Xử lý mạnh tay tình trạng buông lỏng quản lý phương tiện, người lái

Chủ Nhật, 17/02/2019, 16:27 [GMT+7]
In bài này
.

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) gần đây diễn biến phức tạp. Trong đó, nhiều vụ TNGT do lỗi của người điều khiển phương tiện. Trước thực trạng này, Sở GT-VT và các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát công tác quản lý người lái.

Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) lập biên bản một trường hợp vi phạm về tải trọng.
Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) lập biên bản một trường hợp vi phạm về tải trọng.

Toàn tỉnh hiện có 325 DN, HTX kinh doanh vận tải đường bộ với 6.723 phương tiện các loại (xe vận chuyển hành khách, vận tải hàng hóa). Qua công tác kiểm tra của Sở GT-VT về hoạt động kinh doanh vận tải của các DN, HTX trên địa bàn tỉnh cho thấy, việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ở một số đơn vị chưa tốt. Tình trạng lái xe vi phạm về tốc độ cho phép còn nhiều. Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô còn mang tính đối phó, việc xử lý thông tin từ thiết bị giám sát hành trình chưa hiệu quả. Không chỉ vậy, một số DN vận tải hành khách còn không thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện định kỳ; không khám sức khỏe, xét nghiệm ma túy đối với tài xế theo quy định. Dẫn đến việc nhiều lái xe chưa đủ điều kiện sức khỏe vẫn tham gia điều khiển phương tiện. Trong đó, có những lái xe sử dụng chất kích thích, gây nghiện. 

Ông Hoàng Nguyên Dinh, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, nhằm bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải thực hiện nghiêm các quy định về khám sức khỏe định kỳ. Nhưng hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh chưa chú trọng đến công tác này, dẫn đến buông lỏng quản lý lái xe, gây ra tình trạng nhiều lái xe chưa đủ điều kiện sức khỏe vẫn tham gia điều khiển phương tiện. 

Ông Trần Ngọc Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa cho biết, hiệp hội hiện có hơn 70 DN vận tải thành viên, với hàng ngàn phương tiện, trong đó đa số là xe container, xe tải nặng... Thời gian qua, công tác tập huấn, tuyên truyền chấp hành quy định pháp luật về các điều kiện kinh doanh vận tải được hiệp hội cùng các DN thành viên thực hiện liên tục, nhưng vẫn tồn tại tình trạng vi phạm. 

Lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ tài xế xe tải tại xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ.
Lực lượng CSGT kiểm tra giấy tờ tài xế xe tải tại xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ.

Thực tế cho thấy, trước, trong và sau Tết Kỷ Hợi, lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra hơn 1.000 lượt phương tiện và phát hiện 6 trường hợp tài xế xe đầu kéo dương tính với ma túy, nhiều tài xế xe khách sử dụng bia rượu trước khi lái xe. 

Ông Hoàng Nguyên Dinh cho biết, trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng công tác quản lý lái xe, Sở GT-VT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa tại các DN, HTX vận tải trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị vận tải nâng cao trách nhiệm trong việc thực hiện quy định về thời gian làm việc của lái xe; tăng cường quản lý, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT và kinh doanh vận tải của đội ngũ lái xe; khám sức khỏe định kỳ cho lái xe theo quy định; nâng cao hiệu quả giám sát lái xe bằng thiết bị hành trình... 

“Nếu DN, HTX kinh doanh vận tải nào buông lỏng trách nhiệm quản lý phương tiện và lái xe, Sở GT-VT sẽ áp dụng chế tài mạnh để xử lý như không cấp phù hiệu, biển hiệu vận tải cho phương tiện của đơn vị”, ông Hoàng Nguyên Dinh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

;
.