Nhiều lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy

Thứ Năm, 14/02/2019, 15:33 [GMT+7]
In bài này
.

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh vừa ra quân thực hiện đợt kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đối với lái xe trên các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, nhiều lái xe vi phạm các quy định về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy. 

Lực lượng CSGT Công an tỉnh ra hiệu dừng xe tải để kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với lái xe.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh ra hiệu dừng xe tải để kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với lái xe.

Ngày 12-2, tại Km50+200m trên Quốc lộ 51, tổ tuần tra kiểm soát của Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh tiến hành dừng xe và kiểm tra xe ô tô BKS 72A- 268.26 do tài xế Dương Phú Vinh (SN 1982, HKTT: xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) điều khiển. Qua kiểm tra nhanh, tổ tuần tra phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy. Tiến hành kiểm tra hành chính trên ô tô, lực lượng công an phát hiện 1 gói bột màu trắng 0,93 gam. Qua đấu tranh, tài xế này khai nhận đó là ma túy đá. Vụ việc đã được chuyển giao cho Công an TX. Phú Mỹ tiến hành mở rộng điều tra, làm rõ.

Trước đó, lúc 18 giờ ngày 11-2, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tham gia cùng Tổ công tác của Phòng PC08 và các lượng lượng khác của Công an tỉnh triển khai kế hoạch kiểm soát xe tải, xe khách trên 8 chỗ ngồi. Địa điểm được chọn kiểm soát tại Km 39+200 Quốc lộ 51, đoạn thuộc địa phận phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ. Trung tá Ngô Hữu Lập, Tổ trưởng tổ công tác cho biết, vị trí kiểm tra này là cửa ngõ ra vào các KCN tại TX. Phú Mỹ và giáp ranh với tỉnh Đồng Nai, nên lưu lượng xe đầu kéo, xe container, xe khách chạy đường dài với mật độ lớn. 

Trong 30 phút, lực lượng CSGT đã ra hiệu dừng 3 phương tiện. Kết quả test nhanh cho thấy, tài xế Huỳnh Thiện Khiêm (SN 1987, trú TP. Hồ Chí Minh) điều khiển xe đầu kéo BKS 51D-40469 lưu thông hướng từ TX. Phú Mỹ về Đồng Nai dương tính với ma túy. Tổ công tác CSGT đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, đồng thời lấy lời khai và niêm phong kết quả thử ma túy đối với tài xế Khiêm.

Cán bộ CSGT lập biên bản lái xe đầu kéo BKS 61C-25339 Thái Thành Luân vì bị phát hiện dương tính với ma túy.
Cán bộ CSGT lập biên bản lái xe đầu kéo BKS 61C-25339 Thái Thành Luân vì bị phát hiện dương tính với ma túy.

Tiếp đó, lực lượng CSGT ra hiệu dừng xe đầu kéo BKS 61C-25339 do tài xế Thái Thành Luân (SN 1988, trú TX. Phú Mỹ) điều khiển. Với khuôn mặt phờ phạc, đôi tay run rẩy, tài xế này từ từ bước xuống khỏi ca bin. Nhìn thần sắc của Luân, lực lượng chức năng đưa tài xế này vào khu vực lấy mẫu nước tiểu. Kết quả test nhanh cho thấy trong nước tiểu của Luân dương tính với ma túy đá. Thế nhưng, Luân luôn miệng chối là mình không sử dụng ma túy.

Để tài xế này “tâm phục”, lực lượng công an lấy ra một que thử mới đưa cho Luân kiểm tra. Que thử thứ 2 cũng cho kết quả dương tính với ma túy đá. Mặc dù vậy, Luân vẫn tỏ thái độ không hợp tác và biện minh chưa bao giờ sử dụng ma túy. Tuy nhiên, khi được Đại úy Đinh Xuân Chung, cán bộ Phòng PC08 giải thích và phân tích có tình, có lý, Luân mới đồng ý ký vào biên bản vi phạm có sử dụng ma túy. Luân phân bua: “Chắc hôm trước đi nhậu, bạn cho uống thứ gì em cũng không biết!?”.

Trong hơn 2 giờ lập chốt tại địa điểm trên, lực lượng CSGT đã dừng kiểm tra hơn 10 xe đầu kéo, xe khách chạy đường dài và yêu cầu lái xe hợp tác đo nồng độ cồn và test ma túy. Hầu hết lái xe tỏ ra đồng tình với việc kiểm tra. “Chúng tôi ủng hộ việc kiểm tra, vì đó là biện pháp để bảo đảm an toàn trên đường và không để dư luận kỳ thị và cho rằng tài xế xe tải, xe khách là hung thần xa lộ”, anh Nguyễn Văn Khiên, tài xế xe khách đường dài biển số 17B-01647 bày tỏ.

Trung tá Ngô Hữu Lập cho biết, kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát nồng độ cồn và ma túy đối với xe tải, xe khách trên 8 chỗ ngồi được thực hiện trên các tuyến quốc lộ: 51, 55 và 56 từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tính từ ngày 21-1 đến 12-2, lực lượng công tác đã dừng, kiểm tra tài xế của gần 800 phương tiện các loại, phát hiện gần 100 trường hợp tài xế vi phạm về nồng độ cồn, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm và 6 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy.

“Lái xe vi phạm nồng độ cồn, dương tính với ma túy sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Lái xe sử dụng và tàng trữ, vận chuyển ma túy sẽ bị bàn giao cho cơ quan điều tra xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự”, Trung tá Ngô Hữu Lập cho hay.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
;
.