Xử lý nhiều vụ "tín dụng đen", đòi nợ bạo lực

Thứ Năm, 30/08/2018, 17:08 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, tình trạng cho vay “nóng” với lãi suất cao và đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” đã ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Trước diễn biến này, Công an thành phố đã triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật liên quan tới hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê.

Những tờ quảng cáo cho vay tiền trả góp, thủ tục đơn giản, nhanh gọn, giải ngân trong ngày… nhằm thu hút người vay (lãi suất cao) được các đối tượng dán khắp nơi trên địa bàn TP.Vũng Tàu (ảnh chụp ngày 30-8 tại đầu đường Lê Lai – Nguyễn Du). Ảnh: MINH KHÔI
Những tờ quảng cáo cho vay tiền trả góp, thủ tục đơn giản, nhanh gọn, giải ngân trong ngày… nhằm thu hút người vay (lãi suất cao) được các đối tượng dán khắp nơi trên địa bàn TP.Vũng Tàu (ảnh chụp ngày 30-8 tại đầu đường Lê Lai – Nguyễn Du). Ảnh: MINH KHÔI

Khoảng 2 giờ sáng 26-7, Công an TP.Vũng Tàu phát hiện nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Đức Lợi, Nguyễn Đức Trường, Hoàng Văn Phong (đều có HKTT tại quận Kiến An, TP.Hải Phòng) và đối tượng Nguyễn Chiến Thắng (trú tại phường 10, TP.Vũng Tàu) đang dán tờ quảng cáo cho vay trả góp trên đường phố nên mời về trụ sở làm việc. Quá trình xác minh, cơ quan công an thu giữ hơn 1.500 tờ quảng cáo cho vay trả góp, nhiều sổ sách ghi chép thể hiện việc cho vay và thu lãi. Các đối tượng khai nhận, đã thực hiện nhiều hợp đồng cho vay lãi suất 20%/tháng đối với 95 người vay, gồm 35 người ở TP.Vũng Tàu, 60 người ở huyện Long Điền. Qua sổ sách ghi chép cho thấy, chỉ tính từ ngày 6 đến 26-7, nhóm này đã thu lợi bất chính hơn 58 triệu đồng từ hoạt động cho vay nặng lãi. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 27-2, Công an TP.Vũng Tàu tiếp nhận tin báo tố giác của chị N.T.H (ngụ phường 7, TP. Vũng Tàu) về việc chồng chị bị một số đối tượng giam giữ và đánh đập tại địa chỉ số 322A Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu. Nguyên nhân do chồng chị H. vay 80 triệu đồng của các đối tượng cho vay nặng lãi nhưng chưa có tiền trả. Cơ quan CSĐT Công an TP.Vũng Tàu đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, giải cứu chồng chị H. và sau đó ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với: Nguyễn Trung Kiên (35 tuổi), Nguyễn Thị Tuyết (33 tuổi) Bùi Quang Nam (32 tuổi, cùng có HKTT tại phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu), Phạm Thế  Điện (35 tuổi, HKTT: phường 7, TP Vũng Tàu), Lê Dũng Hoài Phương (35 tuổi, HKTT: phường 12, TP. Vũng Tàu) về hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật”.

Gần đây nhất, ngày 18-8, Đội CSHS Công an TP.Vũng Tàu phối hợp Công an phường 3 tiến hành tuần tra kiểm soát, phát hiện 3 đối tượng đang có hành vi dán tờ quảng cáo cho vay tiền tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường 3, TP.Vũng Tàu) nên yêu cầu các đối tượng về trụ sở làm việc. Tại cơ quan Công an, các đối tượng gồm: Nguyễn Đình Nam (26 tuổi), Phạm Trung Đức (17 tuổi), Đỗ Thanh Sơn (15 tuổi, cùng có HKTT tại TP.Hải Phòng) khai nhận, lợi dụng việc khó khăn về kinh tế của người dân, đã thực hiện nhiều hợp đồng cho vay tiền với lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính. Hiện Công an TP.Vũng Tàu đang lập hồ sơ xử lý nhóm đối tượng này.

Theo Công an TP.Vũng Tàu, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi là thông qua mối quan hệ quen biết hoặc phát tờ rơi, dán tờ quảng cáo trên tường, cột điện, các khu vực công cộng để thực hiện cho vay trả góp. Khi cho vay thì thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn để thu hút người vay. Nhưng đến thời hạn trả nợ, nếu người vay chưa có tiền trả, thì các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn khủng bố tinh thần, hành vi bạo lực để đòi nợ, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho người dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn dân cư.

Đặc biệt, nhiều vụ việc gây mất trật tự công cộng do Công ty đòi nợ An Khang (TP. Hồ Chí Minh) nhiều lần đưa nhân viên, trong đó có nhóm đối tượng xăm trổ đầy mình, thái độ ngổ ngáo, trà trộn vào số công nhân tại một công ty ở KCN Đông Xuyên (phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) để đòi nợ thuê đối với công nhân. Hầu hết các trường hợp đều được lực lượng Công an TP.Vũng Tàu kịp thời ngăn chặn, không để xảy ra hậu quả xấu.

Trước tình hình phức tạp trên, Công an TP.Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt và điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật. Đến nay, Công an TP.Vũng Tàu đã khởi tố 5 vụ/7 đối tượng về các hành vi cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi và đòi nợ, đòi nợ thuê. Đồng thời, Công an TP.Vũng Tàu đang tiếp tục củng cố hồ sơ để đề nghị VKSND cùng cấp truy tố 4 đối tượng khác có các hành vi tương tự.

Theo Đại tá Đoàn Minh Quyết, Trưởng Công an TP. Vũng Tàu, tội phạm liên quan đến cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê đang có chiều hướng phát triển rất phức tạp. Do đó, thời gian tới, Công an thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, tham mưu UBND thành phố huy động các tổ chức chính trị, xã hội cùng vào cuộc để đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả với loại tội phạm này. “Kiên quyết không để bọn tội phạm mở rộng phạm vi, địa bàn hoạt động; chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến các hành vi cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố”, Đại tá Đoàn Minh Quyết nhấn mạnh.   

AN BÌNH

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP.Vũng Tàu xảy ra 48 vụ vi phạm pháp luật có liên quan đến cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê theo kiểu “xã hội đen”. Trong đó, có 42 vụ dùng thủ đoạn khủng bố tinh thần bằng cách thuê người tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà, chỗ ở người vay tiền; 8 vụ hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật nhằm gây áp lực để đòi nợ.

 

;
.