Không để ma túy "tấn công" giới trẻ

Thứ Tư, 08/08/2018, 16:20 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy, nạn nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến khá phức tạp. Đáng chú ý, có đến 70% người nghiện ma túy đang ở độ tuổi dưới 35. Trước thực trạng này, tỉnh BR-VT tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn ngừa tệ nạn ma túy phát sinh trên từng địa bàn dân cư. 

NHIỀU NGƯỜI TRẺ NGHIỆN MA TÚY

Tư vấn cho người nghiện ma túy tại Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy tại cộng đồng (số 180, Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu).
Tư vấn cho người nghiện ma túy tại Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy tại cộng đồng (số 180, Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu).

Ngay khi Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy tại cộng đồng ở số 180, Nguyễn An Ninh, phường 7, TP.Vũng Tàu đi vào hoạt động vào ngày 31-7 vừa qua, em T.Q.C (19 tuổi, ngụ phường 7) đã đến nơi đây để được tư vấn điều trị. C. tâm sự: “Do đua đòi và bạn bè rủ rê, trong lúc uống rượu say, em đã thử sử dụng ma túy. Khi lệ thuộc vào ma túy, em thấy sức khỏe ngày càng sa sút, ân hận và muốn từ bỏ ma túy. Vì vậy, em mong muốn nhận được sự trợ giúp của cộng đồng để em có thêm sự tự tin, quyết tâm cai nghiện ma túy thành công”.

Ghi nhận tại Cơ sở tư vấn và điều trị nghiện ma túy thuộc Sở LĐTBXH (xã Tóc Tiên, TX.Phú Mỹ) cho thấy, nhiều người còn trẻ nhưng đã bị hủy hoại sức khỏe bởi ma túy. Hiện cơ sở này đang quản lý hơn 700 học viên cai nghiện ma túy, với đa số là người dưới 30 tuổi. Sinh năm 1994, nhưng em L.T.T (một học viên đang điều trị tại cơ sở) đã có hơn 3 năm sử dụng ma túy. T. chia sẻ: “Năm 2014, trong một lần đi chơi cùng nhóm bạn thâu đêm suốt sáng, em đã bị mọi người rủ rê cùng sử dụng ma túy. Phần vì tò mò, một phần vì thiếu hiểu biết nên đã thử dùng, sau đó nghiện lúc nào cũng không hay. Vướng vào ma túy, thể trạng em gầy yếu, không thể làm bất cứ được việc gì, ảnh hưởng đến cuộc sống của mình và gia đình.  Vì vậy, em quyết tâm cai nghiện để làm lại cuộc đời”.

Còn T.V.S (sinh năm 1989) nêu nguyên nhân mình nghiện ma túy là do buồn chuyện gia đình. Vì vậy, khi được bạn bè “rỉ tai” nói sử dụng ma túy sẽ lâng lâng, mang lại cảm giác sảng khoái, quên hết muộn phiền, S. đã tìm mua để sử dụng và lệ thuộc vào ma túy. “Em vào cơ sở điều trị được 7 tháng và đã cắt được cơn nghiện, cơ thể cảm thấy khỏe khoắn, tinh thần phấn chấn, không còn cảm giác “đói” thuốc. Cuối năm nay, em sẽ rời khỏi cơ sở và sẽ đi tìm việc làm để phụ giúp gia đình”, T.V.S nói.

Theo T. và S., khi nghiện ma túy, toàn bộ các khớp xương thường xuyên đau nhức. Nếu chưa có thuốc sử dụng để giải cơn, toàn bộ đờm kéo xuống họng nhưng lại không khạc ra được, hít thở không khí khó khăn, giống như 2 gọng kìm kẹp lấy cổ họng. Lúc đó, họ phải vùng vẫy, đập phá, ngáp liên tục thì mới thở được. Hành động vẫn biết, nhưng khó kiềm chế. Nếu cơn đói thuốc kéo dài thì sẽ đi ngoài, nôn ói và hành vi như điên dại. 

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (Ban chỉ đạo 138), thời gian qua, số đối tượng nghiện ma túy có xu hướng tăng và diễn biến phức tạp. Số lượng người nghiện dưới 35 tuổi chiếm đến khoảng 70% trong tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý. Toàn tỉnh hiện có 2.745 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng 6 người so với năm 2017, trong đó người nghiện ở cơ sở cai nghiện 733 người, ở trại tạm giam, nhà tạm giữ 122 người, ở ngoài xã hội 1.890 người. 

TẬP TRUNG ĐẤU TRANH NGĂN NGỪA MA TÚY VÀ CAI NGHIỆN

Học viên lao động tại Cơ sở tư vấn và điều trị nghiện ma túy (xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ).
Học viên lao động tại Cơ sở tư vấn và điều trị nghiện ma túy (xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ).

Bà Lê Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh cho hay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện nhiều hình thức cai nghiện (điều trị tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và các cơ sở điều trị tự nguyện, hoặc bắt buộc). Để giúp người nghiện sau điều trị tái hòa nhập cộng đồng, tránh tái nghiện, đòi hỏi sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền thực hiện các chính sách hỗ trợ kịp thời, tránh kỳ thị. Các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ sở đào tạo nghề, DN ở địa phương cần tạo điều kiện cho người sau cai nghiện có việc làm, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, duy trì tốt hoạt động các Điểm chăm sóc, hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy tại cộng đồng, phấn đấu đến năm 2020 thành lập được 20 điểm.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tới, cơ quan chức năng của tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tác hại của ma túy đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên, từ đó tránh xa ma túy. Đồng thời, các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm ma túy, tập trung triệt xóa các tổ chức, đường dây, băng nhóm, tụ điểm phức tạp về ma túy; Lựa chọn một số vụ án ma túy để đưa ra xét xử lưu động nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm; Tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; Tiếp tục thực hiện các hoạt động của Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; Tổ chức tuyên truyền, tư vấn vận động người nghiện ma túy tham gia điều trị thay thế các chất gây nghiện bằng Methadone, cai nghiện tự nguyện và chăm sóc, điều trị ở các điểm tư vấn tại cộng đồng; Thực hiện việc đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị định 221/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

 
;
.