Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã

Thứ Hai, 08/10/2018, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Phú Mỹ đang củng cố hồ sơ vụ triệt phá 2 kẻ chuyên đột nhập nhà dân lấy trộm tài sản, cướp giật tài sản người đi đường. 2 đối tượng này quen nhau trong quá trình chấp hành án tại trại giam. Khi mãn hạn tù, cả hai lại ngựa quen đường cũ.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8-2018, trên địa bàn 2 phường Phú Mỹ và Mỹ Xuân - TX. Phú Mỹ xảy ra nhiều vụ kẻ gian cạy cửa, đột nhập nhà dân lấy trộm tài sản, cướp giật tài sản người đi đường. Theo trình báo của người dân, bọn cướp thường chở nhau trên xe máy. Khi thấy người dân có tài sản và sơ hở, chúng sẽ nhanh chóng tiếp cận để cướp hoặc trộm.

Đối tượng Phạm Văn Tiến.
Đối tượng Phạm Văn Tiến.

Nhằm truy bắt các đối tượng, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã huy động lực lượng, phối hợp với lực lượng kỹ thuật hình sự, công an các phường, xã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức điều tra, truy xét. Theo đó, ngày 14-8, Đội Cảnh sát điều tra Công an TX. Phú Mỹ đã mời đối tượng Đỗ Văn Khởi (21 tuổi, trú tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) về làm việc. Qua đấu tranh khai thác, cơ quan công an tiếp tục bắt giữ Phạm Văn Tiến (32 tuổi, trú tại xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) là đồng bọn của Khởi. 

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận quen biết nhau trong quá trình chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc. Khi thực hiện xong án phạt tù trở về, không có công ăn việc làm ổn định, Tiến và Khởi rủ nhau đi trộm cắp, cướp giật tài sản để bán lấy tiền tiêu xài và nướng vào các chiếu bạc. Từ tháng 3-2018 đến khi bị bắt, nhóm này đã thực hiện hàng chục vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản, xe gắn máy, cướp giật tài sản của người đi đường.

Một số vụ cụ thể: Tháng 4-2018, Tiến và Khởi đi bộ đến khu vực cạnh chùa Đại Tòng Lâm (phường Phú Mỹ), phát hiện căn nhà của anh Võ Trung Toàn (28 tuổi, trú tại khu phố Ngọc Hà, phường Phú Mỹ) không có người trông coi, nên đã dùng kìm cộng lực cắt khóa cửa, vào nhà lấy 2 chiếc ĐTDĐ, 1 chiếc loa thùng kéo và 1 xe gắn máy hiệu MAX. Đến 22 giờ cùng ngày, 2 đối tượng tiếp tục mang xà beng, mỏ lết cạy cửa sổ nhà chị Hà Thị Mỹ Hạnh (phường Mỹ Xuân) chui vào lục lọi, lấy trộm được 3 máy tính xách tay, một số nữ trang bằng vàng với tổng trị giá tài sản khoảng 120 triệu đồng. Sau đó, bọn chúng mang tài sản trộm được đến TP. Bà Rịa bán lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Đối tượng Đỗ Văn Khởi tại hiện trường vụ cạy cửa sổ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản.
Đối tượng Đỗ Văn Khởi tại hiện trường vụ cạy cửa sổ đột nhập nhà dân  trộm cắp tài sản.

Ngoài các vụ trộm cắp nói trên, 2 đối tượng cũng khai nhận đã thực hiện 5 vụ cướp giật tài sản người đi đường. Đơn cử, lúc 19 giờ ngày 1-5, Tiến và Khởi chở nhau trên xe máy đi đến khu vực chợ Ngọc Hà (phường Phú Mỹ), phát hiện chị Trần Hàng Sa (40 tuổi, trú tại khu phố Ngọc Hà) đang đi bộ tập thể dục ở lề đường. Tiến điều khiển xe máy áp sát chị Sa để Khởi ngồi phía sau giật sợi dây chuyền trên cổ nạn nhân rồi phóng xe bỏ chạy.

Việc cơ quan công an triệt phá thành công nhóm trộm cắp, cướp giật tài sản nói trên, đã được sự động viên, khen ngợi từ người dân. Chị  Hà Thị Mỹ Hạnh, chia sẻ: “Khi phát hiện nhà mình bị trộm đột nhập, tôi cảm thấy rất lo lắng vì biết đâu lần sau bọn chúng lại đến không chỉ lấy tài sản, mà còn có thể gây nguy hiểm cho người trong gia đình. Bây giờ thì tôi hết lo rồi vì công an đã bắt giữ được các đối tượng này!”. 

Còn anh Phan Hoàng Phong (trú xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) cho biết, chiếc xe máy Yamaha hiệu Exciter của anh bị mất trộm cách đây hơn 1 tháng, chiếc xe này mua trả góp, chưa kịp trả xong thì đã bị lấy trộm. “Tưởng như đã mất tài sản là phương tiện mưu sinh, nhưng cơ quan công an đã thu hồi lại được xe máy giao trả lại cho mình, tôi rất biết ơn các anh công an” anh Phong bày tỏ.

Thiếu tá Ngô Quang Anh, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TX. Phú Mỹ cho biết, thủ đoạn của các đối tượng là thường chở nhau đi trên xe máy dạo quanh, khi phát hiện nhà nào khóa cửa, bọn chúng thường đảo qua đảo lại nhiều lần, khi chắc chắn trong nhà không có người trông coi, bọn chúng sẽ dùng xà beng, kìm bẻ ổ khóa đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản. Các vụ trộm xe máy thì hầu hết do sự chủ quan của người dân trong quản lý tài sản, để xe không người trông coi, quên chìa khóa trên xe, không khóa cổ xe cẩn thận. Còn các vụ cướp giật tài sản, thường do người dân đi ra đường mang dây chuyền, đồ trang sức nhưng không chú ý đề phòng kẻ gian. 

“Người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình hơn. Ai là nạn nhân của các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn TX. Phú Mỹ từ tháng 3 đến tháng 8 năm nay, cần đến trình báo cơ quan điều tra để nhanh chóng làm rõ hơn hành vi phạm tội của các đối tượng”, Thiếu tá Ngô Quang Anh đề nghị.

Bài, ảnh: NGỌC MAI

;
.