Gấp rút triển khai các giải pháp kiềm chế TNGT

Chủ Nhật, 12/08/2018, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trước thực trạng này, Ban An toàn giao thông tỉnh (ATGT) tỉnh yêu cầu mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị trong phạm vi trách nhiệm của mình, cố gắng, quyết liệt hơn nữa triển khai các giải pháp cấp bách kiềm chế TNGT trong thời gian tới.

VI PHẠM ATGT CÒN NHIỀU

Lực lượng CSGT-Công an TP.Vũng Tàu ra quân bảo đảm trật tự ATGT cuối năm 2017.
Lực lượng CSGT-Công an TP.Vũng Tàu ra quân bảo đảm trật tự ATGT cuối năm 2017.

Trong tháng 7, toàn tỉnh xảy ra 63 vụ TNGT, làm 23 người chết và 57 người bị thương. Trong khi đó, bình quân 6 tháng đầu năm, mỗi tháng chỉ xảy ra 45 vụ làm 19 người chết và 43 người bị thương. Số liệu này cho thấy, tình hình TNGT tiếp tục diễn biến phức tạp, với số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn ở mức cao, làm thiệt hại nhiều về người và tài sản. Điển hình là nhất là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô và xe máy xảy ra vào lúc 14 giờ 30 ngày 8-7 tại thôn 1, xã Long Sơn - TP.Vũng Tàu, làm chết 3 người trong một gia đình gồm hai vợ chồng cùng con gái 1 tuổi.

Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT, nhưng nguyên nhân chính vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện giao thông chưa cao. Các vi phạm chủ yếu là lái xe trong tình trạng vi phạm nồng độ cồn sau khi sử dụng rượu bia, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm quy định về  tốc độ, chở quá số người quy định, chuyển hướng không báo hiệu, người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Qua qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản 31.322 trường hợp vi phạm, trong đó: 11.995 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 3.405 trường hợp vi phạm tốc độ, 430 trường hợp vi phạm nồng độ cồn …

Theo ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, còn có một số nguyên nhân khác khiến cho TNGT phức tạp. Đó là việc tổ chức thực thi công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn ngoài đô thị còn gặp nhiều khó khăn, chưa đủ lực lượng, phương tiện để khép kín địa bàn tuần tra kiểm soát. Tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT diễn ra phổ biến, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết; Công tác tổ chức giao thông, bảo đảm ATGT trên một số tuyến đường giao thông còn nhiều bất cập chưa được xử lý triệt để. Bên cạnh đó, tuyến Quốc lộ 51 hiện là tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông dày đặc, khiến cho tình hình trật tự ATGT luôn diễn biến phức tạp, từ đầu năm đến nay đã xảy ra hơn 30 vụ TNGT trên QL51.

THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP

Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản số 7240/UBND-VP ngày 26-7 chỉ đạo về việc thực hiện cấp bách một số công tác bảo đảm ATGT trong quý 3 và quý 4-2018 trên địa bàn, trong đó: Giao trách nhiệm cho Sở GT-VT khẩn trương lắp đặt một số vị trí giao thông trọng yếu từ đèn chớp vàng cảnh báo được thay thế thành đèn tín hiệu giao thông, như: tại giao lộ đường ven biển với đường Phước Bửu - Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc); tại giao lộ đường Trần Hưng Đạo – đường Trần Huy Liệu của TP.Bà Rịa; tại giao lộ đường Bùi Công Minh – đường Quy hoạch 16 TT.Long Hải tại huyện Long Điền; tại giao lộ đường vào xã Cù Bị - đường đi vào nông trường Cù Bị; giao lộ QL56 – đường Âu Cơ và giao lộ QL56 – đường Xà Bang Láng Lớn ở huyện Châu Đức…

Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ GT-VT chỉ đạo Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có phương án bảo đảm ATGT cho người và phương tiện tham giao giao thông trên tuyến QL51, đặc biệt là tại các điểm giao cắt, ngã 3, ngã 4; tăng cường công tác duy tu thường xuyên vệ sinh mặt đường, xử lý ổ gà và hằn lún vệt bánh xe. Ngoài ra, Sở GT-VT tỉnh BR-VT cũng đã có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đề nghị phối hợp điều chỉnh tín hiệu giao thông trên tuyến QL51 cho phù hợp với mật độ lưu thông của các phương tiện.

Liên quan đến vấn đề bảo đảm trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, ngày 17-7 vừa qua, Cục quản lý đường bộ IV cũng đã có văn bản gửi Sở GT-VT và Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh đề nghị tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện tại những tuyến đường xuất hiện nhiều phương tiện chở hàng quá tải, tự ý cơi nới kích thước thành thùng của xe và tại các vị trí mỏ vật liệu xây dựng, các bến, bãi bốc xếp hàng hóa, các dự án lớn, công trình xây dựng trọng điểm; Xử lý nghiêm đối với các DN vận tải đã ký cam kết với địa phương nhưng không chấp hành quy định về vận tải đường bộ trên địa bàn.

Còn tại các địa phương trong tỉnh cũng đã triển khai các nội dung cụ thể kiểm chế TNGT. Ông Nguyễn Công Vinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan thành viên Ban ATGT huyện và các xã, thị trấn tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT tại địa phương. Trong các tháng cuối năm, huyện sẽ triển khai lắp đặt bổ sung gờ giảm tốc, biển báo giao thông tại vị trí đấu nối từ các tuyến đường ra quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên huyện trên địa bàn; đối với các tuyến đường đang thi công, chuẩn bị khởi công, yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và các đơn vị được giao làm chủ đầu tư các tuyến đường giao thông trên địa bàn rà soát bổ sung hạng mục này từ nguồn kinh phí dự phòng. Giao trách nhiệm cho Phòng GD-ĐT triển khai đến Ban giám hiệu các trường học trực thuộc huyện thường xuyên có kế hoạch tổ chức tuyên truyền về ATGT cho học sinh ngay từ đầu năm học mới 2018-2019. Yêu cầu UBND các xã, thị trấn quan tâm chỉ đạo việc cấp kinh phí chi phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT tại địa phương, nhất là việc chi hỗ trợ cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm và tuyên truyền về ATGT cho kịp thời, đúng quy định.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho hay, đã giao Công an thị xã xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặc biệt trong dịp Lễ 2-9 sắp tới. Trong đó, chú trọng đến các tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT trong thời gian qua như đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao, đường 81, đường Hội Bài – Tóc Tiên – Châu Pha; Chỉ đạo UBND các xã, phường phối hợp với Công an thị xã kiểm tra xử lý các điểm lấn chiếm lòng, lề đường, vật kiến trúc vi phạm hành lang ATGT đường bộ tại các khu vực chợ Mỹ Thạnh, chợ Ngọc Hà, các chợ dọc QL51, KCN Mỹ Xuân A, KCN Mỹ Xuân B1, Đường 46…

Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh cũng cho biết đã triển khai các giải pháp cụ thể để giảm thiểu TNGT trong các tháng cuối năm, thực hiện kế hoạch cao điểm, các chuyên đề xử lý vi phạm những hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Tăng cường lực lượng phối hợp với lực lượng CSGT các huyện trong tuần tra kiểm soát bảo đảm ATGT, phòng ngừa TNGT trên tuyến QL51, 55, 56; phối hợp với Công an TX.Phú Mỹ và Công an TP.Bà Rịa chống đua xe trái phép trên tuyến QL51.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

Trong các tháng cuối năm, Ban ATGT tỉnh tập trung triển khai một số giải pháp sau: Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương, Chương trình hành động số 12-CT/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 2522/KH-UBND của UBND tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đề nghị các địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm đối với các đối tượng tham gia giao thông vi phạm Luật giao thông đường bộ, nhất là trong khoảng thời gian từ 12 giờ - 24 giờ và tập trung vào các tuyến đường nội thị vì đây là khoảng thời gian và các tuyến đường nội thị thường xuyên xảy ra TNGT trong thời gian vừa qua; Xử lý tình trạng lấn chiềm hành lang ATGT đường bộ và các công trình giao thông, cắt tỉa, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn gây mất ATGT trong mùa mưa bão...

(Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT, Phó Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh)

 

;
  • Kết quả SXMT nhanh nhất
.