Đào tạo lái xe ô tô còn nhiều bất cập

Chủ Nhật, 07/10/2018, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác đào tạo lái xe (ĐTLX) ô tô trên địa bàn tỉnh hiện đang có những vấn đề cần chấn chỉnh, như: Phương tiện tập lái, sân bãi tập xuống cấp, năng lực và kinh nghiệm giảng dạy của đội ngũ GV còn hạn chế… Điều này ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo học viên.

ĐÀO TẠO KHÔNG ĐẦY ĐỦ GIÁO TRÌNH

Học viên thực hành lái xe tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe tỉnh BR-VT.
Học viên thực hành lái xe tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe tỉnh BR-VT.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 cơ sở ĐTLX ô tô, gồm: Trường Trung cấp Nghề GT-VT tỉnh, Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo sát hạch lái xe Hải Vân, Trung tâm Dạy nghề lái xe Hoàng Anh, Trung tâm Dạy nghề lái xe Dầu khí, Trung tâm Dạy nghề lái xe BR-VT thuộc Công ty CP Đạt Phúc và 2 trung tâm sát hạch lái xe ô tô các hạng. Số lượng ô tô tập lái lên đến hơn 2 ngàn chiếc.

Thực tế cho thấy, hoạt động ĐTLX đã có bước tiến quan trọng, giải quyết nhu cầu đào tạo lái xe, tạo ra nhiều cơ hội lựa chọn cho người dân có nhu cầu học lái ô tô. Tuy nhiên, hoạt động ĐTLX vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập.

Vừa lấy được bằng lái xe hạng B2 khi theo học khóa 93 tại một cơ sở đào tạo lái xe tư nhân trên địa bàn TP. Vũng Tàu, anh Nguyễn Văn Nam (ngụ phường 10, TP. Vũng Tàu) cho biết, lúc đầu đóng tiền học phí, anh cứ nghĩ sẽ được tập lái trên một chiếc xe đúng tiêu chuẩn an toàn lái. Tuy nhiên, khi bước vào phần thực hành lái xe đường trường, anh Nam thất vọng bởi trên 1 xe 4 chỗ, nhồi nhét tới 6 người (tính cả GV); hệ thống điều hòa của xe thường xuyên bị hỏng; cần số bị lỏng, nên học viên mới tập lái rất khó xử lý. “Nhiều học viên đi trên một xe tập lái nên thời gian cầm vô lăng của mỗi người không đáng là bao. Bên cạnh đó, phương tiện đã xuống cấp, lúc thì hỏng chỗ này khi gặp sự cố chỗ kia, thậm chí có hôm xe hỏng giữa đường, phải mất vài tiếng mới sửa xe xong. Tập lái trên những chiếc xe không bảo đảm như vậy, ảnh hưởng rất nhiều đến việc học lái, gây cảm giác mất an toàn khi điều khiển xe trên đường”, anh Nam phản ánh.

Chị Trần Thị Nga (ngụ phường 3, TP.Vũng Tàu) đang theo học tại một cơ sở ĐTLX cho hay, sân bãi phục vụ việc thực hành lái xe của cơ sở chưa bảo đảm chất lượng. Hễ mưa là một số đoạn ngập nước, có chỗ lún, sụt; biển báo bị mờ, chưa được bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời. Thêm vào đó là phòng học còn chật chội, nóng nực, các trang bị, đồ dùng dạy học chưa đa dạng. “Cơ sở đào tạo cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư phương tiện tập lái và sân bãi”, chị Nga bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Phòng Quản lý phương tiện và người lái (QLPT-NL) Sở GT-VT, hiện việc thực hiện chương trình, nội dung và giáo trình đào tạo của một số cơ sở ĐTLX còn cắt xén, chậm đổi mới nội dung môn học, nhất là môn học đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông. Một số cơ sở chỉ chú trọng đến lợi nhuận nên dẫn đến tình trạng “dạy tủ, học tủ” đối phó với kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe; sử dụng GV không đủ bằng cấp chuyên môn, chưa có kinh nghiệm và ít quan tâm nâng cao nghiệp vụ cho GV… để giảm chi phí, kéo theo hệ lụy giảm chất lượng đào tạo. Điều này dẫn đến việc người học lái xe sau khi vượt qua kỳ thi sát hạch và được cấp giấy phép lái xe, nhưng vẫn còn “hổng” nhiều kiến thức, kinh nghiệm xử lý tình huống.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Phòng QLPT-NL sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ GV, đặc biệt là GV thực hành lái xe. Đồng thời, tập trung rà soát lại hoạt động của các cơ sở ĐTLX để đôn đốc việc đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường đội ngũ GV; theo dõi chặt chẽ hệ hống phòng học, lực lượng GV, sân bãi và xe tập lái, bảo đảm đủ theo quy mô đào tạo đã được cấp phép; chất lượng hoạt động và số lượng phương tiện dạy học phải được duy trì thường xuyên và đúng theo quy định. “Phòng QLPT-NL sẽ phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các cơ sở đào tạo vi phạm. Nếu trường hợp nào cố tình không chấp hành, vi phạm nghiêm trọng thì sẽ đình chỉ tuyển sinh hoặc thu hồi giấy phép hoạt động”, ông Nguyễn Mạnh Thắng nói thêm.

Ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Hiện nay, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT là ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng lái xe của người điều khiển phương tiện chưa cao. Thực tế cho thấy, tại các trường, trung tâm ĐTLX, giáo trình không theo sát được môi trường giao thông thay đổi từng ngày và địa hình thực tế từng địa phương, nên hiệu quả đào tạo chưa như mong muốn.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 

;
  • Kết quả SXMT nhanh nhất
.