Nỗi buồn sau những chầu nhậu

Thứ Sáu, 07/09/2018, 17:13 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ án mạng, cố ý gây thương tích liên quan đến bia, rượu. Trong lúc đang ăn nhậu hoặc sau khi say rượu, chỉ vì những lời nói gây hiểu lầm, một hành động kém văn hóa, hay cử chỉ thiếu kiểm soát, nhiều người đã giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, để lại hậu quả nặng nề.

Cán bộ điều tra lấy lời khai của Đỗ Như Dũng về hành vi gây án tại quán nhậu Sài Gòn 2, đường Bình Giã, TP.Vũng Tàu.
Cán bộ điều tra lấy lời khai của Đỗ Như Dũng về hành vi gây án tại quán nhậu Sài Gòn 2, đường Bình Giã, TP.Vũng Tàu.

Sáng 4-9, chúng tôi tiếp xúc với Đỗ Như Dũng (SN 1989, quê Đắk Lắk) khi đối tượng đến cơ quan công an đầu thú về hành vi đâm chết anh Lại Văn Tú (SN 1994, quê Nam Định). Dáng vẻ mệt mỏi, Dũng kể: Năm Dũng 15 tuổi, cha mẹ ly hôn. Dũng cùng mẹ và anh trai từ Đắk Lắk xuống Vũng Tàu mưu sinh. Đến năm 2010, Dũng lập gia đình và hiện có 2 con nhỏ đang tuổi đi học. Dũng làm nghề chạy xe ba gác chở hàng thuê được gần 3 năm nay. Hôm 3-9, sau khi chở heo giao cho khách, khoảng 16 giờ chiều, Dũng cùng anh trai và nhóm bạn đến quán Sài Gòn 2, đường Bình Giã -TP.Vũng Tàu để tổ chức cuộc nhậu. Khoảng 21 giờ cùng ngày, cuộc nhậu đang đến hồi sôi nổi thì anh Tú là nhân viên của quán rót rượu sơ ý làm đổ vào người Dũng nên xảy ra cự cãi. Bực tức vì anh Tú không xin lỗi, Dũng đi tìm chủ quán để phàn nàn. Sau đó, Dũng quay về bàn nhậu tiếp thì thấy anh Tú từ trên gác đi xuống tay cầm theo con dao tự chế. Nghĩ anh Tú sẽ “xử” mình vì cự cãi lúc nãy, nên Dũng chạy vào bếp lấy 1 cây kéo xông vào đâm anh Tú rồi bỏ đi. “Sau khi đã đâm Tú, đêm đó tôi đến bệnh viện để thăm. Khi biết người bị mình đâm đã chết nên tôi đến công an đầu thú. Chỉ vì thiếu kiềm chế trong lúc uống rượu mà tôi đã gây ra hậu quả nghiêm trọng…”, Dũng nói.

Mới đây, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 29-8, sau khi đi nhậu về, Lê Hồng Hải (SN 1992, trú tại TX.Phú Mỹ) qua nhà hàng xóm để mượn xe của anh Nguyễn Hồng Khánh (SN 1995). Do anh Khánh không cho mượn xe nên 2 bên xảy ra cãi vã. Thấy vậy, chị Đào Thị Phương (SN 1985, trú tại TX.Phú Mỹ) đến can ngăn. Bực tức, Hải chạy về nhà lấy dao đuổi chém chị Phương gây thương tích. Nhận được tin báo, anh Nguyễn Hồng Sơn (SN 1981) bảo vệ dân phố khu phố Suối Nhum (phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) đến giải quyết thì bị Hải tiếp tục dùng dao đuổi chém. Chỉ khi được nhiều người can ngăn, Hải mới liêu xiêu cầm dao về nhà. Hôm sau, Hải được gia đình đưa đến cơ quan công an trình diện.

Ngày 3-8-2018, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo  Dương Đức Trí (SN 1994, sống lang thang) 19 năm tù về hành vi đâm chết anh Nguyễn Minh Hiếu (trú tại TX.Phú Mỹ) do mâu thuẫn xảy ra tại quán nhậu.
Ngày 3-8-2018, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Dương Đức Trí (SN 1994, sống lang thang) 19 năm tù về hành vi đâm chết anh Nguyễn Minh Hiếu (trú tại TX.Phú Mỹ) do mâu thuẫn xảy ra tại quán nhậu.

Ở một vụ việc khác, tính hung hãn và sự thiếu kìm chế sau khi “rượu vào lời ra” cũng đã dẫn đến một cái chết thương tâm. Theo lời kể của những người chứng kiến, khoảng 2 giờ sáng ngày 9-8, sau chuyến đi biển, Danh Tiến (SN 1989, quê Sóc Trăng) cùng Trần Hữu Tâm (SN 1990, quê Kiên Giang) và Danh Văn Chí (SN 1982, quê Cà Mau) cùng tổ chức ăn nhậu trên tàu cá số hiệu BV 96589TS của một ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu đang neo đậu tại cửa Dinh (Bình Thuận). Trong lúc uống rượu, Tâm và Chí xảy ra mâu thuẫn với Tiến. Tiến đã dùng nồi nấu ăn đánh vào mặt Tâm khiến nạn nhân ngã xuống sàn. Chưa hả giận, Tiến tiếp tục dùng tay đánh Tâm. Khi thấy Tâm bất động, Tiến mới hô hoán các thuyền viên khác đưa Tâm qua ghe BV95887 để cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong. Sau đó, Tiến bị mọi người đi trên tàu cá bắt giữ giao cho cơ quan chức năng.

Theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an tỉnh, nhiều vụ án dẫn đến hậu quả nghiêm trọng bắt đầu từ mâu thuẫn trong khi uống rượu, hoặc sau khi uống rượu quá chén không làm chủ được hành vi dẫn đến phạm tội. 

Luật sư Vũ Anh Thao, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh BR-VT cho rằng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến gây thương tích, hay án mạng là do đối tượng đã sử dụng rượu bia nên kích thích thói hung hăng nhất thời. Nhưng nguyên nhân sâu xa vẫn là do ý thức, cách đối nhân xử thế giữa con người với nhau, nhất là trong lớp người trẻ tuổi. Vì vậy, để ngăn chặn tình trạng này, gia đình cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục văn hóa ứng xử cho con em. Các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng cần xử lý kịp thời, áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các hành vi mang tính chất côn đồ để răn đe. 

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

 
;
.