Báo động tình trạng vô cớ giết người

Thứ Năm, 01/11/2018, 17:24 [GMT+7]
In bài này
.

Ghi nhận tại nhiều vụ án giết người do TAND tỉnh xét xử gần đây cho thấy, một số hung thủ tuổi đời còn trẻ, không hề có hiềm khích hay mâu thuẫn với nạn nhân, nhưng lại sẵn sàng sử dụng hung khí để đánh, đâm, chém người khác, gây nên hậu quả nghiêm trọng. Thực trạng này là lời cảnh báo về thái độ coi thường pháp luật của một bộ phận thanh niên hiện nay.

Ngày 30-10 vừa qua, TAND tỉnh tuyên phạt Trương Văn Tùng (SN 1988) 14 năm tù, Lê Văn Hải  (SN 1993) 10 năm về tội “giết người”, Trần Ngọc Anh (SN 1996) 15 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng”. Cả 3 bị cáo này cùng ngụ tại phường 10, TP.Vũng Tàu.

Ngày 30-10-2018, TAND tỉnh xét xử vụ án giết người xảy ra tại phường 10 (TP.Vũng Tàu), từ trái sang là các bị cáo: Lê Văn Hải, Trương Văn Tùng và Trần Ngọc Anh.
Ngày 30-10-2018, TAND tỉnh xét xử vụ án giết người xảy ra tại phường 10 (TP.Vũng Tàu), từ trái sang là các bị cáo: Lê Văn Hải, Trương Văn Tùng và Trần Ngọc Anh.

Theo cáo trạng, khoảng 23 giờ ngày 3-5-2018, tại chung cư Seaview 1 (phường 10, TP.Vũng Tàu), Lê Văn Hải nói với bạn cùng phòng là Trương Văn Tùng chuyện mình bị Trần Văn Linh, Trần Ngọc Anh (cùng ngụ phường 10, TP.Vũng Tàu) rượt đuổi đánh gần chung cư. Nghe vậy, Tùng mang theo con dao dài cùng Hải xuống sảnh chung cư để trả thù cho bạn. Khi Tùng, Hải ở sảnh chung cư thì Ngọc Anh và Linh cũng vừa đi thang bộ xuống sảnh. Thấy Tùng cầm dao nên Ngọc Anh bỏ chạy ra ngoài sân chung cư. Lúc này, Hải chỉ cho Tùng biết Linh chính là người đuổi theo đánh Hải, nên Tùng cầm dao chạy đến chém vào người Linh nhiều nhát, còn Hải chạy đến dùng tay đánh Linh. Hậu quả, Linh chết tại chỗ do mất nhiều máu. Sau khi gây án, Tùng và Hải bỏ trốn. Đến ngày 7-5, Hải ra đầu thú, còn Tùng đến ngày 22-5 cũng đến cơ quan công an trình diện.

Trước đó, ngày 23-10, TAND tỉnh xét xử và tuyên phạt các bị cáo: Võ Văn Thanh (SN 1995) 13 năm tù, Nguyễn Tấn Huy (SN 2002) 9 năm tù, Nguyễn Lê Quang (SN 1997) 9 năm tù, Trần Đình Long (SN 2001, cùng ngụ TT. Long Hải, huyện Long Điền) 7 năm tù về tội “giết người”; Nguyễn Tấn Phát (SN 1997), Chế Kim Khánh (SN 1999), Lê Huỳnh Tuấn Anh (SN 1998, cùng ngụ TT.Long Hải, huyện Long Điền) cùng mức án 12 tháng tù giam về tội “gây rối trật tự công cộng”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22 giờ ngày 14-3, do xích mích với cháu của Nguyễn Thanh Chánh (SN 1992, ngụ huyện Long Điền) nên Phạm Bùi Anh Quân (SN 1996, ngụ huyện Long Điền) nhờ Phạm Trung (SN 1993, ngụ TP.Bà Rịa) đứng ra hòa giải giúp. Trung đồng ý và bảo Quân đến quán nhậu Xanh (TP.Bà Rịa) để gặp Chánh nói chuyện. Sau khi nghe điện thoại của Trung, Chánh cùng Nguyễn Lê  Quang từ TT.Long Hải lên TP.Bà Rịa để gặp Trung và Quân. Trên đường đi, Chánh gặp Huy, Khánh, Quân, Phát, Long, Tuấn Anh. Chánh nói với những người này là đi hòa giải giữa Quân và cháu của Chánh. Cả nhóm đòi đi theo nhưng Chánh không đồng ý, bảo cả nhóm đi về. Tuy nhiên, cả nhóm của Huy vẫn đi theo Chánh. Khi đến quán nhậu Xanh, một mình Chánh đi vào nói chuyện với Quân và Trung. Khoảng 5 phút sau, nhóm Huy nhìn thấy Chánh và Quân đứng lên đi về phía cổng quán. Mặc dù chưa hiểu chuyện gì, nhưng nhóm của Huy vẫn xông vào đánh Quân để hỗ trợ Chánh. Lúc này, Huy dùng dao bấm mang theo đâm 1 nhát vào bụng Quân, rồi dùng chân đạp nạn nhân. Thanh dùng cây tre đánh Quân, còn Long và Quang dùng tay đánh vào đầu Quân. Khi nạn nhân nằm gục tại chỗ thì cả nhóm bỏ ra về. Quân được đưa tới Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

Kiểm sát viên Trần Văn Lân (Viện KSND tỉnh) nhận định, thời gian gần đây, tình hình tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Trong nhiều vụ án, người phạm tội tuổi đời còn trẻ nhưng với tính chất côn đồ, hung hãn, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe người khác nên đã không ngần ngại sử dụng hung khí nguy hiểm để tấn công dẫn đết chết người. Hậu quả các vụ án không chỉ gây nên đau thương, tang tóc cho gia đình các nạn nhân, mà còn ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Còn theo thẩm phán Cao Văn Vỹ, Chánh Văn phòng TAND tỉnh, chủ tọa phiên tòa xử vụ án ngày 30-10 nêu trên cho biết, đối với các bị cáo giết người có tính chất côn đồ, hung hãn, vô cớ giết người không có hiềm khích với mình, cần phải có mức án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật. Mặt khác, gia đình, nhà trường, các tổ chức đoàn thể ở địa phương cần quan tâm hơn đến công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên nhằm góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ ổn định trật tự xã hội.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.