng tràm bông vàng; hàng trăm tảng đá lớn, nhỏ đã được khai thác nằm ngổn ngang trên khu đất.

Ông Lê Minh Hoàng, phụ trách công tác địa chính-xây dựng phường Kim Dinh cho biết, đầu năm 2018, lực lượng chức năng của phường phối hợp với Phòng TN-MT và Đội Trật tự đô thị TP.Bà Rịa đã kiểm tra, phát hiện tại khu đất thuộc thửa 247, tờ bản đồ số 6 có tình trạng khai thác đất trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, người vi phạm là ông Nguyễn Hữu Trường (SN 1976, trú tại TP.Bà Rịa) đang điều khiển 1 xe cuốc khai thác trên diện tích hơn 750m2 với khoảng 30m3 đất để vận chuyển đi nơi khác. Ông Trường không xuất trình được các giấy tờ hợp pháp nên lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính.

Thế nhưng từ đó đến nay, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý đối với hành vi của ông Nguyễn Hữu Trường. Lý giải chuyện này, ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND phường Kim Dinh, cho biết vì khu đất khai thác nằm trong diện tích đất rừng phòng hộ, giáp ranh giữa xã Tân Hải và phường Kim Dinh nhưng chưa được xác định rõ ràng về ranh giới, nên không thể xử lý. Sau khi kiểm tra, phường đã báo cáo vụ việc lên UBND TP.Bà Rịa và các ngành liên quan, đề nghị phối hợp xác định địa giới hành chính tại vị trí đất bị khai thác để xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa có trả lời. “Với trách nhiệm của chính quyền địa phương, trong khi chờ trả lời từ cấp trên, chúng tôi đã cắt cử lực lượng thường xuyên kiểm tra để ngăn chặn tái diễn hành vi khai thác đất rừng trái phép”, ông Trần Văn Minh cho hay.

Khu đất có diện tích rừng phòng hộ bị xâm hại, khai thác đất trái phép. Ảnh: SƠN KHÊ
Khu đất có diện tích rừng phòng hộ bị xâm hại, khai thác trái phép.

Theo ông Bùi Xuân Kỳ, cán bộ Ban Quản lý Rừng phòng hộ (QLRPH) Sở NN-PTNT, qua đo đạc của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bà Rịa, khu đất bị khai thác trái phép là đất rừng thuộc sự quản lý của Ban QLRPH và chưa cấp giấy CNQSD đất, hay cấp phép khai thác đất cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, do Ban QLRPH không có thẩm quyền ra quyết định xử lý hành vi khai thác đất trái phép nên chỉ tổ chức phối hợp ngăn chặn và đề nghị các cơ quan chức năng xử lý.

Ông Bùi Xuân Kỳ thông tin thêm, năm 2017, ngay cạnh thửa đất 247, tờ bản đồ số 6, ông Nguyễn V. S. (trú tại TP.Vũng Tàu) cũng có hành vi khai thác cây rừng khi chưa được phép của cơ quan chức năng. Ban QLRPH và Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã ngăn chặn việc khai thác cây của ông S. Sau đó, ông S. đã làm đơn khiếu nại với lý do phần cây khai thác nằm trong diện tích đất ông S. đã được cấp giấy CNQSD đất và sử dụng đất hợp pháp.

Để làm rõ sự việc, đoàn công tác liên ngành gồm Thanh tra Sở NN-PTNT, Ban QLRPH, Phòng TN-MT TP.Bà Rịa và Hạt kiểm lâm Châu Đức - Bà Rịa đã đo tọa độ theo sự chỉ ranh của ông S. Theo đó: Diện tích khu đất là 2,18ha, trên đất có 0,58ha cây điều, 1,6ha tràm bông vàng, muồng đen và một số cây rừng khác. Qua đối chiếu với sơ đồ thửa đất trên giấy CNQSD đất, thì ông S. không được cấp giấy CNQSD đất đối với 2,18ha này. Toàn bộ diện tích đất này thuộc đất rừng phòng hộ, được phê duyệt tại Quyết định 689/QĐ-UBT ngày 18-6-1995 của UBND tỉnh.

Từ những diễn biến trên, thiết nghĩ, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng cần tiếp tục phối hợp để xác minh làm rõ sự việc, nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của công dân về sử dụng đất, nhưng đồng thời cũng có biện pháp xử lý đối với hành vi xâm hại rừng, khai thác đất trái phép tại thửa đất trên.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.