Nâng cao nhận thức pháp luật cho nông dân

Thứ Tư, 23/01/2019, 16:02 [GMT+7]
In bài này
.

Thông qua hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hòa giải tranh chấp ở cơ sở, các CLB “Nông dân với pháp luật”, đã giúp nâng cao nhận thức về pháp luật cho nông dân và người dân. Hiệu quả từ các hoạt động này còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát huy dân chủ ở cơ sở, gìn giữ sự đoàn kết tình làng nghĩa xóm.

Ban chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” xã Long Phước, TP. Bà Rịa hướng dẫn các cán bộ Chi hội nông dân về công tác hòa giải.
Ban chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” xã Long Phước, TP. Bà Rịa hướng dẫn các cán bộ Chi hội nông dân về công tác hòa giải.

Ông Nguyễn Đóa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xà Bang, huyện Châu Đức cho biết, trong năm 2018, các chi hội CLB “Nông dân với pháp luật” của 9 ấp trên địa bàn xã đã hòa giải thành 45 vụ việc mâu thuẫn giữa các hội viên. Đơn cử, đầu tháng 12-2018, bà Đặng Thị Xuân Mai (ngụ tổ 76, ấp Liên Hiệp 1, xã Xà Bang) bị hàng xóm là ông Nguyễn Văn Lạc đồng thời là thông gia chặn cổng, không cho đi qua lối đi lâu nay gia đình bà vẫn sử dụng. 

Nguyên nhân, gia đình bà Mai mua đất nhưng không có lối đi. Do đất của gia đình bà Mai giáp ranh với đất của ông Lạc nên được ông cho đi nhờ lâu nay. Tuy nhiên, ngày 10-12, ông Lạc bực tức vì cho rằng bà Mai thả chó qua vườn đuổi cắn gà nhà ông nên ông đã bít cổng ra vào. Do đó, bà Mai phải leo qua hàng rào nhà hàng xóm khác mới vào được nhà mình. Nắm được nội dung sự việc, các thành viên trong CLB “Nông dân với pháp luật” xã Xà Bang đã đến nhà vận động, thuyết phục ông Lạc mở cửa cho gia đình bà Mai đi lại. Sau khi được phân tích về tình làng, nghĩa xóm, mối quan hệ thông gia và quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 về “Quyền về lối đi qua”, cuối tháng 12-2018, ông Lạc đã đồng ý cho bà Mai tiếp tục đi qua phần đất nhà mình.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Phước, TP. Bà Rịa cho biết, toàn xã có gần 60% dân số làm nông nghiệp. Trình độ hiểu biết pháp luật của đa số nông dân trong xã còn hạn chế nên tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây rối trật tự công cộng, tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân thường xuyên xảy ra. Bên cạnh đó, do việc đầu tư mở rộng hạ tầng giao thông trên địa bàn xã nên phát sinh việc nông dân yêu cầu đòi bồi thường đất. Năm 2015, sau khi được thành lập, CLB “Nông dân với pháp luật” xã Long Phước đã bố trí cán bộ hướng dẫn, tư vấn cho hội viên, nông dân có nhu cầu tìm hiểu pháp luật. “Thông qua hoạt động tư vấn, CLB lồng ghép tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nông dân, kết hợp tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, trong năm 2018, xã Long Phước không xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo”, ông Nguyễn Văn Minh cho hay.

Nông dân xã Long Phước tìm hiểu pháp luật thông qua tủ sách pháp luật tại CLB “Nông dân với pháp luật”của xã.
Nông dân xã Long Phước tìm hiểu pháp luật thông qua tủ sách pháp luật tại CLB “Nông dân với pháp luật”của xã.

Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục, tư vấn pháp luật, CLB “Nông dân với pháp luật” xã Long Phước còn phối hợp và trực tiếp hòa giải thành 27 vụ tranh chấp trong nội bộ nông dân, tránh mâu thuẫn lớn dẫn đến rạn nứt tình làng nghĩa xóm, người thân và vi phạm pháp luật. 

Ông Hoàng Văn Cường, Trưởng Ban tổ chức kiểm tra, Hội Nông dân tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 413 CLB “Nông dân với pháp luật” với 8.489 thành viên sinh hoạt tại các chi hội nông dân. Các CLB này đã được trang bị 2.786 đầu sách pháp luật. Đồng thời, các CLB phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp triển khai nhiều hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật cho nông dân và người dân thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, CLB nông dân; tập huấn công tác hòa giải ở cơ sở, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật…

Các hoạt động trên đã góp phần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nông dân, hạn chế khiếu kiện sai, khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người; hòa giải tranh chấp của người dân, bảo đảm an ninh trật tự, phát huy dân chủ ở cơ sở, gìn giữ sự đoàn kết tình làng nghĩa xóm ở các địa bàn nông thôn. 

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.