Ngày trở về của những người từng lầm lỡ

Thứ Sáu, 24/08/2018, 17:36 [GMT+7]
In bài này
.

Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, sáng 23-8, Trại giam Xuyên Mộc (Tổng cục VIII, Bộ Công an) phối hợp với TAND, VKSND tỉnh tổ chức lễ công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt 1 năm 2018 cho phạm nhân.

Bà Nguyễn Thị Liên, mẹ phạm nhân Nguyễn Giao Thông (29 tuổi, ngụ tại thôn Quảng Hà, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) mừng rỡ trong ngày con được tha tù trước thời hạn có điều kiện. 
Bà Nguyễn Thị Liên, mẹ phạm nhân Nguyễn Giao Thông (29 tuổi, ngụ tại thôn Quảng Hà, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) mừng rỡ trong ngày con được tha tù trước thời hạn có điều kiện. 

Trong đợt này, Hội đồng Xét tha tù trước thời hạn TAND tỉnh đã quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 28 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc, với thời gian xét tha tù trước thời hạn từ 1 tháng đến hơn 2 năm, trong đó có 16 người ngụ tại tỉnh BR-VT. Đây là các phạm nhân đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, phạm tội lần đầu, có nơi cư trú rõ ràng, chấp hành xong hình phạt bổ sung, chấp hành được ít nhất 1/2 mức phạt tù có thời hạn, đặc biệt là có quá trình học tập, cải tạo tốt, xếp loại khá trở lên…

Đúng 8 giờ ngày 23-8, các phạm nhân được tha tù trước thời hạn đợt này lần lượt tiến vào hội trường dự lễ công bố quyết định. Mỗi bước đi, các anh đều dõi ánh mắt về khu vực cánh cổng trại giam, nơi người thân đang chờ đợi. Tiếng gọi của con khi thấy cha, vợ vẫy tay gọi chồng… xen lẫn đó là tiếng cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc của các bậc cha, mẹ khi chuẩn bị cùng con bước qua cánh cửa trại giam với mong muốn không lập lại lỗi lầm và trở thành người có ích cho xã hội.

Là một trong số những phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt này, anh Nguyễn Giao Thông (29 tuổi, ngụ xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) tâm sự: Với tấm bằng loại khá Khoa cơ điện - Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, sau khi tốt nghiệp anh Thông đã làm việc ở nhiều nơi. Tuy nhiên, do mức thu nhập không cao cùng với tâm lý muốn nhanh chóng có tiền, anh Thông đã cùng một số người tổ chức đưa người qua New Zealand lao động trái phép bằng ghe tại khu vực xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền thì bị bắt và lãnh án hơn 3 năm tù về tội tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép. Nhờ cải tạo, chấp hành tốt nội quy của trại giam, nên sau thời gian chấp hành án được hơn 2 năm, anh Thông đã được tha tù trước thời hạn. “Với tay nghề đã được học, tôi sẽ mở tiệm sửa chữa điện cơ. Thu nhập có thể không cao, nhưng làm ăn lương thiện thì cuộc sống sẽ bình yên hơn”, anh Thông chia sẻ.

Gặp lại con trong ngày trở về, bà Nguyễn Thị Liên (mẹ anh Thông) không giấu nổi vui mừng. Nước mắt lăn dài trên khuôn mặt người phụ nữ lam lũ năm nay đã 51 tuổi, bà Liên tâm sự: “Ngày nó bị bắt tôi tưởng như không sống nổi. Nhưng rồi nỗi đau cũng dần nguôi ngoai và mỗi lần lên trại thăm con, tôi đều động viên con cải tạo tốt để sớm trở về với xã hội. Và ngày hôm nay, tôi không biết nói gì để nói lên hết niềm vui khi con tiến bộ cải tạo và được tha tù trước thời hạn. Gia đình sẽ luôn ở bên cạnh Thông, tin rằng nó sẽ vượt qua mặc cảm bản thân, nỗ lực trở thành người có ích cho xã hội”, bà Liên bày tỏ.

Cán bộ Trại giam Xuyên Mộc làm thủ tục cho các phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện, trước khi trở về địa phương. 
Cán bộ Trại giam Xuyên Mộc làm thủ tục cho các phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện, trước khi trở về địa phương. 

Bỏ học từ năm lớp 8, đi theo bạn bè ăn chơi, quậy phá và hệ quả là phải lãnh án 5 năm tù (đã chấp hành án được hơn 3 năm) về tội cố ý gây thương tích, Nguyễn Văn Minh (21 tuổi, ngụ xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) cũng là phạm nhân được tha tù trước thời hạn đợt này. Minh kể, vào tháng 5-2015, khi biết em họ bị đánh, Minh gọi thêm 3 người nữa đi tìm người đánh em mình. Với bản tính hiếu thắng, tuổi trẻ bồng bột, thích thể hiện, khi gặp “đối thủ”, Minh cùng với bạn đã dùng ná thun và đá nhỏ bắn, ném thanh niên đó, khiến anh này bị mù mắt, thương tật 41%. “Chỉ vì một phút nông nổi của tuổi trẻ mà tôi phải trả giá bằng mấy năm trời sau song sắt. Với nghề chăn nuôi đã được học trong trại, tôi sẽ cùng cha mẹ tổ chức nuôi bò, heo, vịt ngay sau khi ra trại. Ai cũng có lần mắc sai lầm, nhưng biết sai và nỗ lực sửa sai mới quan trọng. Tôi cũng muốn nhắn nhủ với các phạm nhân còn đang chấp hành án là đừng buông xuôi, tương lai phía trước vẫn còn rộng mở nếu như mình có quyết tâm hướng thiện, thì nên cố gắng chấp hành tốt việc thụ án để về sum họp với gia đình”, anh Minh trải lòng.

Đại tá Nguyễn Trọng Tuấn, Giám thị Trại giam Xuyên Mộc cho biết, đợt tha tù trước thời hạn có điều kiện này là một chế định mới trong Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, tiếp tục khẳng định một lần nữa truyền thống nhân văn, nhân ái, chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội biết ăn năn, hối cải, tích cực học tập, rèn luyện, lao động, cải tạo tiến bộ. Trên cơ sở ghi nhận những kết quả cải tạo tích cực của từng phạm nhân trong thời gian qua. Việc xét đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân đã được Ban Giám thị, Hội đồng giáo dục trại giam đánh giá khách quan, công bằng, dân chủ, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Khác với đặc xá, thời gian chấp hành án còn lại của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện sẽ không được xóa mà chuyển sang thành án treo, chịu sự quản lý, giáo dục của chính quyền và công an các địa phương. Trong thời gian thử thách, nếu người được tha tù trước thời hạn có điều kiện cố ý vi phạm nghĩa vụ 2 lần trở lên, hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính 2 lần trở lên thì có thể bị buộc phải quay lại trại giam để chấp hành hình phạt tù của thời gian còn lại.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 

;
.