HƯỞNG ỨNG NGÀY TOÀN DÂN PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY 4-10:

Không để "bà hỏa" hoành hành

Thứ Tư, 03/10/2018, 16:55 [GMT+7]
In bài này
.

Với nhiệm vụ tham mưu và trực tiếp tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH-Công an tỉnh đã thực hiện tốt các mặt công tác chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, không để xảy ra vụ cháy, nổ lớn, đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

KHỐNG CHẾ KỊP THỜI CÁC VỤ CHÁY

Cảnh sát PCCC thực tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ tại chung cư  21 tầng, đường Nguyễn Thái Học, phường 7, TP.Vũng Tàu.
Cảnh sát PCCC thực tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ tại chung cư 21 tầng, đường Nguyễn Thái Học, phường 7, TP.Vũng Tàu.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh cho biết, là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng trong công tác PCCC, trong nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an tỉnh đã tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả phòng ngừa về cháy, nổ. Công tác đào tạo nghiệp vụ PCCC và huấn luyện kỹ năng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ được đơn vị chú trọng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Các cán bộ, chiến sĩ chữa cháy chuyên nghiệp thường xuyên được đào tạo kỹ năng, chiến thuật chữa cháy, tập luyện các phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Nhờ vậy, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 11 vụ cháy nhưng không có cháy lớn, đặc biệt nghiêm trọng, các vụ cháy được khống chế kịp thời. Đơn cử như mới đây, khoảng hơn 20 giờ ngày 3-9, đã xảy ra một vụ cháy tại tụ điện tầng hầm chung cư Vũng Tàu Center (số 93 đường Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu). Nhận tin báo cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã điều động 1 xe chỉ huy và 3 xe chữa cháy đến hiện trường khống chế điểm cháy. Sau 2 giờ, lực lượng chữa cháy đã cơ bản xử lý xong việc hút khói trong khu vực tầng hầm để xe của tòa nhà. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản không đáng kể.

Lực lượng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh chữa cháy tại một tiệm sửa săm lốp ở phường 12 (TP.Vũng Tàu). Ảnh: PHƯỚC AN
Lực lượng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh chữa cháy tại một tiệm sửa săm lốp ở phường 12 (TP.Vũng Tàu). 

Một vụ cháy khác, khoảng hơn 18 giờ ngày 24-9-2017, tại cửa hàng xăng dầu Tân Phước Hòa (tổ 12, khu phố Ông Trịnh, phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ) xảy ra cháy. Nhận tin báo, lực lượng Cảnh  sát PCCC đã nhanh chóng triển khai 4 xe chữa cháy, 2 xe bồn, 2 xe chuyên dùng với 45 cán bộ, chiến sĩ tiếp cận hiện trường. Nhờ được phun bọt dập cháy, phun nước làm mát nên ngọn lửa được khống chế nhanh, không cháy lan ra nhà xưởng, trụ bơm và bồn chứa xăng, giảm thiểu đáng kể thiệt hại về người và tài sản.

Trước đó, khoảng hơn 5 giờ ngày 14-9-2017, Cảnh sát PCCC đã cứu hộ thành công vụ va chạm giao thông giữa xe bồn chở xăng dầu biển số 79R-004.17 và xe tải đông lạnh biển số 69C-018.54 tại ngã tư Võ Thị Sáu-Điện Biên Phủ (khu phố Hải Bình, TT.Long Hải, huyện Long Điền). Cú va chạm đã khiến xe bồn lật ngửa, xăng đổ lênh láng trên mặt đường, nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Nhận được tin báo, lực lượng PCCC đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, phun bọt ngăn xăng tràn, không để xảy ra sự cố.

CỦNG CỐ LỰC LƯỢNG PCCC Ở CƠ SỞ

Lực lượng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh chữa cháy một tiệm sửa săm lốp tại phường 12 (TP.Vũng Tàu).
Lực lượng Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh chữa cháy một tiệm sửa săm lốp tại phường 12 (TP.Vũng Tàu).

Trong những năm qua, ngoài công tác chữa cháy tại hiện trường, Cảnh sát PCCC đã trực tiếp tham mưu cho cấp trên thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác PCCC trên địa bàn; tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các hội nghị triển khai Luật Phòng cháy và chữa cháy, các văn bản hướng dẫn thi hành; tham mưu UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo về công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh. Cảnh sát PCCC đã chủ động kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH ở 82/82 xã, phường, thị trấn. Đến nay, 100% phường, xã thành lập Đội dân phòng, Đội PCCC cơ sở; 100% đội viên Đội dân phòng, PCCC chuyên ngành đã được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Cảnh sát PCCC đã tổ chức 50 lớp tuyên truyền kiến thức PCCC với 3.763 người tham gia; phối hợp với các cơ quan, DN trên địa bàn tỉnh mở 82 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC với 4.987 người tham dự; phối hợp các lực lượng tổ chức thực tập 80 phương án chữa cháy, CNCH tại các cơ quan, tổ chức, DN, chợ, trung tâm thương mại, chung cư, nhà cao tầng.

“Trong thời gian tới, Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh tiếp tục tăng cường điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình liên quan đến công tác PCCC tại các địa bàn, cơ quan; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân trong việc tự giác thực hiện các quy định về PCCC”, Thượng tá Nguyễn Ngọc Phi cho hay.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

Luật Phòng cháy và chữa cháy được Quốc hội Khóa X thông qua tại Kỳ họp thứ 9, có hiệu lực thi hành từ ngày 4-10-2001, quy định ngày 4-10 hàng năm là “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy”. Việc tổ chức ngày này nhằm nâng cao ý thức PCCC cho toàn dân, huy động được đông đảo quần chúng tham gia vào các hoạt động thiết thực, lợi ích trong công tác PCCC; biểu dương, khen thưởng đối với những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào toàn dân PCCC.

 

;
.