Hẻm 32 Nguyễn Gia Thiều, phường 12, TP.Vũng Tàu: Không thi công được đường điện vì tranh chấp lối đi chung

Thứ Năm, 29/11/2018, 17:15 [GMT+7]
In bài này
.

Gửi thư đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, 30 hộ dân đoạn cuối hẻm 32, Nguyễn Gia Thiều, khu phố 3, phường 12, TP. Vũng Tàu phản ánh: Hơn 10 năm qua, 30 hộ dân phải móc điện nhờ các hộ khác xung quanh, đường dây điện phải đi qua nhiều mái nhà, ảnh hưởng đến an toàn lưới điện và nguy cơ cháy, nổ mỗi khi mưa to, gió lớn. Việc không làm được đường điện là do đi qua phần đất có lối đi chung đang tranh chấp với một hộ dân.

Chị Phạm Đỗ Diễm Thúy chỉ phần đất nông nghiệp của gia đình mình tại hẻm 32 Nguyễn Gia Thiều và khẳng định không có việc sang nhượng cho các hộ dân nơi đây.
Chị Phạm Đỗ Diễm Thúy chỉ phần đất nông nghiệp của gia đình mình tại hẻm 32 Nguyễn Gia Thiều và khẳng định không có việc sang nhượng cho các hộ dân nơi đây.

Ông Lê Bá Huy (32/34, Nguyễn Gia Thiều, khu phố 3, phường 12, TP. Vũng Tàu) cho hay, đường dây điện hẻm 32, Nguyễn Gia Thiều là do người dân tự làm đã hơn 10 năm, đoạn cuối hẻm chủ yếu là cột bằng sắt lâu ngày mục nát. Đồng hồ điện được tập trung tại cột cuối bằng bê tông ở trước nhà ông Huy với 26 đồng hồ điện các loại, cùng với đó là các loại dây điện thoại, cáp truyền hình… Do “cõng” nặng như vậy, cột điện này có hiện tượng nứt gãy, nguy cơ đổ xảy ra tai nạn. 

Còn ông Nguyễn Đình Hóa (32/24, Nguyễn Gia Thiều) cho biết: “Tình trạng này rất nguy hiểm, thứ nhất là an toàn lưới điện và an toàn cháy nổ. Từ đầu mùa mưa đến nay, đã có vài lần gây chập điện ảnh hưởng đến đời sống người dân”. 

Được biết, thời gian qua, UBND phường 12 đã liên hệ với đơn vị điện lực giúp trồng thêm trụ điện để bà con sử dụng, nhưng 2 lần thi công đều dang dở vì bị gia đình ông Phạm Đức Thiều (ngụ nhà số 1472/3 đường 30-4, phường 12, TP.Vũng Tàu) cản trở. Lý do là khi kéo đường dây điện sẽ đi qua lối đi chung khoảng 20m, mặc dù từ năm 2006, các hộ dân đã mua lối đi chung này của ông Thiều với giá 40 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND phường 12, TP. Vũng Tàu, sở dĩ các hộ dân ở hẻm 32, Nguyễn Gia Thiều phải móc điện nhờ nhiều năm qua là do những hộ này mua đất cất nhà nhưng không có lối đi chung. Để có đường đi, năm 2006, các hộ dân đã mua lại đất của vợ chồng ông Phạm Đức Thiều để làm đường đi chung. Tuy nhiên, cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu không điều chỉnh diện tích đất trong giấy CNQSD đất của ông Thiều đối với phần đất làm lối đi chung, nên khi thi công đường điện, ông Thiều cản trở vì cho rằng đây là phần đất của gia đình ông. “UBND phường 12 đã tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Hiện phường đang hướng dẫn các hộ dân làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng điều chỉnh giấy CNQSD đất đối với phần đất mà ông Thiều đã bán cho các hộ dân làm lối đi chung. Sau đó mới thi công được đường dây điện”, ông Nguyễn Chí Cường nói.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Diệp, Trưởng Phòng Kiểm tra, giám sát mua bán điện – Công ty Điện lực BR-VT, đơn vị đã nhiều lần làm việc với UBND phường 12 và các hộ dân ở hẻm 32 Nguyễn Gia Thiều về việc cải tạo, nâng cấp đường dây điện hạ thế và cải thiện tình trạng mất an toàn điện. Tuy nhiên, khi tiến hành thi công thì bị hộ ông Phạm Đức Thiều cản trở nên phải tạm ngưng. Sau đó, UBND Phường 12 tiếp tục họp dân để giải quyết và đề nghị  Công ty Điện lực BR-VT thực hiện việc trồng trụ điện. Nhưng liên tiếp 3 lần triển khai thi công đều bị hộ ông Phạm Đức Thiều cản trở. “Đến nay, đơn vị đã thi công được 2 trụ điện hạ thế và di dời 3 công tơ về gần hộ dân, nâng cao dây điện sau công tơ đi ngang qua nóc nhà dân để bảo đảm bảo an toàn. Hiện tại, đang chờ UBND phường 12 thỏa thuận với một hộ dân khác để trồng trụ đi đường dây điện chéo, nhưng đến nay hộ dân này vẫn chưa đồng ý”, bà Phạm Thị Ngọc Diệp cho hay.

Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiếp xúc với gia đình ông Phạm Đức Thiều. Theo đó, các thành viên trong gia đình ông Thiều đều khẳng định là không có chuyện bán đất làm lối đi chung cho các hộ dân ở hẻm 32, Nguyễn Gia Thiều. Chị Phạm Đỗ Diễm Thúy – con gái ông Thiều, trình bày:  Năm 2006, gia đình có thỏa thuận với ông Mai Văn Được và nhận 40 triệu đồng để dành một phần đất của gia đình mình ở hướng Tây Bắc (dài 86m, rộng 5m) để làm lối đi chung với điều kiện ông Được không có bất kỳ quyền gì trong việc sử dụng đất (không được xây cất, lấn chiếm sử dụng riêng). Nhưng sau đó, ông Được đã bán phần đất này cho người khác nên thỏa thuận này xem như bị vi phạm và đã chấm dứt. “Nếu Nhà nước và các hộ dân muốn sử dụng phần đất của gia đình tôi để chôn trụ điện hay làm đường ống nước, phải có sự thỏa thuận với gia đình tôi”, chị Thúy nói.

Qua diễn biến trên, thiết nghĩ UBND phường 12 cần tổ chức cuộc họp với các hộ dân hẻm 32, Nguyễn Gia Thiều cùng với gia đình ông Phạm Đức Thiều để xác minh, làm rõ chứng cứ về quyền sử dụng lối đi của phần đất tranh chấp. Trên cơ sở đó, có cách giải quyết phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích chính đáng của người dân, đồng thời thực hiện được việc thi công cải tạo, nâng cấp đường dây điện cho sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.