Xử lý nghiêm khắc hành vi xúc phạm CSGT làm nhiệm vụ

Chủ Nhật, 30/09/2018, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, tình trạng người vi phạm Luật Giao thông đường bộ không chấp hành hiệu lệnh, kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng diễn ra phổ biến. Có trường hợp xâm phạm trực tiếp đến danh dự, sức khỏe, tính mạng của cán bộ, chiến sĩ khi đang làm nhiệm vụ. Những hành vi chống đối này cần phải được xử lý nghiêm nhằm bảo đảm trật tự ATGT.

Lực lượng CSGT TP.Vũng Tàu kiểm tra nồng độ cồn 1 người điều khiển phương tiện trên đường 2-9, TP.Vũng Tàu.
Lực lượng CSGT TP.Vũng Tàu kiểm tra nồng độ cồn 1 người điều khiển phương tiện trên đường 2-9, TP.Vũng Tàu.

Ngày 20-8, Đội CSGT, Công an TP.Bà Rịa do Thượng úy Nguyễn Hữu Thọ làm tổ trưởng tuần tra trên địa bàn xã Hòa Long (TP.Bà Rịa), phát hiện ô tô do ông Nguyễn Văn Ng. (ngụ TP.Vũng Tàu) điều khiển chạy quá tốc độ nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Ông Ng. không xuất trình được giấy phép lái xe, hơi thở có nồng độ cồn đo được là 0,116 mg/lít khí thở nên bị lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện. Ông Ng. có ý đưa một tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng cho CSGT để bỏ qua lỗi nhưng bị từ chối. Ngay sau đó, ông Ng. và bà Đoàn Thị H. (vợ ông Ng.) bắt đầu có hành vi lăng mạ, chửi bới, xúc phạm CSGT, ngăn cản lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ.

Đại úy Dương Quang Quý, Quyền Đội trưởng Đội CSGT, Công an TP.Bà Rịa kể: “Khi tổ tuần tra từ chối và nhắc nhở hành vi hối lộ của vợ chồng bà H. ông Ng. thì 2 người này quay ra chửi bới liên tục. Chúng tôi tiến hành lập biên bản, đo nồng độ cồn thì bà H. hùng hổ chống nạnh, chỉ tay dùng lời lẽ khiếm nhã, tục tĩu để chửi lực lượng tuần tra”. Ngoài việc xử lý hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của ông Ng. Đội CSGT, Công an TP.Bà Rịa đề xuất xử phạt bà H. về hành vi vi phạm trật tự công cộng (lăng mạ, chửi người thi hành công vụ) theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT (PC08), Công an tỉnh cho biết, hầu như ngày nào cũng có những hành vi chống đối, gây khó lực lượng CSGT khi thực hiện nhiệm vụ. Nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Thời gian qua, lãnh đạo Công an tỉnh rất chú trọng việc bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp với nhân dân, ứng phó linh hoạt với các trường hợp chống đối, nên phần lớn cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đều giữ được hình ảnh chuẩn mực khi làm nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ CSGT đều chấp hành nghiêm điều lệnh, các quy định trong công tác chuyên môn. Do đó, ít có trường hợp, CSGT dừng xe không đúng thẩm quyền và quy định. Ngoài ra, khi dừng phương tiện, CSGT luôn giải thích cặn kẽ về lỗi vi phạm cho người dân biết. “Nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đối với các trường hợp chống đối người thực thi nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông, tùy theo mức độ, chúng tôi sẽ lập hồ sơ chuyển qua cơ quan cảnh sát điều tra xử lý”, Đại tá Lê Văn Ninh nhấn mạnh. 

Theo Trung tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy, Phó Công an TP.Vũng Tàu, nếu không đồng tình với quyết định xử lý của cơ quan chức năng hoặc người thi hành công vụ, người dân có thể phản ánh, khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết. Nhưng trước hết, phải chấp hành yêu cầu của lực lượng, người thực hiện nhiệm vụ, không nên có những hành động bộc phát, thiếu kiềm chế, dẫn tới hành động xúc phạm đến danh dự, sức khỏe, tính mạng của người thi hành công vụ. Mọi hành vi chống người thi hành công vụ sẽ được cơ quan công an tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. 

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.