Nhiều mô hình bảo đảm ANTT đạt hiệu quả

Thứ Ba, 22/01/2019, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, Công an TP.Vũng Tàu đã thực hiện tốt vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đó, nhiều mô hình bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa bàn dân cư đã hình thành, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

QUẢN LÝ TỐT ĐỊA BÀN DÂN CƯ

Chúng tôi đến hẻm 1216, đường 30-4, khu phố 1, phường 12, TP.Vũng Tàu vào một ngày giữa tháng 1. Trong con hẻm nhỏ, nhà cửa san sát, bọn trẻ đang vui đùa. Những người lớn tuổi ngồi trò chuyện với nhau rôm rả. Bà Nguyễn Thị Th. cho biết, trước đây, trong khu dân cư có một số đối tượng buôn bán, sử dụng ma túy thường lui tới khiến người dân bất an. Năm 2018, từ nguồn tin người dân cung cấp, lực lượng công an đã bắt quả tang và xử lý các đối tượng này. “Trước khi các đối tượng bị bắt, chúng tôi ngày đêm lo lắng không dám cho các cháu nhỏ ra đường chơi. Giờ thì yên tâm hơn rồi!”, bà Th. phấn khởi nói. 

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng khu phố 1, phường 12 cho biết, khu phố có hơn 1.500 hộ, trong đó, khoảng 80% dân số theo đạo Thiên Chúa. Trên cơ sở đó, khu phố đã xây dựng mô hình bảo đảm ANTT “Vùng giáo không có tội phạm”. Hàng tháng, quý, khu phố phối hợp với giáo xứ Phước Thành tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và an toàn giao thông cho giáo dân kết hợp với các buổi giảng đạo tại giáo đường. “Nhờ vậy, trong nhiều năm liền, tình hình ANTT trên địa bàn khu phố được bảo đảm. Bên cạnh đó, phong trào toàn dân tham gia tố giác tội phạm, bảo vệ ANTQ luôn được mọi người hưởng ứng tích cực, có trách nhiệm”, ông Nguyễn Văn Thành chia sẻ.

Phường Thắng Tam là một trong những địa bàn trọng điểm về du lịch của TP.Vũng Tàu. Ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch UBND phường Thắng Tam cho biết, phường có nhiều nhà nghỉ, khách sạn và chung cư. Thời gian gần đây, những người thuê và cho thuê căn hộ du lịch lưu trú (homestay) chủ yếu giao dịch qua mạng, điện thoại, nên rất khó khăn cho việc quản lý lưu trú. Nhiều đối tượng đã lợi dụng việc thuê biệt thự, chung cư để sử dụng ma túy. Trước tình hình trên, Công an phường đã xây dựng kế hoạch phối hợp với ban quản lý các khu chung cư trong việc quản lý, cho thuê căn hộ và lưu trú trong chung cư. 

Trong năm 2018, Công an phường Thắng Tam phối hợp với các ban quản lý chung cư, lực lượng chức năng TP.Vũng Tàu kiểm tra 21 lượt, phát hiện 12 trường hợp không khai báo lưu trú, xử phạt 18 triệu đồng; phát hiện 21 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với bảo vệ, ban quản lý các chung cư, biệt thự trên địa bàn thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến tình hình ANTT. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về lưu trú, cho thuê căn hộ không bảo đảm ANTT”, ông Trần Quốc Toản nói. 

Một nhóm đối tượng thuê biệt thự tại khu Á Châu (phường 2, TP.Vũng Tàu) để sử dụng ma túy bị Công an TP.Vũng Tàu bắt quả tang vào tháng 7-2018.
Một nhóm đối tượng thuê biệt thự tại khu Á Châu (phường 2, TP.Vũng Tàu) để sử dụng ma túy bị Công an TP.Vũng Tàu bắt quả tang vào tháng 7-2018.

XÂY DỰNG THẾ TRẬN AN NINH NHÂN DÂN

Hiện nay, trên địa bàn TP.Vũng Tàu có nhiều mô hình bảo đảm ANTT, với 161 đơn vị thuộc 17 phường, xã triển khai thực hiện, như: “Liên gia tự quản phòng chống tội phạm”, “Tư vấn tái hòa nhập cộng đồng”, “Camera giám sát an ninh”, “Vùng giáo không có tội phạm”, “Tiếng kẻng an ninh”… Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được chú trọng, trong năm qua, lực lượng công an phối hợp với MTTQVN TP.Vũng Tàu và các hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho gần 100 ngàn lượt người về các chuyên đề phòng, chống tội phạm, mua bán người, ma túy và các TNXH. Qua công tác tuyên truyền người dân đã cung cấp cho cơ quan công an hơn 839 tin báo có liên quan đến ANTT, giúp lực lượng công an giải quyết 198 vụ, với 285 đối tượng vi phạm pháp luật. Quần chúng đã truy đuổi và bắt quả tang 11 đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản, bắt 3 đối tượng truy nã, báo tin 2 đối tượng truy tìm và vận động 35 đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện. 

Lắp đặt camera giám sát an ninh tại ngã tư Lê Hồng Phong – Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu.
Lắp đặt camera giám sát an ninh tại ngã tư Lê Hồng Phong – Nguyễn Thái Học, TP.Vũng Tàu.

Theo Thượng tá Trần Việt Trung, Phó Công an TP.Vũng Tàu, thời gian qua, lực lượng công an các phường, xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác bảo đảm ANTT và phong trào” Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Công tác phối hợp các lực lượng ngày càng chặt chẽ, phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân ở cơ sở. “Nhờ vậy, đã xây dựng được thế trận an ninh nhân dân và thường xuyên được củng cố, tăng cường; công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến bảo đảm ANTT đã phát huy hiệu quả tích cực”, Thượng tá Trần Việt Trung nhận định.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.