Cảnh báo tai nạn từ việc dựng rạp dưới lòng đường

Chủ Nhật, 21/04/2019, 15:34 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khi người dân đang tổ chức các hoạt động ma chay, đám cưới, đám tiệc dưới lòng, lề đường. Trước tình hình đó, cơ quan chức năng yêu cầu các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc. 

Một đám cưới dựng rạp chiếm trọn một làn đường. Ảnh có tính chất minh họa.
Một đám cưới dựng rạp chiếm trọn một làn đường. Ảnh có tính chất minh họa.

Ngày 11-4 vừa qua, tại  TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khi đội dịch vụ tang lễ xếp hàng dưới lề đường chuẩn bị làm lễ đưa tang đã bị ô tô Lexus mang biển số 49X- 6666 đâm vào, khiến 4 người chết, 5 người bị thương nặng. Vào hồi 6 giờ 45 phút ngày 10-3, tại Km15 trên Quốc lộ 70 (đoạn qua xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái), xe đầu kéo BKS 19C - 074.70 kéo theo rơ mooc BKS 19R - 003.42 lưu thông theo hướng Phú Thọ đi Yên Bái đã va chạm với xe tải biển kiểm soát 21K- 4341 đi chiều ngược lại. Sau đó, xe đầu kéo mất lái đâm vào một đám cưới dựng rạp trên Quốc lộ 70. Rất may, xe đã kịp dừng lại khi lao vào một hố rãnh. Sự việc khiến nhiều người trong đám cưới hoảng hốt bỏ chạy, không có thiệt hại về người. 

Theo cơ quan chức năng, bên cạnh nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về trật tự ATGT như không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, kỹ năng lái xe kém... còn có nguyên nhân từ việc người dân tổ chức các sự kiện sinh hoạt cộng đồng (đám tang, đám cưới, liên hoan…) dưới lòng, lề đường nhưng không có phương án bảo đảm bảo ATGT. Mặt khác, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cũng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn hoặc hướng dẫn sử dụng lòng, lề đường phù hợp với quy định pháp luật.

Trên địa bàn tỉnh BR-VT tuy chưa xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến dựng rạp tổ chức sự kiện dưới lòng, lề đường nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng người dân sử dụng vỉa hè, lòng đường tổ chức tang lễ, cưới hỏi vẫn còn phổ biến. Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Trung tá Nguyễn Duy Bình, Đội trưởng Đội tuyên truyền và xử lý TNGT, Phòng CSGT (PC08)-Công an tỉnh cho biết, lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông. Luật Giao thông đường bộ nghiêm cấm việc sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép. 

Khoản 4, Điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, quy định: Hành vi dựng rạp trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ sẽ bị phạt tiền 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức. 

Mặt khác, việc dựng rạp trái phép trên hè phố, lòng đường được xác định là nguyên nhân xảy ra TNGT, tùy theo tính chất, mức độ của vụ việc, cá nhân thực hiện vi phạm có thể bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội cản trở giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 261 Bộ luật Hình sự (số 01 VBHN-VPQH 2017). Tùy theo mức độ thiệt hại về người và tài sản, có thể bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 10 năm.

Các trường hợp cá nhân, hộ gia đình có đám ma, đám cưới, chỉ được sử dụng tạm thời một phần hè phố theo Điều 25a, Nghị định 100/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24-2-2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông trong trường hợp: Tổ chức đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám tang của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ. Việc tổ chức đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình, thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ. 

Trước khi sử dụng tạm thời một phần hè phố, hộ gia đình phải thông báo với UBND phường, xã nơi tổ chức sự kiện. Việc sử dụng một phần hè phố không vào mục đích giao thông, không được gây mất trật tự ATGT. “Việc dựng rạp phục vụ tang lễ, hiếu, hỉ của hộ gia đình dưới lòng đường, trên toàn bộ hè phố là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Điều này vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông, bởi hầu hết các rạp dựng lên nhưng không có biển cảnh báo, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chỉ thiếu chú ý quan sát, không bảo đảm tốc độ, xử lý kịp thời là có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường”, Thiếu tá Nguyễn Duy Bình khuyến cáo.

SƠN KHÊ

;
.