Giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Chủ Nhật, 26/08/2018, 16:26 [GMT+7]
In bài này
.

Năm học mới 2018-2019 tuy chưa khai giảng, nhưng các em học sinh đã được tập trung đến trường từ giữa tháng 8. Trong thời gian này, ngành giáo dục tỉnh đã tập trung tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh chuẩn bị bước vào năm học mới. 

Một buổi sinh hoạt ngoại khóa về ATGT dành cho các em học sinh khối TH của tỉnh trong năm học 2017 -2018.
Một buổi sinh hoạt ngoại khóa về ATGT dành cho các em học sinh khối TH của tỉnh trong năm học 2017 -2018.

Ông Lê Văn Tuyền, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng Sở GD-ĐT cho biết, xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục ATGT cho học sinh, từ giữa tháng 8-2018, Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo các phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh ngay từ đầu năm học 2018-2019. Theo đó, các trường tổ chức hướng dẫn học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn như: Đội nón bảo hiểm đúng quy cách, cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn, cách ngồi trên xe máy an toàn… Đồng thời, triển khai giáo dục ATGT chính khóa thông qua các tiết sinh hoạt tập thể, tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, tiết sinh hoạt chủ nhiệm và các hoạt động ngoại khóa.

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT cũng chỉ đạo các trường học nắm chắc số học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện, xe gắn máy, xe mô tô để có giải pháp làm việc với phụ huynh học sinh ngay đầu năm; phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác quản lý phương tiện học sinh đến trường và chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; tổ chức cho học sinh, phụ huynh ký cam kết với nhà trường về thực hiện quy định của pháp luật về ATGT; tổ chức cho học sinh đăng ký mua sách Giáo dục ATGT.

Cô Võ Thị Thiên Lý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) cho biết, công tác tuyên truyền ATGT được nhà trường xác định là một nhiệm vụ trọng tâm và thực hiện ngay từ đầu năm học. Vừa qua, nhà trường đã mời đại diện Đội CSGT huyện đến tại trường tuyên truyền cho các em học sinh pháp luật về giao thông, quy định về trật tự ATGT và cách tham gia giao thông an toàn. Nhà trường cũng đã triển khai cho các em học sinh và phụ huynh ký cam kết thực hiện đúng quy định pháp luật về giao thông. “Đây là một trong những tiêu chí để đánh giá đạo đức học sinh trong năm học. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức họp phụ huynh đầu năm để có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, nhắc nhở các em, đặc biệt là khuyến cáo tình trạng phụ huynh giao xe máy phân khối lớn để học sinh đến trường”, cô Võ Thị Thiên Lý cho hay. 

Cô Vũ Thị Hồng Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường TH Trương Công Định (TP.Vũng Tàu) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, công tác tuyên truyền giáo dục về ATGT cũng đã được nhà trường tổ chức thực hiện. Nội dung chủ yếu là tuyên truyền các quy định về bảo đảm ATGT, cách đội mũ bảo hiểm an toàn, các phương pháp phòng tránh, giảm thiểu TNGT; các văn bản pháp luật của Nhà nước về ATGT, nhà trường còn lồng ghép giáo dục ATGT ít nhất mỗi tuần một buổi trong và ngoài các giờ ngoại khóa, để giúp các em tìm hiểu rõ hơn về tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh và chỉ dẫn của các bảng báo hiệu đường bộ, các kỹ năng đi bộ trên đường an toàn, đi bộ qua đường an toàn, đi xe đạp trên đường an toàn. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với gia đình học sinh để có những biện pháp quản lý, giáo dục các em chấp hành các quy định về ATGT. “Nhà trường thu âm các nội dung tuyên truyền về ATGT vào đĩa CD và phát cho các em học sinh nghe vào buổi sáng trước giờ vào lớp. Đồng thời, phối hợp với Đội CSGT TP.Vũng Tàu tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho các em về ATGT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của các em học sinh”, cô Vũ Thị Hồng Thanh chia sẻ. 

Ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tại một số trường học trên địa bàn tỉnh cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của các em học sinh đã có nhiều chuyển biến. Ngày 24-8, phóng viên có mặt tại cổng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Bà Rịa), quan sát thấy rất nhiều học sinh đi xe máy điện và xe đạp điện đến trường có đội mũ bảo hiểm, không đi dàn hàng ngang hay chở 3… Các phụ huynh khi đón con cũng mang theo mũ bảo hiểm để con sử dụng. “Chấp hành các quy định về ATGT là để bảo vệ cho mình và con mình, cho nên tôi coi đây là ý thức thường xuyên chứ không phải đối phó”, chị Nguyễn Thúy Hạnh, phụ huynh học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm bày tỏ.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Bà Rịa) đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông bằng xe máy.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Bà Rịa) đội mũ bảo hiểm đúng cách khi tham gia giao thông bằng xe máy.

Khảo sát thêm tại một số trường TH, THPT khác trên địa bàn các huyện, TP.Vũng Tàu và TP.Bà Rịa, phóng viên nhận thấy hầu hết học sinh và phụ huynh đều có ý thức trong việc chấp hành các quy định về ATGT khi đi đến trường và tan trường về nhà trên các phương tiện xe máy, xe đạp, xe đạp điện.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.