Gia tăng tai nạn giao thông đường thủy

Chủ Nhật, 23/09/2018, 16:25 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm 2018 đến nay, tai nạn giao thông đường thủy (TNGTĐT) trên địa bàn tỉnh tăng cả về số vụ, số người chết và bị thương. Dự báo trong những tháng cuối năm, tình hình trật tự ATGTĐT tiếp tục diễn biến phức tạp do vào cao điểm mùa mưa giông, bão. Do vậy, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường thực hiện những biện pháp bảo đảm ATGT thủy và phòng ngừa TNGTĐT. 

NHỮNG VỤ TAI NẠN ĐƯỜNG THỦY GÂY CHẾT NGƯỜI

Khách đi đò không mặc áo phao. Ảnh chụp tại bến đò Bà Phó (sông Mỏ Nhát, xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ).
Khách đi đò không mặc áo phao. Ảnh chụp tại bến đò Bà Phó (sông Mỏ Nhát, xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ).

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh, từ đầu năm nay 2018 đến ngày 20-9, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGTĐT, làm chết 3 người, bị thương 1 người, tăng gần 400% so với cả năm 2017 (chỉ xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người). Vụ TNGTĐT gần đây nhất xảy ra vào lúc 19 giờ 30 ngày 19-8 tại khu vực xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ. Sau khi nhậu tại đùng nuôi thủy sản, một nhóm 7 người đi trên một chiếc đò chèo để về nhà, khi đò về đến rạch Cái Liệt (xã Tân Hòa) thì bị chìm. Vụ tai nạn đã làm anh Phạm Văn Đ. (17 tuổi, ngụ thôn 5, xã Long Sơn) bị chết đuối. 

Trước đó mấy hôm, chiều 16-9, một nhóm khách 7 người sử dụng ghe đánh bắt hải sản xuất phát tại cầu Rạch Bà (TP.Vũng Tàu) đi tham quan xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu). Đến 16 giờ, khi đi qua sông Chà Và (thôn 9, xã Long Sơn) thì gặp sóng to, gió lớn làm ghe bị lật. Vụ tai nạn khiến anh N.V.Th. (SN 2002, quê Thái Bình) tử vong do đuối nước.

Theo Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng, Phó Phòng PC08, các vụ TNGTĐT chủ yếu do người điều khiển phương tiện thủy vi phạm quy tắc tránh vượt khi lưu thông, chở quá số người quy định, đã uống rượu, bia, không có chứng chỉ điều khiển phương tiện thủy, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm đúng quy định, người tham giao thông không mặc áo phao khi đi trên phương tiện thủy… 

TIỀM ẨN NHIỀU NGUY CƠ

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho chủ các phương tiện hoạt động tại khu vực sông Mỏ Nhát (TX.Phú Mỹ).
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho chủ các phương tiện hoạt động tại khu vực sông Mỏ Nhát (TX.Phú Mỹ).

Tỉnh BR-VT có 51 cảng, bến thủy nội địa được cấp phép hoạt động, 21 luồng sông, rạch và hơn 2.000 phương tiện thủy đang hoạt động. Ngoài các bến đò khách đã được cấp phép hoạt động như bến Cầu Quan, bến Cáp treo Vũng Tàu, bến Cầu Đá..., trên địa bàn tỉnh hiện có 12 bến đò ngang sông tự phát đang hoạt động ở TP.Vũng Tàu (trên sông Chà Và có 2 bến, sông Rạng 4 bến, sông Dinh 1 bến…), huyện Đất Đỏ (1 bến ở xã Lộc An) và TX.Phú Mỹ (3 bến tại ấp Phước Long, sông Thị Vải, rạch Ngã Tư). Các tuyến đường thủy của tỉnh có nhiều cửa sông, cửa biển, thường xuyên có sóng to, gió lớn nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGTĐT, nhất là trong mùa mưa bão.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, tại các bến đò ở sông Dinh, sông Chà Và, sông Rạng cho thấy, vẫn còn xảy ra tình trạng phương tiện thủy chở quá số người quy định; neo đậu phương tiện trên luồng gây cản trở giao thông; đón trả khách không đúng nơi quy định, để hành khách đứng, ngồi hai bên mạn phương tiện; khách đi đò không mặc áo phao. 

Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng nhận định, những tháng cuối năm 2018, tình hình giao thông đường thủy sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp do vào cao điểm mùa mưa giông, bão. Nhằm bảo đảm trật tự ATGT thủy và phòng ngừa TNGTĐT, Phòng PC08 sẽ tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho người dân và chủ phương tiện; phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên sông để kịp thời phát hiện và xử lý các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không trang bị áo phao và dụng cụ cứu sinh; người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định; tổ chức kiểm tra các bến đò để nhắc nhở người dân chấp hành ATGT đường thủy. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.