Cưỡng chế thu hồi đất của 4 hộ dân tại phường 12, TP.Vũng Tàu

Thứ Ba, 27/11/2018, 18:58 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 27-11, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tiến hành cưỡng chế thu hồi đất của 4 hộ dân đang sử dụng tại khóm Hải Đăng, phường 12, TP.Vũng Tàu để bàn giao cho bà Trần Thị Thương (vợ ông Tăng Minh Phụng) theo Bản án số 05/HSPT ngày 12-1-2000 của Tòa phúc thẩm - TAND tối cao tại TP.Hồ Chí Minh.

Xe cơ giới phá dỡ công trình xây dựng trên đất phải cưỡng chế thu hồi của hộ ông Phan Văn Hiệp.
Xe cơ giới phá dỡ công trình xây dựng trên đất phải cưỡng chế thu hồi của hộ ông Phan Văn Hiệp.

Trước khi cưỡng chế, đại diện Cục THADS tỉnh đã đọc quyết định cưỡng chế đến 4 hộ dân, gồm: bà Phan Thị Nhanh, ông Phan Văn Hiệp, ông Võ Bản và ông Huỳnh Minh Khanh. Sau đó, lực lượng cưỡng chế đã đưa đồ đạc, vật dụng của các gia đình ra khỏi nhà. Buổi cưỡng chế đã diễn ra đúng quy định pháp luật và bảo đảm an toàn.

Trước đó, Cục THADS tỉnh đã ban hành Quyết định THA số 222/QĐ-CTHA ngày 4-5-2015 cho thi hành khoản: “Phần nghĩa vụ dân sự của Tăng Minh Phụng phải trả cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam số tiền hơn 30 tỷ đồng; Tiếp tục duy trì kê biên đối với 190.457m2 đất tại khóm Hải Đăng, phường 12, TP.Vũng Tàu của Tăng Minh Phụng để bảo đảm THA”.

 Lực lượng chức năng giúp một hộ dân di dời vật dụng gia đình đến nơi ở mới.
Lực lượng chức năng giúp một hộ dân di dời vật dụng gia đình đến nơi ở mới.

Trong quá trình THA, Cục THADS tỉnh xác minh tại thực địa có 7 hộ dân lấn chiếm đất, xây nhà ở, nhà xưởng, chăn nuôi gia súc, nuôi trồng thủy sản… trên diện tích đất tại khóm Hải Đăng, phường 12, TP.Vũng Tàu. Tất cả 7 hộ dân này không cung cấp được các giấy tờ hợp pháp về đất đang sử dụng, mà chỉ có bản mua bán đất viết tay diễn ra từ khoảng năm 2012-2014 (sau khi có Bản án số 05/HSPT nêu trên). Qua vận động THA, đã có 3 hộ dân đồng ý nhận tiền hỗ trợ và tự nguyện di dời để giao trả đất cho cơ quan THADS xử lý theo quy định pháp luật. Còn lại 4 hộ dân kể trên chưa giao trả đất.  Trước đó, sáng 9-11, Cục THADS tỉnh đã có buổi vận động lần cuối 4 hộ tự nguyện di dời và nhận tiền hỗ trợ, nhưng các hộ dân này không đồng ý.

Theo quy định, các hộ dân trên lấn chiếm, xây nhà ở trái phép nên không được hỗ trợ, bồi thường. Tuy nhiên, bà Trần Thị Thương và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh đã tự nguyện hỗ trợ 800 triệu đồng cho 7 hộ dân. Đồng thời, Cục THADS tỉnh hỗ trợ mỗi hộ gia đình 1 năm tiền thuê nhà ở với số tiền 36 triệu đồng/hộ.

Tin, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.