Truy tố nguyên 2 cán bộ EximBank Chi nhánh BR-VT

Thứ Sáu, 30/11/2018, 17:20 [GMT+7]
In bài này
.

(BR-VT) Ngày 30-11, Viện KSND tỉnh cho biết, đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Đình Huân (38 tuổi), nguyên Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) Chi nhánh BR-VT và Nguyễn Văn Khang (35 tuổi), nguyên cán bộ tín dụng Eximbank BR-VT cùng về tội “Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng”. Viện KSND tỉnh cũng đã ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh (tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương II - Biên Hòa, Đồng Nai) đối với bị can Hoàng Kim Long, nguyên Giám đốc Eximbank BR-VT do có giám định bị can này rối loạn tâm thần. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã tách vụ án, ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Hoàng Kim Long, khi nào có căn cứ sẽ phục hồi điều tra. 

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ 2009-2011, Hoàng Kim Long, Nguyễn Đình Huân và Nguyễn Văn Khang đã đại diện cho Eximbank BR-VT ký các hợp đồng tín dụng với nhóm Công ty Thanh Mai (gồm 6 công ty có các trụ sở ở TP.Bà Rịa, huyện Châu Đức và huyện Xuyên Mộc) do Mai Văn Thức cùng người thân và bạn bè của Thức làm giám đốc. Đến cuối năm 2011, các DN không trả được tiền gốc và lãi vay, Eximbank Việt Nam đã tiến hành kiểm tra tài sản thế chấp của 6 công ty nêu trên, phát hiện thiếu hơn 1.519 tấn hạt điều (trị giá 30,38 tỷ đồng) và có nhiều bao vỏ trấu, vỏ hạt điều lẫn lộn với các bao hạt điều.  Sau khi so sánh dư nợ mất cân đối lớn so với tài sản thế chấp, Tổng Giám đốc Eximbank Việt Nam đã có văn bản gửi Công an tỉnh vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc.

Theo kết quả điều tra, trong quá trình xét duyệt, ký kết hợp đồng thế chấp tài sản là hàng hóa để cho nhóm Công ty Thanh Mai vay vốn, các bị can biết rõ các quy định về cho vay, thế chấp tài sản, nhưng không trực tiếp kiểm tra, không lưu trữ tài liệu việc nhập, xuất kho hàng hóa, tạo điều kiện cho Mai Văn Thức lấy hàng hóa thế chấp trong kho ra xuất bán. Cơ quan điều tra cũng xác định, các đối tượng đã cấp tín dụng không có bảo đảm tài sản, cấp tín dụng vượt giới hạn so với vốn tự có, cố ý nâng khống tài sản bảo đảm đối với nhóm khách hàng Công ty Thanh Mai. Hậu quả là Eximbank BR-VT bị thiệt hại gần 48 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã có quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 6 công ty thuộc nhóm Công ty Thanh Mai để điều tra làm rõ. 

KHÁNH AN

 
;
.